Giá vàng tuần 16/4 – 21/4: Chờ cơ hội bứt phá thành công

(VOH) – Thị trường vàng tiếp tục có cuộc bứt phá thất bại lần thứ 7 liên tiếp kể từ khi chạm đỉnh cao nhiều năm kể từ năm 2016.

Dù một số nhà đầu tư đã nản lòng nhưng nhiều chuyên gia phân tích tiếp tục khẳng định dự đoán giá vàng vẫn nằm trong vùng tăng trưởng, và tăng chậm dần trong thời gian dài. Chính trị bất ổn vẫn là yếu tố giúp vàng vẫn nằm trong danh sách tài sản an toàn.

Nhìn chung, thị trường vàng vẫn được xem là có lợi nhuận khi hợp đồng vàng giao tháng Sáu kết thúc phiên giao dịch ở mức 1,347.80 USD/ounce, tăng gần 1% so với thứ Sáu trước đó. 

Theo lời của Mike McGlone, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, thì việc giá vàng tăng chỉ còn là vấn đề thời gian, thị trường vàng đang trong giai đoạn “chín muồi” và vàng tiếp tục xu hướng tăng do có sự giúp sức của thị trường chứng khoán biến động và đồng đôla Mỹ suy yếu.

Dầu hỏa có thể giúp đẩy giá vàng lên

Hiện tại, theo báo cáo của Goldman Sachs, giá dầu đang tăng do nguy cơ nguồn cung từ Trung Đông bị gián đoạn làm cho khuynh hướng đầu cơ hàng hóa mạnh dần lên. Ngân hàng đầu tư toàn cầu cũng lạc quan về vàng khi nhìn thấy khả năng vàng sẽ chạm mốc 1,450 USD/ounce vào cuối năm 2018.

Ronald – Peter Stoeferle, giám đốc quản lý quỹ của Incrementum AG, đồng thời là tác giả của báo cáo thường niên cho Gold We Trust nói thêm, giá vàng nhích lên cao sẽ đẩy lạm phát tăng, điều đó lại hỗ trợ lại cho giá vàng.

McGlone lại thấy tiềm năng từ vàng đang có lời hơn dầu hỏa khi tương quan vàng/dầu đang chạm ngưỡng thấp nhất kể từ 2015. Ông đang hy vọng tương quan này quay về ngưỡng trung bình lịch sử để có thể giúp vàng đạt mức giá trên 1,400 USD/ounce và dầu đạt mức 54 USD/thùng.

 giá vàng trong tuần

Chứng khoán sẽ ảnh hưởng đến giá vàng

Cùng với giá dầu, thị trường chứng khoán cũng được nhiều chuyên gia phân tích khuyên nhà đầu tư quan tâm khi đang có một sự điều chỉnh tiêu cực đều đặn giữa tương quan vàng và chứng khoán. Chính trị rối ren tiếp tục hỗ trợ biến động thị trường và gây áp lực lên thị trường chứng khoán. Và chứng khoán sẽ còn đẩy xuống thấp hơn.

Stoeferle mong đợi thấy giá vàng tăng nhờ sự yếu đi của đôla Mỹ với lý do tình hình thu chi của Chính phủ đang trong tình trạng mất cân  bằng. Ước tính đến năm 2020, chính phủ Mỹ có khả năng thâm hụt ngân sách khoảng 1 ngàn tỉ đôla, theo báo cáo hồi tuần trước của Văn phòng Ngân sách Quốc hội, và đạt 981 tỉ đôla vào năm tài khóa 2019.

Đầu tư vào các công ty khai thác mỏ là giao dịch an toàn

Một số nhà phân tích khuyến cáo nhà đầu tư nên xem xét trạng thái “chân trong chân ngoài” đối với thị trường vàng, vì giá của nó đang gần chạm đáy. Và cách đầu tư vàng hiện tại tốt nhất là mua cổ phần của các công ty khai thác mỏ.

Frank Holmes, CEO của U.S Global Investors, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Kitco rằng hiện tại ông ưa thích cổ phần liên quan đến vàng hơn là vàng thật, ngay cả khi ông dự đoán giá vàng sẽ đẩy lên trên 1,500 USD/ounce.

Holmes cũng định lượng triển vọng khai thác của mình, nói rằng các nhà đầu tư cần phải giữ các công ty khai thác mỏ đang có giá trị, tăng dự trữ, thúc đẩy sản xuất và giữ chi phí dưới sự kiểm soát.

Tuy nhiên cũng có chuyên gia lựa chọn vàng thật hơn là cổ phần ở các công ty khai thác mỏ.

Cần quan tâm gì trong tuần? 

Đối với tuần lễ 16/4 đến 22/4, mốc 1,375 USD/ounce là mốc quan trọng của thị trường vàng. 

Nhà đầu tư vàng trong tuần ngoài đặt tâm điểm vào các thị trường bên ngoài thì cần ngó đến các dữ liệu kinh tế sẽ được công bố như dữ liệu sản xuất của vùng, doanh số bán lẻ, dữ liệu xây dựng, báo cáo “Beige Book” của Cục dự trữ liên bang.

Tuy nhiên, biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương tháng 3 cho thấy các thành viên Ủy ban Dự trữ Liên bang đã lạc quan về nền kinh tế Mỹ.

Về phần tình hình các ngân hàng trung ương khác, Ngân hàng Canada sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ và các thị trường kỳ vọng lãi suất sẽ không thay đổi.

>>>> Giá vàng hôm nay 16/4/2018: Neo ở mức cao