Dự báo giá vàng tuần 27/1 – 2/2: Vàng nhắm đến mốc 1.600 với sự kiện Fed họp và virus corona lây lan

(VOH) – Vàng đã được hỗ trợ tốt tuần trước và đang có chỗ để tăng thêm vào tuần này khi giới chuyên gia chỉ ra cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và sự bùng phát virus corona mới là 2 tiêu điểm.

Vàng đã chiến đấu chống lại tâm lý sợ rủi ro tuần trước và duy trì mức trên 1.550 USD/ounce. Giá vàng tương lai Comex tháng 2 lần cuối giao dịch với giá 1.572,40 USD, tăng 0,45% trong ngày.

Tuần này, các nhà phân tích sẽ quan tâm nhiều về quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang ra ngày thứ Tư, tình hình lây lan virus corona mới và cả khả năng của bất kỳ căng thẳng địa chính trị mới.

Cuộc họp của Ngân hàng trung ương Mỹ và sau đó là buổi họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell là sự kiện chính trong tuần, theo ý kiến của chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities.

Ảnh minh họa: internet.

Sự đồng thuận tâm lý trên thị trường hiện tại đang là việc Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ giữ nguyên lãi suất. Công cụ CME FedWatch đo đươc có 87,3% cơ hội cho việc lãi suất giữ nguyên, và 12,3% khả năng tăng 25 điểm cơ bản.

Một số nhà phân tích thấy Fed đang nghiêng về hướng ôn hòa cho tuyên bố của Powell trong họp báo sắp tới.

TD Securities dự báo Fed sẽ tiếp tục theo hướng giữ nguyên tình trạng lãi suất cho hầu hết năm 2020 và sẽ có một đợt giảm lãi suất vào cuối năm.

Nhưng chưa phải tất cả, cuộc họp của Fed dù được xem là sự kiện quan trọng nhưng có khả năng chuyển thành sự kiện không mấy ý nghĩa khi sự chú ý của thị trường quay sang quan tâm tình hình lây lan của virus corona mới.

Chúng ta không có kiến thức đặc biệt nào về việc virus sẽ lây lan như thế nào. Điều duy nhất chúng ta có thể làm là quay lại và xem những đợt bùng phát virus trước đây đã xảy ra trong quá khứ ví dụ như sự bùng phát SARS vào năm 2003. Nếu có điểm tương đồng thì sẽ có khả năng dịch bệnh này sẽ được kiểm soát.

Hôm thứ Sáu, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã khẳng định trường hợp thứ hai nhiễm virus corona mới tại Chicago.  Cơ quan này cũng đang điều tra thêm 63 trường hợp khác trong nghi ngờ rằng virus mới này đang lây lan sang Mỹ. Vàng đã hưởng lợi từ mối lo ngại dịch bệnh mới này.

Ngoài ra, các nguy cơ địa chính trị cũng đang được quan sát kỹ vì nó đóng vai trò nền có tiềm năng đẩy giá vàng lên cao một lần nữa, trong số các mối lo đó có tình hình hiện tại ở Libya và Iraq và phản ứng từ thị trường dầu.

Tuần này, các chuyên gia xem xét tiềm năng giá vàng tiến gần mức 1.568 USD một ounce. Về ngưỡng dưới thấp, giá vàng có thể ở quanh mức 1.550 USD.