Dự báo giá vàng tuần 29/10 – 4/11: Cổ phiếu giúp giá vàng tăng vọt

(VOH) – Vàng đang theo đúng những gì các chuyên gia mong đợi khi kết thúc tuần lễ ở vị trí gần với mức cao của ba tháng.

Giá vảng hưởng lợi từ cổ phiếu

Trong khi đó, thị trường cổ phiếu Mỹ và lãi suất trái phiếu tiếp tục giảm sút.

Giá vàng đang gần với việc kéo dài khả năng tạo lợi nhuận bốn tuần liên tiếp và cũng có dấu hiệu kết thúc chuỗi giai đoạn sáu tháng giảm. Hợp đồng vàng tháng 12 đang giao dịch ở mức gần với mốc cao của ba tháng, với giá 1.243 USD/ounce, tăng gần 1% so với tuần trước.

Tính đến nay, giá vàng đã tăng gần 4%.

Trong khi vàng đang hưởng lợi từ dòng chảy tài sản an toàn thì bạc có vẻ kém sắc hơn. Dù giá kim loại bạc có tăng nhưng vẫn kém so với vàng, dẫn chứng là tỷ lệ vàng – bạc vẫn duy trì ở mức cao 84,20 điểm.

Lợi nhuận mà vàng có được hiện tại là nhờ sự lao dốc của thị trường chứng khoán tuần trước. Một số chỉ số quan trọng hiển thị sự tụt giảm đáng kể này như Nasdaq chịu lỗ lớn nhất kể từ 2008, Dow Jones đang chứng kiến tháng tồi tệ nhất trong ba năm và S&P 500 thì chỉ đạt mức tăng thấp nhất của bảy năm.

Nguồn: Kitco

Nhà phân tích kỹ thuật Fawad Razaqzada của City Index nói sẽ không ngạc nhiên khi tình trạng suy yếu này tiếp diễn trong ngắn hạn, mọi người đang quay lại với tài sản an toàn và đó là điều giúp đẩy giá vàng.

Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích kỹ thuật cao cấp của trang Kitco.com, cũng hy vọng xu hướng giảm này sẽ tiếp tục để vàng vọt lên.

Christopher Vecchio, nhà chiến lược tiền tệ cao cấp của DailyFX.com cũng theo dự đoán vàng sẽ tăng và nói các nhà đầu tư cần bắt đầu quan tâm đến vàng như một danh mục đầu tư dài hạn.

Vàng đang tăng quá nhanh?

Trong khi mọi dự đoán đều tập trung cho xu hướng tăng, thì cũng có một số chuyên gia khuyến cáo giới đầu tư khoan hấp tấp.

Razaqzada giải thích rằng thị trường dường như đi hơi nhanh vì vậy sự cân đối giữa đà cổ phiếu bán ra và vàng mua vào có thể không duy trì được.

Bill Baruch, chủ tịch Blue Line Futures, cảnh báo các nhà đầu tư nên sử dụng quyền bảo đảm với mức giá như hiện nay bởi ông nhìn thấy sắp tới sẽ có một giai đoạn kháng cự lớn cho vàng.

Liệu vàng có chống đỡ được đợt tăng lãi suất tháng 12?

Lý do duy nhất mà các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư vàng cần thận trọng với ngưỡng hiện tại là thị trường có thể chuẩn bị cho các kỳ vọng khi đến thời hạn tăng lãi suất thứ tư của năm từ Cục dự trữ liên bang (Fed) vào tháng 12 tới đây.

Hiện tại, khả năng tăng lãi suất đã được xác định 67% cơ hội, dù đã giảm từ 80% của tuần trước nhưng vẫn nằm ở ngưỡng cao.

Các chuyên gia hàng hóa của Capital Economics nói rằng kỳ vọng tăng lãi suất sẽ gây áp lực lên vàng vào tuần tới sau khi công bố báo cáo biên chế phi nông nghiệp của tháng 10. “Nếu báo cáo việc làm công bố vào thứ Sáu cho dữ liệu lạc quan thì vàng có thể chấm dứt đà tăng này.”

Tuy nhiên, chuyên gia Vecchio không cho rằng nguy cơ tăng lãi suất sẽ là yếu tố quan trọng nhất đe dọa thị trường vàng vì Fed đã có lộ trình khá khắc nghiệt cho lãi suất thì bước tiếp theo họ chỉ có thể đi theo hướng ôn hòa.

Về dự báo giá vàng cho tuần lễ từ 29/10 đến 4/11, với động lực tăng đang hỗ trợ vàng, các chuyên gia phân tích cho biết ngưỡng quan sát trong ngắn hạn là 1.260 USD/ounce, là mốc cao của tháng 7.

Chuyên gia Vecchio dự đoán thêm nếu vàng có thể vượt qua được mốc 1.260 USD thì 1.300 USD sẽ là mục tiêu kế tiếp.