Dự báo giá vàng tuần 4–10/1: Tiếp tục tăng

(VOH) – Vàng nhắm đến kết thúc năm hỗn loạn vừa qua với lợi nhuận tăng 25%, đánh dấu mức lợi nhuận thường niên tốt nhất trong vòng một thập kỷ.

Bên canh sự thể hiện tốt về tổng quan cho năm 2020, vàng cũng ghi nhận mức kỷ lục mới trên 2.050 USD hồi tháng 8/2020. Và sau khi hiệu chỉnh xuống dưới 1.900 USD/ounce vào tháng 12, giai đoạn sắp tới dường như sẽ được thiết lập cho mức cao nhất mọi thời đại mới vào năm 2021, theo các nhà phân tích.

du-bao-gia-vang-voh.com.vn
Ảnh minh họa

“Mức cao nhất của vàng năm 2020 sẽ bị loại bỏ. Nếu chúng ta thấy lạm phát tăng trở lại, vàng sẽ đạt 2.500- 3.000 USD cho ngưỡng trên thực sự là một khả năng cho đến khi các ngân hàng trung ương bắt đầu siết chặt lại kế hoạch. Nhưng các chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ đến ít nhất là một năm nữa,” Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals, Peter Hug cho biết.

Tại thời điểm ngày 31/12, hợp đồng vàng tương lai trên sàn Comex tháng 2 được giao dịch ở mức 1.901,60 USD, tăng 0,43% trong ngày.

Các động lực chính đằng sau đà tăng giá của vàng vẫn đang diễn ra, kích thích, chính sách tiền tệ nới lỏng, đồng đô la Mỹ yếu hơn, lo ngại lạm phát và lo ngại giảm giá tiền tệ.

Vàng đã cố gắng giao dịch để đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, với việc chuyển sang mức an toàn trong một bối cảnh không chắc chắn. Lợi suất giảm và đồng USD yếu hơn chỉ tạo ra sự thúc đẩy hơn nữa. Trong khi sự lạc quan về vắc-xin vẫn còn, chúng tôi vẫn tin rằng giá vàng sẽ có xu hướng cao hơn trong năm qua trong bối cảnh lạm phát gia tăng kỳ vọng và lợi suất thực tiêu cực,” chiến lược gia hàng hóa cấp cao của ING, Wenyu Yao cho biết.

Số ca COVID-19 tiếp tục tăng cùng với quá trình tiêm chủng vắc-xin chậm hơn dự kiến cũng đang giữ vàng được giá.

Đến nay, mới chỉ gần 2,8 triệu người Mỹ được tiêm chủng trong khi mục tiêu là 20 triệu người. Tổng số ca tử vong vì COVID-19 toàn thế giới đã vượt 1.8 triệu, trong đó ở Mỹ là 340.000 ca tử vong.

Trong tuần này, các chuyên gia phân tích sẽ quan sát kỳ bầu cử tại bang Georgia, là sự kiện sẽ quyết định ai nắm quyền Thượng viện Mỹ và mức tiền dự kiến cho gói kích thích cho năm tới. Tổng thống đắc cử Joe Biden, người sẽ nhậm chức ngày 20/1, đang bay đến Atlanta để hỗ trợ chiến dịch tranh cử.

Hướng đi ngắn hạn của giá vàng phần lớn phụ thuộc vào mức độ của gói kích thích cũng như độ hiệu quả của vắc-xin, chiến lược gia Wenyu Yao nói.

Chiến lược gia trưởng về thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures cho biết một tác nhân quan trọng khác cần quan sát trong tuần này là các thị trường sẽ hoạt động như thế nào trong khoảng thời gian năm này giao dịch đầu tiên của năm mới, ghi chú thêm rằng giới đầu tư có thể tăng dòng vốn đầu tư vào vàng.

Tuy nhiên, Streible dự đoán phần lớn diễn biến tích cực của giá vàng sẽ diễn ra trong nửa cuối năm tới. Ông nói vàng sẽ hoạt động tốt trong nửa sau của năm 2021, nhìn thấy vàng ở mức 1.950 USD đến 2.000 USD trong quý 1 và quý 2 và sau đó có tiềm năng kim loại này tăng lên tới 2.100 USD và có thể là 2.250 USD vào cuối năm.