Dự báo giá vàng tuần 26/11 – 2/12: Vàng vẫn có cơ hội dù giá dầu tiếp tục giảm?

(VOH) – Một lần nữa, giá dầu thô giảm thấp lại tạo sức ép cho thị trường hàng hóa, trong đó có vàng.

Giá vàng vừa kết thúc một tuần lễ ít lợi nhuận khi không thể phá vỡ ngưỡng kháng cự 1.230 USD/ounce. Hợp đồng vàng tương lai giao tháng 12 chốt giao dịch ở mức 1.223,50 USD/ounce, gần như không thay đổi so với tuần trước.

Việc giá vàng gặp khó khăn như vậy là do giá dầu thô thế giới đã giảm mạnh 7% hôm thứ Sáu 23/11 để ghi nhận mức thấp mới trong 1 năm. Giá dầu thô WTI giao tháng 1 lần cuối giao dịch ở mức 50,74 USD.

Dự báo giá vàng ngày 26/11, tiếp tục giá thấp

Ảnh minh họa

Dao động cho giá dầu

Eugen Weinberg, giám đốc nghiên cứu hàng hóa của Commerzbank cho biết không chỉ giá dầu khiến tâm lý nhà đầu tư trong các thị trường hàng hóa đi xuống, mà ngay cả hướng di chuyển của giá dầu cũng không tốt đối với vàng do việc giá dầu ngày càng giảm sẽ tác động đến dự báo về lạm phát.

Jasper Lawler, giám đốc nghiên cứu của London Capital Group, đồng tình rằng sẽ là một việc khó khăn cho vàng nếu muốn tăng mức lợi nhuận với một thị trường dầu thô đang yếu dần; dù vậy, bên cạnh đó thì khi thị trường toàn cầu bất ổn sẽ tạo ra môi trường hấp dẫn cho các tài sản trú ẩn an toàn. Lawler cho rằng giá vàng có thể di chuyển gần mức 1.240 USD trong một thời gian ngắn nhưng ngay sau đó sẽ có áp lực mua vào. Ông nói thêm rằng bất chấp tình hình giá dầu, ông dự đoán giá vàng tiếp tục giữ mức trên 1.200 USD/ounce trong ngắn hạn.

Tuy giá dầu đang là tác nhân cản trở giá vàng trong thời gian ngắn, nhưng chuyên gia Ole Hansen khuyên các nhà đầu tư vẫn có thể giữ hy vọng từ thị trường vàng. Hansen lý giải rằng vàng đang đi theo đúng hướng mà nó cần và đang thể hiện vai trò “hàng rào” chống đỡ sự bất ổn đang gia tăng trong nền kinh tế. Việc thị trường vàng đóng giao dịch với tình trạng không có biến động đã là một dấu hiệu tốt, so với các thị trường tài chính khác.

Chuyên gia Weinberg cũng cho biết tiếp tục lạc quan đối với kim loại quý màu vàng này trong ngắn hạn bất chấp đang có nhiều thử thách dành cho thị trường này.

Nguyên nhân của sự lạc quan này nằm ở việc các dự đoán xoay quanh nền kinh tế Mỹ và lãi suất của Cục dự trữ liên bang sẽ gây hại cho đồng đôla Mỹ, và từ đó sẽ hỗ trợ cho vàng.

Về vấn đề lãi suất, thì các dự đoán đều đang cho rằng sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất trong năm 2019, các dự đoán đã được giảm xuống để dành cho khả năng siết chặt hơn nữa tình hình lãi suất của nửa năm còn lại của 2019.

Thị trường vàng tuần qua dù chịu sức ép từ giá dầu giảm thấp nhưng nhận được sự hỗ trợ từ thị trường chứng khoán khi thị trường này đang yếu đi.

Tuần rồi, chỉ số S&P 500 rơi gần 3,5% và kéo dài thêm khoảng thời gian trượt giá lên thành 3 tuần liên tiếp.

Chiến lược gia hàng hóa cao cấp Mike McGlone của Bloomberg Intelligence nhận định S&P 500 có thể tụt xuống còn 2.400 điểm trước khi xu hướng giảm này kết thúc.

Chờ cuộc họp của G20

Tuần sau, cuộc họp của G20 sẽ chiếm vị trí ưu tiên trong mối quan tâm của các nhà đầu tư.

Theo một vài chuyên gia kinh tế, thị trường chứng khoán có thể có dấu hiệu khởi sắc nếu cuộc họp này cho những dự đoán tích cực về tình hình thương mại toàn cầu.

Trước đó, các nhà đầu tư đã không có động thái nào khi Hội nghị thượng đỉnh APEC đã không đưa ra được tuyên bố chung.