Giá vàng tuần 7/5 – 13/5: Nhà đầu tư khoan “đầu hàng” ngay cả khi đôla Mỹ có tiếp tục tăng

(VOH) – Đôla Mỹ mạnh lên đang tiếp tục là lực cản chính cho giá vàng, tuy vậy các chuyên gia vẫn chưa sẵn sàng nhận định vàng không lời vì còn nhiều điều chưa chắc chắn trên thị trường.

Vàng chuẩn bị kết thúc tuần thấp giá thứ ba liên tiếp, thị trường vẫn "cố thủ" trong giao dịch. Các chuyên gia cũng thấy được vàng đang "lượn lờ" gần đường trung bình 200 ngày, là mức 1,313.90 USD, như là một dấu hiệu kháng cự.

Hợp đồng vàng tháng Sáu đã giảm 0.71% xuống còn 1,314 USD/ounce.

Sự mờ nhạt của vàng gần đây là kết quả của đà tăng mạnh của đồng đô la Mỹ, đã đẩy giá đôla lên mức cao nhất trong năm. Kể từ giữa tháng 4, chỉ số US Dollar Index đã tăng 4%, giao dịch cuối cùng ở mức 92,80 điểm.

Jasper Lawler, giám đốc nghiên cứu của London Capital Group, nói rằng dù vậy vàng cũng vẫn còn chút lạc quan vì vẫn di chuyển trong phạm vi giá hiện tại. Trong khi đó, bảng Anh và euro đã tụt giảm dưới chỉ số trung bình động 200 ngày.

USD còn đà tăng giá

Theo các chuyên gia phân tích tiền tệ, đôla Mỹ đang có 2 động lực chính: đà tăng kỹ thuật tạo ra bởi sự bứt phá về giá vượt qua chỉ số trung bình động 200 ngày và sự hỗ trợ căn bản.

Adam Button của Forexlive.com nghĩ rằng đồng đôla sẽ còn đường di chuyển lên cao hơn nữa và đây sẽ là hạng mục đầu tư tốt nhất.

Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa của Saxo Bank, giải thích rằng trước khi phục hồi thì đồng bạc xanh đã phải nằm trong vùng giá thấp ngoài dự tính, và cần chút thời gian để vị trí này cởi bỏ và thị trường tìm lại cân bằng.

Dù vậy, Hansen vẫn có lòng tin với vàng dựa vào một vài vấn đề cốt lõi lâu dài liên quan đến đồng đôla Mỹ, bao gồm cả thâm hụt chính phủ đang gia tăng.

“Thật sớm để nhìn thấy sự đảo chiều ở đồng đôla Mỹ, nhưng ở một vài điểm, việc tăng giá này sẽ trượt khỏi đà”, Hansen nói.

“Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm tốt để mua vàng. Tôi muốn thấy giá tụt xuống dưới 1,280 USD trước khi bước sang giai đoạn trung lập.”

Lạm phát tăng, chứng khoán không chắc chắn, căng thẳng chính trị sẽ đẩy giá vàng lên

Bất kể thị trường vàng đang gây thất vọng, một số nhà phân tích vẫn nhìn thấy được tiềm năng dài hạn ở vàng, đặc biệt sau quyết định không thay đổi lãi suất của Cục dự trữ liên bang (Fed) tuần trước.

Rất nhiều chuyên gia đang tập trung vào dự báo của Fed về việc lạm phát sẽ tiến gần đến mục tiêu 2% đối xứng của Ủy ban trong trung hạn.

Theo Axel Merk, giám đốc đầu tư và chủ tịch của Merk Investments, Ủy ban đang nhấn mạnh rằng sẽ ổn nếu lạm phát tăng cao hơn mục tiêu 2% của họ. Đây là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy Fed không tin rằng họ phải vượt qua lạm phát.

Cuối cùng, lạm phát tăng hơn trong môi trường lãi suất thấp sẽ khiến lại suất thực giảm thấp, điều này có lợi cho vàng.

Một số nhà phân tích khác cũng miễn cưỡng bán vàng do căng thẳng chính trị bắt đầu nóng dần, đặc biệt trước khi đến thời hạn 12/5 khi Tổng thống Trump phải cho ra quyết định có tiếp tục theo hay không thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Thật khó để phán đoán giá vàng trong thời điểm này. Iran sẽ là đề mục chính mà các nhà đầu tư vàng theo dõi trong tuần tới. Adam Button bổ sung thêm rằng giá vàng đang tiếp tục trượt xuống cho đến khi nào có một sự kiện khủng hoảng mới.

Ngoài ra, vàng đang bắt đầu thu hút các nhà đầu tư bên thị trường chứng khoán muốn đa dạng hóa danh mục.

Tuần tới, các sự kiện mà nhà đầu tư vàng sẽ cần quan tâm tiếp đến là hai dữ liệu về chỉ số sản xuất và chỉ số giá tiêu dung, cùng với bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Zurich, Thụy Sỹ.