Dự báo giá vàng tuần 4/5 – 10/5: Giá vàng có thể chịu sự điều chỉnh giảm xuống mức dưới 1.700 USD

(VOH) – Vàng vừa quay trở lại mức trên 1.700 USD/ounce thứ Sáu tuần trước khi Tổng thống Trump quay lại đe dọa áp thuế mới cho Trung Quốc. Dù vậy, vàng đã giảm hơn 1,5% cho cả tuần trước.

Các chuyên gia phân tích vẫn tự tin rằng kim loại quý này sẽ vẫn còn khả năng nổi lên từ bức tranh nền là xu hướng giảm khi căng thẳng địa chính trị và dữ liệu kinh tế tồi tệ sẽ được đưa ra trong tuần này.

Lần cuối giao dịch, giá hợp đồng vàng tương lai Comex tháng 6 đang ở mức 1.706,80 USD, tăng 0,74% trong ngày sau khi xuống dưới 1.700 USD vào đầu phiên giao dịch. Giám đốc chiến lược toàn cầu Bart Melek của TD Securities lý giải rằng việc giảm này bị tác động bởi việc USD trôi vào môi trường thanh khoản thấp.

Ảnh minh họa

Rất nhiều chuyên gia nhìn nhận tình hình giảm của giá vàng chỉ là tạm thời.

Giá vàng vẫn sẽ không tuột khỏi dự báo chạm mốc 1.800 USD trong tháng 5. Nhưng phạm vi điều chỉnh của giá vàng sẽ rộng hơn khi một thời gian dài vàng giữ mức trên 1.500 USD, theo chuyên gia Everett Millman của Gainesville Coins.

Còn chiến lược gia trưởng về thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures cho niềm tin lạc quan rằng vàng sẽ nằm trong vùng 1.700 USD, có thể thị trường sẽ giữ mức 1.660 USD.

Yếu tố điều khiển thị trường cần xem xét nhất trong tuần này là căng thẳng Trung – Mỹ khi tất cả tập trung quan sát xem có bất kỳ tiềm năng leo thang nào từ hai phía.

Trump nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc hiện chỉ là thứ yếu trong đại dịch COVID-19.

Một số nhà phân tích đã chỉ ra rằng thật kỳ lạ khi Trump tăng cường căng thẳng địa chính trị khi nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với sự suy thoái nghiêm trọng như vậy.

Các nền kinh tế mở cửa hoạt động trở lại sẽ là tình trạng nhìn thấy trong tuần này ở một số nơi, khi các lệnh hạn chế được nới lỏng. Việc nới lỏng này mặt khác sẽ khiến xuất hiện lo ngại sẽ có đợt lây nhiễm COVID-19 thứ hai.

Về ngắn hạn, việc mở cửa hoạt động kinh tế sẽ không có nhiều ảnh hưởng lên vàng. Chuyên gia Bart Melek chỉ ra trong ngắn hạn, vàng sẽ bị giới hạn phạm vi và có thể hướng về giới hạn dưới của phạm vi giao dịch, có thể hơi thấp hơn một chút so với dự báo hiện tại, Melek đang xem xét hỗ trợ khoảng 1.650 USD. Quý 2 có thể sẽ khá khó khăn với vàng.

Ngoài ra, dữ liệu kinh tế cũng sẽ gây chú ý nhiều trong tuần. Các nhà đầu tư sẽ thấy rất nhiều dữ liệu kinh tế tồi tệ xuất hiện vào tháng 5, bao gồm cả báo cáo số liệu thất nghiệp của Mỹ cho tháng 4.

Hơn 30 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong sáu tuần qua và dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu có thể tiết lộ thêm thông tin.

Các chuyên gia chú ý thêm rằng nếu đây là một năm bình thường, thị trường vàng sẽ chứng kiến giá suy yếu do tính thời vụ thường xuyên. Trong những trường hợp bình thường, tính thời vụ của vàng biểu thị ở chỗ nó có xu hướng sụt giảm trong mùa hè. Và thị trường đang tiến vào giai đoạn đó.