Giá vàng tuần 11/6-17/6: Fed, ECB quyết định giá vàng

(VOH) – Dự báo giá vàng ngắn hạn một lần nữa nằm trong tay các ngân hàng trung ương do có 2 cuộc họp về chính sách tiền tệ được dự đoán diễn ra trong tuần tới.

Nhiều chuyên gia phân tích ghi nhận rằng vàng đang theo một mô hình được thiết lập tốt: bán tháo trước khi thời điểm tăng lãi suất đến và tăng giá lên khi mọi thứ dần lắng xuống. Câu hỏi trong đầu các nhà đầu tư hiện tại là mô hình này kéo dài được đến tuần sau hay không khi lạm phát vẫn tăng, song song đó nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Thị trường kết thúc tuần giao dịch trong vùng biên độ khá hẹp. Hợp đồng vàng tương lai giao tháng 8 chốt ở mức 1,302.70 USD/ounce, tăng chỉ 0.26% so với tuần trước đó.

Đối với nhiều chuyên gia phân tích, một kịch bản tăng lãi suất nhẹ nhàng từ Cục dự trữ liên bang (Fed) sẽ là dấu hiệu báo chỉ còn một đợt tăng lãi suất nữa thôi cho năm nay, và nhiều khả năng sẽ diễn ra trong tháng 12.

Trong buổi phỏng vấn mới đây với Kitco News, George Milling-Stanley, giám đốc đầu tư vàng của State Stree Global Advisor, nói rằng một đợt tăng lãi suất nhẹ nhàng sẽ làm cho vàng nhanh chóng quay trở lại khu vực đã mất một cách hợp lý, lúc đó giá vàng sẽ nằm giữa ngưỡng 1,350 USD và 1,400 USD/ounce.

Nguồn: Kitco

Dù vậy, dẫu cho Fed có báo hiệu chỉ còn một đợt tăng lãi suất trong năm nay, thì thời gian diễn ra đợt tăng tiếp theo sẽ rất quan trọng, theo Martin Murenbeeld, giám đốc của Murenbeeld & Co. Ông cũng cho Kitco News biết rằng nếu lãi suất tăng trong tháng 9 thì vàng chỉ phục hồi giá thêm 10 USD trong khoảng thời gian ngắn.

Các nhà phân tích khác cũng không lạc quan tin rằng Fed sẽ giữ kế hoạch tăng lãi suất nhẹ nhàng. Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management Inc., cho rằng với việc lạm phát tăng cùng với kinh tế tiếp tục đi lên sẽ đẩy Fed vào thế phải tăng lãi suất mỗi quý cho đến năm 2019.

Bill Baruch, chủ tịch Blue Line Futures, cho biết nguy cơ Fed sẽ gay gắt hơn về mục tiêu tăng lãi suất trong tuần tới là rất cao khi quyền lực để cân bằng lãi suất của họ tăng thêm bởi Ngân hàng trung ương châu Âu có dấu hiệu cho thấy họ sẽ tiếp tục tiến lên với kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ từng bước một.

Baruch nói thêm khi giá vàng có thể nhờ các động thái từ Cục dự trữ liên bang để tạo cú hích thì vẫn còn cơ hội cho vàng kiếm lợi.

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) nếu tỏ ý gay gắt quyết định thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ kéo theo đồng euro mạnh lên, dẫn đến sự sụt giảm của đồng đôla Mỹ và điều này có lợi cho vàng, Baruch giải thích.

Trong lúc đồng đôla Mỹ vẫn còn đà tăng mạnh mẽ, giới phân tích tiền tệ đang đồng thanh cảnh báo rằng thị trường đang trong cảnh vượt mua và dự kiến sẽ đi xuống.

Cuộc chiến thương mại cần gia tăng để hỗ trợ vàng

Tuần tới, vàng có thể có cú bứt phá lấy đà từ biến động thị trường, tuy nhiên các nhà phân tích không mong đợi sẽ thấy lợi nhuận từ khu vực tài sản an toàn.

Giới phân tích không hy vọng có biến động lớn nào sau khi diễn ra cuộc họp của nhóm G7, khi đang có sự xáo trộn trong lòng nhóm 7 cường quốc này.

Cuộc gặp gỡ đến cùng với việc Mỹ tiếp tục đối đầu với Mexico, Canada và EU qua các hoạt động thương mại. Các nước này đang tìm cách áp thuế vào một số sản phẩm của Mỹ để đáp trả việc Mỹ áp thuế nhôm và thép.

Nguy cơ diễn ra chiến tranh thương mại sẽ làm địa chính trị thêm căng thẳng nhưng vẫn chưa đủ mạnh để đẩy vàng lên cao hơn.

Murenbeeld lý giải rằng khủng hoảng chính trị vẫn chưa đạt điểm làm cho nền kinh tế Mỹ suy yếu để Fed phải đẩy lãi suất lên. Cieszynski cũng đồng tình với ý kiến cho rằng vấn đề cuộc chiến thương mại chưa đủ tệ để khuấy đảo kinh tế Mỹ, là yếu tố kiểm soát các tài sản trú ấn an toàn.

Tiếp theo cuộc họp G7 thì Hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều tại Singapore cũng là sự kiện khiến tình hình chính trị toàn cầu căng thẳng.

Mốc giá 1,320 USD là lý tưởng cho tuần tới?

Nhà phân tích Baruch bày ra hai chiến lược để có thể thắng trong đầu tư vàng. Chìa khóa cho các nhà đầu tư là kiểm soát rủi ro, đó là lý do tại sao ông thích giao dịch vàng trong thị trường quyền chọn.

Baruch thích ý tưởng mua quyền chọn mua ngắn hạn hoặc sử dụng quyền chọn mua kết hợp  trong tháng 8. Ông nói mức giá tốt mà các nhà đầu tư cần tìm là mua quyền chọn mua ở mức 1,320 USD đồng thời với chọn bán ở mức 1,350 USD.

Mức chọn mua tháng 7 với giá 1,320 USD cũng rất hấp dẫn khi tận dụng được thời điểm cả Fed và ECB tăng lãi suất.

Phillip Streible, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp của RJO Futures, thì đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng và nằm quanh mức 1,320 USD.