Giá vàng tuần 4/6-10/6: Vàng chờ cuộc họp của Fed để bứt khỏi chuỗi ngày giảm?

(VOH) - Trong một tuần lễ không dữ liệu kinh tế mới, thị trường vàng sẽ tập trung vào cuộc họp của Cục dự trữ liên bang về chính sách tiền tệ sắp tới.

Tâm lý hiện tại của một số nhà phân tích tài sản về thị trường vàng đang nghiêng về chiều hướng giảm giá khi giá vàng đang hiệu chỉnh cho viễn cảnh khá chắc chắn về một đợt tăng lãi suất vào ngày 13/6 sau khi có thông số việc làm và sự mạnh lên kéo dài thêm của đồng đôla.

Báo cáo biên chế ngoại hối phi nông nghiệp tháng 5 của Mỹ gây kinh ngạc cho các nhà kinh tế với con số 223,000 việc làm mới được tạo ra so với dự kiến 189,000 việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp rơi xuống còn 3.8%, đánh dấu năm thứ 18 liên tiếp ở mức thấp.

Tất cả dấu hiệu trên, dựa trên các dữ liệu lạc quan, đều chỉ rõ lãi suất sẽ thay đổi trong tháng 6, như lời nhà phân tích Simona Gambarini của Capital Economics nói với Kitco hôm thứ Sáu 1/6. Công cụ CME FedWatch mới vừa cho thấy xác suất 94% có thêm 25 điểm cơ sở khác tăng trong vòng chưa đầy hai tuần.

Thế nhưng, từ khi mốc tăng lãi suất được xác định rõ ràng hơn, đa số nhà đầu tư hiện chăm chú quan tâm cuộc họp báo của giám đốc Fed - Jerome Powell, được xếp lịch ngay sau thông báo của FOMC, Gambarini chú thích thêm.

Sự kiện khóa cần quan sát sẽ là dự báo của Fed về lạm phát và căng thẳng địa chính trị.

Gambarini phác họa thêm ba đợt tăng lãi suất nữa cho năm nay, nâng tổng cộng số lần thay đổi lãi suất của năm 2018 lên bốn lần. Bà nói thêm rằng dù lãi suất là động lực nghịch chiều chính cho vàng nhưng căn bản vẫn nằm ở phản ứng của đồng đôla Mỹ.

Điều có thể kéo lùi giá vàng về lâu dài có thể là việc Fed chọn không dừng việc thắt chặt chính sách tiền tệ khi đã đạt mốc 2%, nhận định của Giám đốc chiến lược thị trường ở SIA Wealth Colin Cieszynski.

giá vàng tuần

Nguồn: Kitco

Sức mạnh của địa chính trị

Dù giá vàng tuần này thất bại trong việc phản ứng với tình hình căng thẳng địa chính trị tăng cao, trong đó gồm cả nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các nước đồng minh sau tuyên bố áp thuế nhập khẩu sắt và nhôm đối với Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU) của Tổng thống Trump.

Nhưng không cần vì thế mà các nhà đầu tư trở nên thất vọng về sự suy yếu của vàng trong ngắn hạn. Một số chuyên gia đang dự báo khả năng kim loại quý này mạnh lên trong nửa năm còn lại.

“Vàng sẽ tăng cao hơn mức 1,300 USD/ounce trong Quý 4 sắp tới”, chiến lược gia hàng hóa Ryan McKay của TD Securities chia sẻ, “ Fed đã cho tín hiệu rằng họ sẽ để lạm phát vượt chỉ tiêu dự kiến, kết quả sẽ được biết sau buổi họp trong tháng này. Và mọi người sẽ bắt đầu hy vọng vào một phương án tiếp cận chậm lại của ngân hàng trung ương. Lãi suất thực từ đó cũng sẽ giảm đi một chút hoặc chí ít cũng không tăng quá nhiều, điều này sẽ kìm hãm một phần quá trình mạnh lên của đồng đôla.”

McKay dự đoán giá vàng sẽ giảm xuống 1,280 USD/ounce trong tuần tới, sau khi có báo cáo dữ liệu việc làm vào thứ Sáu.

Kim loại quý này sẽ dành cả tuần để tìm kiếm hướng đi mới, chuyên gia phân tích nghiên cứu của FXTM Lukman Otunuga cho biết thêm.

Otunuga cũng dự báo ngoài việc vàng sẽ tụt xuống mốc  dưới 1,300 USD còn 1,280 USD/ounce thì nếu có khả năng bứt phá, giá vàng sẽ nằm ở mức 1,324 USD/ounce.

Tuần rồi vàng đã thất bại trong việc cố gắng bứt phá lên mốc 1,305 – 1,308 USD ít nhất bốn lần.

Tuần lễ này, các dữ liệu cần biết khác của nước Mỹ mà nhà đầu tư quan tâm sẽ là báo cáo đơn đặt hàng bền được xếp lịch công bố vào thứ Hai, chỉ số Markit PMI và Chỉ số PMI phi sản xuất ISM.