Dự báo giá vàng tuần 24/6 – 30/6: Vàng sẽ tăng tiếp sau khi vượt 1.400 USD?

(VOH) – Sự kiên nhẫn cuối cùng cũng được đền đáp, khi giá vàng tuần rồi lên cao ở mức chưa từng thấy trong gần 6 năm qua.

Dù vàng kết thúc tuần giao dịch rời khỏi mức cao sau khi phá vỡ ngưỡng 1.400 USD, thị trường vẫn đã chứng kiến một tuần kiếm lời tốt nhất trong hơn 3 năm qua. Giá vàng tương lai giao tháng 8 lần cuối đứng ở mức 1.393,70 USD/ounce, tăng gần 4% so với thứ Sáu tuần trước nữa.

Theo ý kiến một vài chuyên gia, sự tăng giá đáng kể này của vàng có thể mở đầu cho một giai đoạn có lời kéo dài bởi các nhà đầu tư đang điều chỉnh để thay đổi kỳ vọng về lãi suất. Vàng tăng mạnh mẽ tuần rồi sau khi diễn ra cuộc họp về chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang (Fed), với kết luận để mở cho khả năng có một đợt giảm lãi suất gần nhất vào tháng tới.

Cieszynski nói rằng vàng từ tập trung vào lãi suất toàn cầu đang giúp thị trường tách rời khỏi dòng chảy trú ẩn an toàn hàng ngày. Ông lưu ý rằng chính sách tiền tệ ôn hòa đang phát triển đến từ tất cả các ngân hàng trung ương lớn.

Ảnh minh họa. Nguồn: commoditytrademantra.com

Dù cho hiện tại rất nhiều quan điểm vàng tăng giá trên thị trường, các nhà đầu tư được khuyên vẫn cần tiếp tục quan sát tình hình đồng đô la Mỹ, vẫn là yếu tố tác động đến giá vàng. Chỉ số USD Index vừa giao dịch tại gần mức thấp của một tháng, xuống dưới 97 điểm.

Jasper Lawler, người đứng đầu nghiên cứu tại tập đoàn tài chính London Capital, nói rằng ông có chút lo ngại về sự suy giảm ngày càng tăng của đồng đô la Mỹ. Ông giải thích rằng mặc dù các thị trường đang mong đợi Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng tới, nhưng họ vẫn không ôn hòa như các ngân hàng trung ương khác sẽ có trong năm nay.
Ông nói thêm rằng các cược giảm giá đối với đồng đô la Mỹ có thể đảo ngược khá nhanh nếu các ngân hàng trung ương ở châu Âu và Nhật Bản theo đuổi chính sách tiền tệ mạnh mẽ hơn. Cả hai nền kinh tế, ông lưu ý, đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn so với Mỹ.

Tuần tới, các chuyên gia cho biết Hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần có thể sẽ tạo một số biến động cho thị trường, trong đó có thị trường vàng. Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Saxo nói rằng bất kỳ bình luận nào về khả năng của một thỏa thuận của cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung đều sẽ làm giảm vai trò tài sản an toàn của vàng và lấy đi một vài động lực của giai đoạn tăng hiện tại. Tuy nhiên ông nói không thấy nhiều khả năng sẽ có một thỏa thuận tại cuộc họp này.

Riêng Christopher Vecchio, chiến lược gia tiền tệ cao cấp của trang DailyFX.com, thì cho rằng bất kỳ bình luận tích cực nào về thương mại tại G20 cũng sẽ thay đổi dự báo toàn cảnh về tăng trưởng toàn cầu cũng như tăng trưởng kinh tế Mỹ, là điều sẽ tác động đến thời hạn quyết định thay đổi lãi suất. Hiện tại thị trường đang ước định 50% khả năng Fed sẽ giảm lãi suất trong năm nay, nhưng cũng có một kịch bản khác khi tình hình căng thẳng thương mại có khả quan hơn và Fed sẽ giữ lãi suất không đổi.

Vàng không phải thị trường duy nhất có phản ứng tích cực đối với động thái ôn hòa mới nhất từ các ngân hàng trung ương. Chứng khoán S&P 500 đang giao dịch gần mức kỷ lục. Tuy nhiên, các chuyên gia không lo lắng thị trường chứng khoán lấy đi đà tăng của thị trường vàng vì vẫn còn khá nhiều sự bất ổn gia tăng trong thị trường tài chính. Dù chứng khoán đang tạo lời nhưng giới đầu tư vẫn nhìn thấy giá trị khi nắm giữ vàng như một tài sản an toàn.

Hansen nói rằng ông không nghĩ rằng đây là một môi trường tuyệt vời cho thị trường chứng khoán vì các ngân hàng trung ương đang cắt giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Cuối cùng, dù cho giới chuyên gia đang lạc quan về vàng cho giai đoạn còn lại của năm thì vẫn còn một số người nhìn thấy đột phá này là mong manh cho đến khi nó kiểm tra hỗ trợ giảm giá quan trọng. Vecchio nói vàng vẫn sẽ ở xu hướng tăng nếu duy trì được mức hỗ trợ 1.360 USD/ounce.

Ole Hansen nói đang quan sát hai ngưỡng hỗ trợ là 1.355 USD và 1.375 USD. Lawler thì cho ước lượng một khoảng hỗ trợ rộng hơn, giá vàng sẽ vẫn trong giai đoạn tăng chừng nào vẫn nằm trên 1.300 USD.