Dự báo giá vàng tuần 6/1 – 12/1: Thị trường vàng chênh vênh đợi xem Iran có trả đũa Mỹ!

(VOH) – Các nhà giao dịch vàng sẽ quan tâm xem căng thẳng Mỹ - Iran liệu có leo thang hay không.

Nếu căng thẳng leo thang, tình hình này có thể giúp thị trường vàng giữ giá thầu, hoặc ít nhất cũng giữ giá vàng khỏi các động thái điều chỉnh thấp hơn, sau khi kim loại quý này được mua vào nhiều như một tài sản an toàn giữa lúc khủng hoảng địa chính trị, các nhà quan sát gợi ý.

Nếu căng thẳng giảm, điều này vẫn có tiềm năng tạo lợi nhuận cho vàng. Các nhà giao dịch vàng cũng sẽ quan tâm đến các dữ liệu kinh tế khác được công bố trong tuần, bao gồm báo cáo việc làm tháng 12.

Ảnh minh họa: internet.

Cuối tuần trước, Mỹ đã không kích Baghdad và giết chết Tư lệnh Lực lượng Quds Qassem Soleimani của Iran. Chính quyền Mỹ cho biết cuộc không kích là để ngăn cản một “cuộc tấn công bất ngờ” có thể gây hại cho công dân Mỹ tại Trung Đông. Sau đó, Iran đã thề sẽ trả thù cho “kẻ thù” đã hạ sát tướng Soleimani. Vụ việc xảy ra sau khi các thành viên dân quân thân Iran tấn công đại sứ quán Mỹ ở Iraq.

Giám đốc giao dịch toàn cầu Peter Hug của Kitco Metals nói thị trường tuần này sẽ tập trung quan sát động thái đáp trả của Iran, nếu có. Trong bối cảnh đó, Hug cho biết ông sẽ không lường trước được một đợt bán tháo đáng kể.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng “nỗi sợ về một cuộc chiến ở Iran” đã khiến chứng khoán chao đảo hôm thứ Sáu, nhờ đó vàng được đẩy lên cao. Vàng thời điểm đó ghi nhận mức tăng gần 20 USD, lên mức 1.548,50 USD một ounce.

Bất kỳ vấn đề nào liên quan đến phản ứng của Iran đều cũng sẽ nằm trong top quan tâm của thị trường vàng, chiến lược gia Ryan Mckay của TD Securities nói.

Dù vậy, cũng có ý kiến nghi ngờ rằng thị trường vàng có thể đã “quá tải” sau các đợt tăng mới đây. Nếu tình hình Mỹ - Iran không thành hiện thực, vàng có thể được bán ra dưới hình thức chốt lời.

Ngưỡng 1.555 USD là vị trí tiếp theo mà vàng có khả năng chạm đến, theo Hug. Nếu vàng phá vỡ mức này, thì có thể kiểm tra ngưỡng tiếp theo là 1.600 USD.

Nếu điều này diễn ra, căng thẳng Mỹ - Iran sẽ là chất xúc tác quan trọng nhất.

Dù vậy, Hug không thấy đồng Đô la Mỹ đang chịu áp lực lớn từ sự kiện này, dù đây là sự kiện đang hỗ trợ đẩy giá vàng lên cao.

Trong khi đó, McKay lưu ý rằng có một lượng lớn dữ liệu kinh tế của Mỹ vào tuần tới. Có lẽ báo cáo lớn nhất sẽ là dữ liệu hàng tháng về bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ, sẽ công bố vào thứ Sáu. Một bản dự báo đồng thuận được biên soạn bởi Bloomberg chỉ ra con số 160.000 việc làm mới, sụt giảm từ 266.000 vào tháng 11.

Các báo cáo chính khác sẽ bao gồm các đơn đặt hàng của nhà máy và chỉ số phi sản xuất của Viện Quản lý cung ứng vào thứ ba, báo cáo việc làm của khu vực tư nhân ADP vào thứ Tư, sau đó là các đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần vào thứ năm.

Nếu dữ liệu kinh tế yếu hơn, vàng có thể sẽ vẫn được củng cố, McKay nói. Điều này càng làm giảm cơ hội tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang và thậm chí có thể có nghĩa là tiềm năng cắt giảm lãi suất thêm, và vàng có xu hướng được “nuôi dưỡng” tốt trong môi trường lãi suất thấp.

Các nhà chiến lược nói rằng tuần lễ này sẽ là tuần lễ có lượng giao dịch cao vì vừa kết thúc kỳ nghỉ lễ đón năm mới.

Theo các chuyên gia, câu chuyện luận tội Tổng thống Trump tiếp tục không có nhiều ý nghĩa đối với thị trường vàng.