Giá vàng tuần 25/6 - 1/7: Vàng tìm cách níu kéo giai đoạn còn là tài sản an toàn

(VOH) - Giá vàng ở mức thấp nhất của sáu tháng hồi đầu tuần qua và đang chật vật tìm hỗ trợ.

Giới phân tích thì đang chờ vàng hồi phục trong bối cảnh thị trường bình thản với nguy cơ chiến tranh thương mại.

Kim loại quý này tuần qua đã không thể tìm được dấu hiệu khởi sắc bởi vãn bị tác động kìm hãm từ đồng đôla tiếp tục mạnh lên. Hợp đồng vàng Comex giao tháng 8 trượt từ 1,313.00 USD/ounce của thời điểm ngày 14/6 xuống còn 1,262.40 USD/ounce vào ngày 21/6 vừa qua.

Giới phân tích chỉ ra rất nhiều lý do vì sao vàng thời điểm hiện tại không còn là tài sản trú ẩn an toàn. Một vài lý do trong số đó rất quen thuộc, đó là sự mạnh lên của USD, khả năng Cục dự trữ liên bang sẽ bất ngờ thay đổi lãi suất và sự “tự mãn” của thị trường.

Vàng phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ

Chuyên gia kinh tế hàng hóa của Capital Economics Simona Gambarini cho Kitco News biết rằng mọi thay đổi sắp tới của vàng đều phụ thuộc vào hướng đi của đồng đôla Mỹ. Khi trong tương lai cuộc chiến thương mại có tiến triển gây hại đến đồng đôla Mỹ thì giá vàng có cơ hội tăng lên mức 1,300 USD/ounce.

Bà Gambarini lý giải rằng căng thẳng thương mại tác động đến đồng đôla, nhu cầu về tài sản an toan cũng như nhu cầu hàng rào lạm phát. Khả năng leo thang của căng thẳng này có thể là dấu hiệu tích cực cho vàng.

Đồng thời, căng thẳng này sẽ ảnh hưởng đến lạm phát của nước Mỹ, do đó cũng báo hiệu viễn cảnh tích cực cho giá vàng.  

Cục dự trữ liên bang (Fed) tiếp tục đóng vai trò to lớn đối với thị trường vàng khi các nhà phân tích đang nhìn thấy động thái tăng lãi suất từ Fed rất gấp gáp.

Thị trường hài lòng với hiện tại

Thị trường vàng bắt đầu có phản ứng mâu thuẫn với các giả định mà chuyên gia đưa ra kể từ hai tuần trước khi bất ổn chính trị gia tăng mà vàng thì giảm giá.

Thật hiếm thấy việc vàng không thể thu hút được mối quan tâm bằng việc thể hiện yêu cầu của một tài sản an toàn theo cách truyền thống. Vì thế mà giới phân tích đổ lỗi cho sự “thờ ơ” của thị trường.

Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế Han de Jong của ABN Amro cho biết trong một báo cáo hôm thứ Sáu rằng những người tham gia thị trường đang hài lòng với vị trí hiện tại một cách đáng kinh ngạc, hoặc giả họ đã quyết định rằng vẫn còn hàng tá những yếu tố tích cực xung quanh.

"Yếu tố tích cực chính là tăng trưởng toàn cầu hợp lý, lạm phát vẫn chưa bị xem là đáng đe dọa và các ngân hàng trung ương tương đối dự đoán được. Nhưng bức tranh tăng trưởng đã được thử thách trong những tháng gần đây".

Chiến lược gia thị trường đứng đầu của BubbaTrading.com là Horwitz cũng nói rằng thị trường hiện không có gì đáng sợ. Đã có rất nhiều mức giá chính bị phá vỡ thế nên mức tiếp theo mà vàng hướng đến có thể xoay quanh ngưỡng 1,240 USD.

Giá dầu thấp đi có làm giá vàng giảm?

Giới phân tích đang bàn luận về ý kiến rằng giá dầu thế giới giảm đi sẽ tác động đến vàng trong tuần này.

“Đang có vài bình luận nói giá dầu tiếp tục đi xuống. Vàng thì luôn được coi như hàng rào chống lạm phát, giá dầu thấp tất yếu sẽ dẫn đến lạm phát giảm thấp.”, Capital Economics chia sẻ quan điểm.

Dầu là yếu tố lèo lái lạm phát chính. Thế nên giá dần giảm có thể suy ra được rằng lạm phát giảm và giá vàng cũng giảm.

Nhà phân tích kỹ thuật cao cấp của Kitco Jim Wyckoff thêm vào rằng có thể vàng sẽ tăng nhẹ vào thứ Sáu để đẩy giá dầu bật lên.

Wyckoff nói vàng đang được hỗ trợ bởi sự tăng giá mạnh mẽ của dầu thô, khi hợp đồng dầu tương lai Nymex tăng lên gần 2.00 USD/thùng, sau khi khối OPEC đồng ý tăng sản lượng lên 1 triệu thùng/ngày.

Chỉ số đôla Mỹ đang ở mức giao dịch thấp của ngày cũng là một yếu tố bên ngoài đem lại tác động tích cực cho kim loại quý này.

Tuy nhiên, Capital Economics không đồng tình với lý giải này và lưu ý rằng giá dầu vẫn cao hơn đáng kể so với năm ngoái, điều này sẽ phủ nhận bất kỳ cảm nhận nào về áp lực lạm phát đang giảm xuống.

Nguồn: Kitco

Một vài tin tốt cho người chơi vàng rằng giới phân tích không dự đoán giá vàng giảm sâu thêm trong thời gian tới, vì họ thấy đôla Mỹ đang yếu dần và căng thẳng thương mại leo thang.

Capital Economics vẽ ra dự báo sẽ có thêm nhu cầu mua vàng trong ngắn hạn, khi các nhà đầu tư quay sang quan tâm trở lại tài sản trú ẩn an toàn nếu căng thẳng tiếp tục gia tăng. Thêm vào đó, cuộc chiến thương mại có khả năng gây ra lạm phát cho Mỹ, là dấu hiệu tốt cho vàng với vai trò là hàng rào chống lạm phát truyền thống.

Chuyên gia Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management, nói ông tin vào dự đoán tăng của giá vàng trong tuần tới.

Bản điều tra tuần của Kitco cũng cho thấy Wall Street tiếp tục duy trì quan điểm vàng tăng giá tuần tới trong khi Main Street thì pha trộn giữa hai luồng ý kiến.

Tuần tới có các dữ liệu quan trọng sau được công bố: các đơn đặt hàng lâu bền của Mỹ và doanh số nhà chờ bán vào thứ Tư, kết quả sơ bộ GDP quý II vào thứ Năm và chỉ số giá PCE vào thứ Sáu.

Ngoài ra còn có một số bài phát biểu của lãnh đạo một vài ngân hàng trung ương và chi nhánh cục dự trữ liên bang tại Atlanta, Dallas…

Một thông tin khác từ chuyên gia Gero của RBC rằng tuần lễ tới sẽ thú vị bởi sự phục hồi của đồng euro, sẽ làm cho đôla Mỹ suy giảm.

Gero nói thêm nếu vàng vẫn ở ngưỡng 1,270 USD/ounce sẽ là sự kiện gây thất vọng nhất cho nhà giao dịch. Tuy nhiên, ông có thể thấy trước sẽ có tiến triển bất ngờ cho giá vàng đến từ các tay đầu cơ ngắn hạn nếu thị trường giữ vững mức trên 1,270 USD.