Dự báo giá vàng tuần 9-15/11: Đã đến thời kỳ hậu Trump? giá vàng sẽ chạm mốc 2.000 USD

(VOH) – Thị trường vàng đã tận dụng lợi nhuận của việc đô la Mỹ giảm trong một môi trường không chắc chắn, nơi các thị trường đặt cược Biden thắng cử.

Vàng đã bắt đầu tăng từ hôm thứ Năm, với giá tăng thêm hơn 50 USD trong bối cảnh của sự không chắc chắn và đồng đô la Mỹ suy yếu khi ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden duy trì vị trí dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Dựa trên số phiếu mới nhất tính tại thời điểm chiều thứ Sáu của Đại cử tri đoàn, Biden có 264 phiếu bầu so với 214 của Trump. 

 

Afshin Nabavi, phó chủ tịch của sàn giao dịch kim loại quý MKS SA, nhận định rằng vàng đang theo sát đô la Mỹ, khủng hoảng COVID-19, và đàm phán về các gói kích thích. “Đang có một sự pha trộn việc mua vào các tài sản an toàn. Đồng đô la đang có chút rơi tự do, là điều đã giúp cho giá vàng. Mọi người đang hứng thú với khu vực trú ẩn an toàn.”

Nabavi cho biết, với tất cả sự không chắc chắn trong cuộc bầu cử trong bối cảnh làn sóng bùng phát COVID-19 thứ hai, vàng có thể tăng trở lại mức 2.000 USD/ounce vào tuần tới. Nabavi cảnh báo thêm các tin tức kiện tụng và kiểm phiếu lại có thể làm rung chuyển thị trường vào tuần tới.

Mức 1.980 USD của vàng đã được xác định là kháng cự quan trọng, theo chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities.

Tuần này, các thị trường đang đặt cược cho Biden thắng và Thượng viện được kiểm soát bởi phe đảng Cộng hòa, điều đó có nghĩa là một chính phủ chia rẽ.

Điều này có nghĩa là các chính sách trong tương lai sẽ ít có thay đổi đáng kể, bao gồm cả một gói kích thích kinh tế nhỏ hơn.

Các nhà phân tích cho biết thêm, đồng đô la Mỹ có khả năng tiếp tục mất giá khi thời điểm cuối năm đến gần.

Chiến lược gia Francesco Pesole của ING FX cho biết: “Các thị trường tin tưởng rằng Biden sẽ giành chiến thắng khi các phiếu bầu cuối cùng được tính và các tài sản rủi ro đang tăng dường như không quá lo ngại về các động thái thách thức kết quả của Tổng thống Trump. Trong ngoại hối, USD có thể tiếp tục bị áp lực khi các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược vào phần còn lại của đợt tăng giá trên thế giới trong thời kỳ hậu Trump."

Trong tuần nay, tâm điểm tiếp tục dồn cho kỳ bầu cử Mỹ với cơ hội ông Biden nhận được chiến thắng đủ thuyết phục. Kế đó, chú ý sẽ chuyển sang tình hình gia tăng ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ, hiện đang chứng kiến con số tăng kỷ lục là hơn 100.000 ca mới trong một ngày.

Nhà kinh tế trưởng Avery Shenfeld của CIBC Capital Markets cho biết các trường hợp nhiễm COVID-19 gia tăng trên khắp thế giới đặt ra "thách thức kinh tế lớn nhất".

Cho đến nay, dù dữ liệu kinh tế vĩ mô tại khu vực Bắc Mỹ chưa thể hiện cho thấy có tác động lớn từ làn sóng lây nhiễm thứ hai, nhưng châu Âu có thể đang ngấp nghé các dấu hiệu cảnh báo, Shenfeld nói thêm.

Mùa đông đến và tình trạng gia tăng ca nhiễm SARS-CoV-2 sẽ đi đến mốc tiếp theo, là thời điểm cần gói kích thích kinh tế.

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) Jerome Powell nhấn mạnh về sự cần thiết này hôm thứ Năm trong một cuộc họp báo, theo sau cuộc họp về chính sách tiền tệ đã giữ lãi suất không đổi.

Powell nhắc nhở rằng cuộc suy thoái kinh tế hiện tại là cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất và sẽ mất một thời gian để trở lại mức hoạt động kinh tế đã thấy vào đầu năm. Ông nói: “Nó sẽ đòi hỏi cả chính sách tiền tệ và tài khóa để đạt được điều đó.