Dự báo giá vàng tuần 21/9 – 27/9: Giá vàng thận trọng quan sát tình hình thị trường chứng khoán

(VOH) – Hành động mới nhất của giá vàng đã phụ thuộc vào thị trường cổ phiếu và giới chuyên gia phân tích đang quan sát thận trọng bất kỳ tiềm năng vàng được bán ra để chuyển sang tiền mặt.

Giá vàng tiếp tục giao dịch ở khu vực giữa phạm vị 1.900 USD và 2.000 USD/ounce, do kim loại quý này chịu sự hiệu chỉnh và khựng lại trước khi có động thái tiếp theo. Hôm thứ Sáu, giá vàng tương lai Comex tháng 12 lần cuối giao dịch ở mức 1.958,80 USD, tăng 0,46% trong ngày.

Ảnh minh họa: shutterstock

Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals Peter Hug nhận định rằng một trong những tác nhân biến động hàng đầu của thị trường kim loại quý trước khi tiến gần hơn đến kỳ bầu cử sẽ là thị trường chứng khoán.

Hug chỉ ra rằng việc định giá trong không gian vốn cổ phần liên quan đến việc xem xét nền kinh tế vẫn đang trong giai đoạn bắt đầu phục hồi.

"Cổ phiếu nhóm FANG đã đưa thị trường chứng khoán đi lên. Nhưng quả bong bóng đó chắc chắn đã bị chọc thủng và vòng quay phải chuyển sang cổ phiếu của nền kinh tế bình thường. Khi chỉ có 30% -40% nền kinh tế mở cho giai đoạn hậu COVID-19, việc định giá giống như nền kinh tế đang ở mức đầy đủ. Có điều gì đó không cân bằng ở đây và nếu thị trường xảy ra một cú hích lớn, mọi người có thể chuyển sang tiền mặt trước cuộc bầu cử, "ông nói.

Hug tin rằng vàng sẽ tăng trong tuần tới với một điều kiện rằng thị trường chứng khoán ít nhất là giữ nguyên hoặc tăng. Nếu thị trường cổ phiếu bán tháo, điều này sẽ kéo vàng đi xuống. Một gói tài chính khác đề xuất từ chính phủ Mỹ cũng sẽ rất quan trọng trước cuộc bầu cử, Hug nói thêm.

Mọi người sẽ bị căng thẳng với sự định giá trong thị trường cổ phiếu mà không có kích thích tài khóa….Powell hơi yếu trong việc hối thúc chính phủ Mỹ thêm kích thích cho nền kinh tế. Điều này dường như không thể xảy ra trước kỳ bầu cử”. Nếu gói kích thích được thông qua, thì cả thị trường cổ phiếu và kim loại quý đều sẽ tăng lên.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, lưu ý rằng lãi suất ngắn hạn sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hành động giá vàng trong tương lai.

Nếu thị trường chứng khoán giữ nguyên tình hình cho tuần này, Hug sẽ quan sát mức 1.975 USD/ounce như mức mà vàng cần vượt qua. Nếu chứng khoán bán tháo, giá vàng sẽ giữ mức 1.925 USD như mốc quan trọng, tuy nhiên vẫn có khả năng vàng tụt xuống 1.900 USD và thậm chí là 1.875 USD.

Hug lưu ý rằng thị trường vàng đã có hai tuần rất tốt khi vào giai đoạn củng cố, điều này thường cho thấy thị trường sẽ chuẩn bị cho việc tăng cao hơn bởi vì, với sự kích thích toàn cầu từ các ngân hàng trung ương, rất khó để vàng giảm giá.

Giám đốc chiến lược toàn cầu Bart Melek của TD Securities thì dự báo giá vàng tuần này sẽ tăng cao hơn, hướng đến mức 1.960 USD/ounce cho ngưỡng trên và 1.933-35 USD cho ngưỡng dưới.

Chiến lược gia thị trường cấp cao của LaSalle Futures Group, Charlie Nedoss, cũng đang kỳ vọng giá cao hơn vào tuần này, nêu lên mức 1.952,70 USD là mức đáng chú ý.

Khi các thị trường bắt đầu tiến gần đến kỳ bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, biến động ở cả thị trường cổ phiếu và thị trường kim loại quý đều sẽ tăng. Các nhà giao dịch có thể sợ sự không chắc chắn và sẽ tiến hành thu hồi lợi nhuận để chờ đến khi kết quả bầu cử rõ ràng. Các bình luận táo bạo từ các phía ứng viên sẽ gây thêm biến động khi mùa bầu cử tăng nhiệt.

Chuyên gia Bart Melek cảnh báo rằng sự không chắc chắn về chính trị có xu hướng có lợi cho vàng. Nhưng nếu chúng ta gặp phải một cuộc khủng hoảng thanh khoản hoàn toàn, điều đó sẽ không tốt và mọi người sẽ quay trở lại lựa chọn tiền mặt.

Trong khi đó, các thị trường đang chú ý đến quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc có chấp thuận đề xuất của Oracle mua lại các hoạt động tại Mỹ đối với ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng TikTok hay không.

Vào thứ Sáu, Bộ Thương mại đã thông báo rằng họ sẽ cấm các công ty Mỹ giao dịch kinh doanh với WeChat và TikTok do Trung Quốc sở hữu bắt đầu từ Chủ nhật.

Các chuyên gia cũng đang quan sát sự gia tăng cảnh báo về số ca COVID-19 tại châu Âu, là yếu tố có tác động lớn đến sự phục hồi kinh tế và thị trường chứng khoán. Tuy nhiên hầu hết chuyên gia không tin rằng sự gia tăng số ca nhiễm mới sẽ không dẫn đến bất kỳ lệnh đóng cửa nghiêm trọng nào như hồi tháng 3.