Dự báo giá vàng tuần 30/7 – 5/8: Vàng đã thực sự chạm đáy khi tăng trưởng kinh tế Mỹ vọt lên 4.1%?

(VOH) – Vàng tiếp tục lơ lửng gần đáy trong khi sự lạc quan trỗi dậy trên thị trường, là dấu hiệu cho thấy áp lực bán ra đang suy yếu.

Vàng tiếp tục tuần thứ 3 liên tiếp mất giá, thị trường không thể chạm được làn sóng bán ra mới sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ cho thấy một độ tăng trưởng 4.1% trong quý II. Vàng tháng Tám chốt giao dịch ở mức 1,224.30 USD/ounce, giảm 1.4% kể từ thứ Sáu tuần trước.

Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa của Saxo Bank, nói rằng vàng đang được điều chỉnh để giữ mức hỗ trợ chính mặc cho sự gia tăng dữ liệu GDP. Vàng có thể có chút lực đẩy nhẹ sắp tới khi giới đầu tư điều chỉnh kỳ vong vào tăng trưởng kinh tế cho thời gian tới.

Bill Baruch, chủ tịch Blue Line Futures, thì nói rằng mặc dù báo cáo GDP cho thấy một sự tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường vẫn sẵn sàng mong đợi một con số đáng kể hơn. Ông nói thêm rằng có một số yếu tố sẽ giúp đôla Mỹ tăng cao hơn nữa và giá vàng giảm thấp nữa về trung hạn.

Ông nói vàng đang trong xu hướng giảm tiếp hơn mức dự đoán.

Maxwell Gold, giám đốc chiến lược đầu tư của ETF Securities By Aberdeen Standard Investments nhận định rằng tăng trưởng kinh tế sẽ phải chật vật xoay sở để duy trì động lực tăng hiện tại. Ông nói thêm rằng giá vàng hiện tại là một điểm hấp dẫn để các nhà đầu tư xây dựng một vị trí chiến lược.

Nguồn: Kitco

Cần quan sát đồng nhân dân tệ, đôla Mỹ

Thị trường kim loại quý đang xuất hiện một sự lạc quan khi nỗi lo lắng về cuộc chiến thương mại đè nặng tương lai của tăng trưởng kinh tế. Yếu tố chưa xác định nhưng có vai trò đáng kể nhất vẫn là thị trường tiền tệ, mà trong đó đặc biệt là đồng nhân dân tệ.

Mới đây, vàng chứng kiến mối tương quan của nó với đồng nhân dân tệ tăng cao khi chính phủ Trung Quốc giảm giá trị đồng tiền xuống để đấu với các chính sách thương mại của Mỹ. Nhiều nhà phân tích nhắn nhủ rằng sự yếu đi của nhân dân tệ trong tương lai sẽ gây áp lực lên vàng, tuy nhiên sự giảm sút này có giới hạn.

Dù vậy, giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management Colin Cieszynski nói ông có thể thấy đồng nhân dân tệ sẽ suy yếu thêm nữa. 

Một vài nhà kinh tế đã nói Trung Quốc đã đi hết giới hạn của việc giảm giá trị đồng tiền và bắt đầu tìm kiếm biện pháp khác như tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bù đắp yếu kém thương mại. Các nhà phân tích hàng hóa cho biết kịch bản này sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu đối với hàng hóa thô, điều này sẽ đẩy giá kim loại quý lên cao hơn.

Đồng tiền khác cần chú ý nữa hiển nhiên là đôla Mỹ. Christopher Vecchio, chiến lược gia cao cấp về tiền tệ của DailyFX.com, nói rằng ông thấy được tiềm năng đôla Mỹ mạnh lên trong ngắn hạn, và hệ quả tất yếu là giá vàng sẽ bị đẩy lại vùng thấp của 12 tháng.

Fed sẽ họp bất thường

Cùng với việc đồng nhân dân tệ hạ giá, nhiều nhà kinh tế ghi nhận rằng chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang tiếp tục hỗ trợ đồng đôla Mỹ. Tuy nhiên theo Baruch tình hình này sẽ không kéo dài khi ngân hàng trung ương cũng có động thái tăng lãi suất.

Vecchio thì không hy vọng thấy điều gì bất ngờ tại cuộc họp sắp tới của Fed bởi sự kỳ vọng của thị trường đã khá cao. Công cụ CME Fedwatch định vị 89% khả năng lãi suất tăng trong tháng 9 và 68% cơ hội có đợt tăng lãi suất thứ tư vào tháng 12 năm nay.

Tuần tới, thị trường nhìn thấy 2.5% cơ hội ngân hàng trung ương tăng lãi suất.

Nhà đầu tư vàng cần kiên nhẫn

Giới phân tích đang ở vị trí trung lập về dự báo tình hình vàng ngắn hạn.

Cieszynski có suy nghĩ vàng sẽ tăng, nhưng vàng cần phải vươn lên mốc 1,236 USD. Đây cũng là mốc mà Vecchio đang chờ đợi để nhìn ra dấu hiệu kết thúc xu hướng đi xuống hiện tại của vàng.

Chuyên gia Hansen thì tỏ ý không gấp gáp trong việc thiết lập hướng dài hạn cho vàng. Nếu muốn thì các nhà đầu tư có thể mua vàng trong biên độ dao động 1,210 USD/ounce và 1,250 USD/ounce.

Baruch thì cảm thấy hứng thú với chọn lựa mua vàng ở mức gọi mua cho tháng 12 1,250 USD và bán ở mức gọi bán 1,300 USD.

Baruch nói thêm “Chúng ta có thể thấy vàng tăng giá trong vòng 3 tháng tới.”

Tuần tới, giới đầu tư ngoài việc quan tâm sâu sắc đến cuộc họp của Fed thì sẽ hứng thú với các dữ liệu khác như số lượng nhà chờ bán, dữ liệu lòng tin khách hàng và dữ liệu việc làm tháng 7.