Dự báo giá vàng tuần 26/10 – 1/11: Giá vàng có đứng im cho đến khi diễn ra bầu cử?

(VOH) - Tuần rồi,giá vàng không gây bất ngờ khi mắc kẹt quanh mức 1.900 USD/ounce. Nhưng vì thị trường đang chờ đợi bầu cử, giới phân tích chỉ ra đây là tác nhân chính đẩy giá vàng lên cao.

Giá vàng tuần trước khởi đầu tuần bằng việc giảm xuống dưới 1.915 USD/ounce và vào chiều thứ Sáu là 1.906,20 USD. Động thái về giá của vàng đã phụ thuộc chặt chẽ vào di chuyển của đồng đô la Mỹ, là thứ bị biến động dựa trên các tiêu đề tin tức trồi sụt liên quan đến các gói kích thích.

Ảnh minh họa: shutterstock

Các nhà phân tích nói với Kitco News hôm thứ SÁu rằng khi sự lạc quan về gói kích thích kinh tế tại Mỹ trước kỳ bầu cử mờ nhạt dần, các thị trường đang tiếp tục giữ hy vọng.

Giám đốc giao dịch toàn cầu Peter Hug của Kitco Metals cho biết: “Có một chất xúc tác có thể khiến vàng di chuyển trước cuộc bầu cử này là các gói kích thích kinh tế. Và mỗi ngày trôi qua, khả năng đó ngày càng ít đi. Nhưng thị trường vẫn đang dự đoán điều đó.”

Nếu có biện pháp kích thích từ bây giờ đến cuối tuần tới, vàng có thể tăng lên qua 1.925 USD, Hug chỉ ra. Mặt khác, mức hỗ trợ vẫn ở mức 1.875 USD và sau đó là 1.850 USD. "Không thể thấy vàng giảm xuống dưới mức đó trừ khi có một đợt bán tháo lớn trên thị trường."

Mặt khác, nếu không có biện pháp kích thích bổ sung nào trước cuộc bầu cử, nó có thể trì hoãn bất kỳ kế hoạch hỗ trợ tài chính nào cho đến tháng 1 hoặc tháng 2. Hug lưu ý: “Nếu ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden thắng, gói kích thích có thể được đẩy sang tháng 1-2, khi Biden nhậm chức”.

Các nhà phân tích vẫn nhất trí rằng không quan trọng ứng cử viên nào thắng cuộc bầu cử, vì cả hai đều tốt cho vàng do tính chắc chắn của kích thích tài chính tăng nhiều hơn, môi trường lãi suất thấp và đồng đô la Mỹ yếu hơn. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng một "làn sóng xanh" (blue wave - thuật ngữ chỉ khả năng đảng Dân chủ không chỉ giành chiến thắng ở Nhà Trắng trong cuộc bầu cử Mỹ vào tháng sau, mà còn là ở cả 2 viện của Quốc hội) quét qua các cuộc thăm dò có khả năng kích hoạt một đợt tăng giá lớn hơn.

Chiến lược gia hàng hóa Ryan McKay của TD Securities nói với Kitco News: “Kết quả bầu cử sẽ là điều quan trọng nhất trong tương lai và nó sẽ tác động đến thị trường rủi ro và tác động đến gói kích thích tài khóa như thế nào”.

Afshin Nabavi, phó chủ tịch cấp cao của nhà giao dịch kim loại quý MKS SA, cho biết tuần tới có thể sẽ khá biến động khi thị trường tiếp tục định giá trong cuộc bầu cử. Không có nhiều khả năng giá vàng sẽ thay đổi ít nhất là cho đến ngày 3/11. Vàng bị mắc kẹt trong phạm vi rộng này.

Sau cuộc bầu cử, đà tăng của vàng có thể đưa kim loại này trở lại mức 2.000 USD/ounce và sau đó là 2.500 USD vào đầu năm 2021, Sean Lusk, đồng giám đốc Walsh Trading cho biết.

Lusk nói thêm rằng chừng nào dịch COVID-19 vẫn còn và khả năng đóng cửa vẫn còn thì mọi thứ đều trở về trạng thái phòng thủ và vàng sẽ thắng lớn.

Các nhà phân tích lưu ý rằng một cảnh báo về chiến thắng của đảng Dân chủ là khả năng tạo ra một đợt bán tháo cổ phiếu khi các nhà đầu tư cố gắng chốt lợi nhuận trước khi mức thuế cao hơn có hiệu lực. Điều này sẽ gây áp lực lên vàng. Nếu điều đó xảy ra, giá vàng giảm sẽ là "cơ hội mua tuyệt đối".

Một điều khác có thể thúc đẩy vàng trong ngắn hạn là kết quả bầu cử bị trì hoãn, nhà phân tích thị trường FXTM Han Tan cho biết.

Bên cạnh sự biến động liên quan đến bầu cử, các thị trường cũng đang lo lắng về các trường hợp nhiễm COVID-19 đang gia tăng trở lại trên toàn cầu và khả năng xảy ra các đợt đóng cửa mới. Nếu có thêm các lệnh đóng cửa mới thì có khả năng gây ra đợt bán tháo thị trường tương tự như hồi tháng 3.