Dự báo giá vàng tuần 29/7 - 4/8: Hai kịch bản cho giá vàng dựa theo khả năng cắt lãi suất của Fed

(VOH) - Tuần này sẽ có hai khả năng cho giá vàng: một là vàng sẽ củng cố lại nếu Fed giảm lãi suất 25 điểm, hai là vàng tăng cao nếu Fed giảm 50 điểm.

Tuần trước, giá vàng kết thúc tuần giao dịch ở mức 1.430 USD và 1.411 USD, giảm 0,55% trong tuần. Giá vàng tương lai Comex tháng 8 lần cuối giao dịch ở mức 1.418,50 USD/ounce.

Tuần này, tất cả sẽ dồn sự chú ý vào quyết định của Cục dự trữ liên bang (Fed), dự kiến sẽ họp trong ngày 30/7. Thị trường đang dự đoán 78,6% cơ hội Fed giảm lãi suất ở mức 25 điểm cơ bản và 21,4% khả năng giảm 50 điểm, theo công cụ FedWatch của CME.

Ảnh minh họa

Các thị trường đang kỳ vọng lớn rằng Fed bắt đầu chu kỳ nới lỏng, nhưng điều quan trọng nhất là liệu ngân hàng trung ương có bắt tay vào một chu kỳ nới lỏng lớn hay chỉ là một vài lần cắt giảm lãi suất.

Với kịch bản Fed cắt giảm 25 điểm, giá vàng có khả năng chịu sự củng cố nhưng có thể vẫn sẽ giữ mức trên 1.400 USD. Thêm một dự báo khác là giá vàng có thể giảm nhẹ hơn so với mức 1.400 USD nếu Fed giảm lãi suất 25 điểm, theo chiến lược gia thị trường cao cấp Charlie Nedoss của tập đoàn La Salle Futures.

Nhìn chung, vàng sẽ vẫn là một cơ hội mua dài hạn tuyệt vời cho các nhà đầu tư. Dữ liệu GDP của Mỹ từ quý 2, được công bố tốt hơn một chút so với dự kiến, sẽ đóng một vai trò trong quyết định của Fed, đặc biệt là khi nói đến lạm phát. Với chỉ số PCE cốt lõi đánh giá lạm phát ở mức 1,8% thấp hơn dự kiến đã đủ điều kiện để có khả năng Fed cắt giảm lãi suất 25 điểm.

Với kịch bản thứ hai, Fed sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, giá vàng có khả năng tăng vọt lên mức cao nhất trong nhiều năm qua, ở mức 1.454 USD và có thể cao hơn, theo ý kiến nhiều nhà phân tích.

Tuần này, chuyên gia Ryan McKay của TD Securities cho biết sẽ chờ đợi xem giá vàng trong ngưỡng 1.440 USD hoặc thấp hơn 1.400 USD một chút trước khi bước vào cuộc họp của FOMC.

Mức 1.419 USD của đường trung bình động 20 ngày cũng là một mốc đáng quan tâm.

Trước mắt, các nhà phân tích cho rằng vàng vẫn nằm trên con đường tăng giá. Dự báo mục tiêu ngưỡng cao sắp tới cho vàng có thể chạm gần mốc 1.500 USD, ngưỡng thấp trong ngắn hạn sẽ đẩy giá vàng tương lai tháng 8 xuống dưới 1.400 USD.

Chuyên gia phân tích kỹ thuật Jim Wyckoff của Kitco cho dự báo ngưỡng kháng cự cao của vàng tuần này trong khoảng 1.425 USD – 1.434,10 USD và thấp sẽ nằm trong khoảng 1.411,10 USD – 1.410 USD.

Tuần này, các tin tức được quan tâm nhiều sẽ là tình hình tăng trưởng kinh tế các quốc gia khác bao gồm động thái sắp tới của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và các báo cáo về việc làm, chỉ số sản xuất ISM và đàm phán thương mại Mỹ - Trung.