Giá vàng tuần lễ 12/2 – 18/2: Giá vàng sẽ đạt mốc 1.301 USD/ounce ?

(VOH) – Thị trường vàng kết thúc tuần lễ giảm thứ hai. Có rất nhiều nhà đầu tư đang tự hỏi chuyện gì sẽ xảy ra với giá vàng tiếp theo?

Thị trường chứng khoán mà điển hình là chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tuần qua giảm mạnh, rớt hơn 1.000 điểm trong hai phiên khiến cho cả vàng cũng giảm giá. Tuy nhiên, dù có khả năng giảm giá trong nhiều tuần, thì vàng vẫn làm tốt hơn thị trường chứng khoán về cơ bản.

Hợp đồng vàng tương lai tháng Tư tại Comex chốt giao dịch ở mức 1,316.60 USD/ounce, giảm 2.7% so với tuần trước.

Eugen Weinberg, giám đốc hàng hóa tại Commerzbank nói rằng không có gì ngạc nhiên khi giá vàng giảm. Trong làn sóng điều chỉnh đầu tiên, sẽ có nhiều nhà đầu tư bán vàng ồ ạt để huy động tiền mặt.

Nhưng cũng sẽ không quá khó khăn để vàng tìm lại ánh hào quang một khi các nhà đầu tư dài hạn còn tận dụng lợi thế giá thấp trong thời gian ngắn này.

“Khủng hoảng thị trường chứng khoán kéo dài bao nhiêu thì nhu cầu về tài sản an toàn càng tăng bấy nhiêu.” Weinberg nói thêm. Mức giá đáng tin cậy để đảm bảo an toàn sẽ là 1,300 USD/ounce.

Jasper Lawler, giám đốc nghiên cứu tại London Capital Group, đồng ý rằng việc điều chỉnh thị trường chứng khoán không đủ để thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn của vàng. Ông nói thêm rằng một sự điều chỉnh 10% được xem là "lành mạnh" theo nhiều nhà phân tích cổ phiếu.

Lawler cho biết thêm, các nhà đầu tư không nên kỳ vọng giá vàng tăng vọt vì kỳ vọng ngày càng tăng thì các ngân hàng trung ương toàn cầu sẽ thắt chặt hơn chính sách tiền tệ.

Lãi suất có khả năng tăng

Khởi đầu năm, hợp đồng kỳ hạn CME 30-Day Fed Fund chỉ được định giá với hai đợt tăng lãi suất đỉnh cao cho đến cuối 2018. Tuần trước, mong đợi đó đã đến khi thị trường có đến 4 đợt tăng lãi suất cho đến cuối năm.

Các thành viên hội đồng Cục dự trữ liên bang đã thống nhất tuần qua về ý tưởng tăng lãi suất dần dần.

Nhà đầu tư cần để ý đến đồng đôla

Bên cạnh lãi suất, các chuyên gia còn khuyên các nhà đầu tư vàng cần tiếp tục quan tâm đến chỉ số đồng đôla Mỹ

Khi đồng đôla báo hiệu sắp chạm đáy thì vàng sẽ có một khoảng thời gian khó khăn để vượt qua. Một vài nhà phân tích nghĩ rằng đồng bạc xanh sẽ được bán ra ồ ạt khi đồng đôla mạnh lên gây áp lực lên giá vàng.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs hôm thứ Năm tuần trước đã tăng mức dự báo về giá vàng 12 tháng. Công ty đầu tư toàn cầu này nhìn thấy giá vàng có thể đẩy lên mức 1,450 USD/ounce ở năm tiếp theo.

Họ lạc quan về vàng khi nhìn thấy sự tăng trưởng của đồng tiền các thị trường mới nổi so với đôla Mỹ suốt 2018.

Bill Baruch, chủ tịch Blue Line Futures, nói ông thấy việc tăng giá trở lại của đồng đôla Mỹ thể hiện sự hồi phục của thị trường đầu cơ giá xuống và đang mong đợi đồng bạc xanh phản ứng trở lại trong thời gian ngắn. Đó là điều có lợi cho thị trường vàng.

Baruch muốn mua vàng khi nó đang nằm ở mức giá xung quanh 1,301 USD vì thị trường còn có khả năng xuống thấp hơn trong thời gian gần.

Mốc giá quan sát là 1,301 USD/ounce

Mốc giá quan sát cho tuần lễ tới sẽ là 1,301 USD/ounce nếu vàng được đẩy lên trên mức giới hạn cơ bản được hỗ trợ, nếu không mức giá sẽ rơi xuống 1,280 USD/ounce.

Theo Chris Beauchamp, phân tích thị trường của IG, thì 1,313 USD sẽ là mức giá thu hút các nhà đầu cơ. Còn Lawler sẽ không chuyển dự đoán sang hướng giảm trừ phi vàng bị tụt xuống còn 1,240 USD/ounce.

Tuần sau, các dữ liệu quan trọng sau sẽ ảnh hưởng đến giá vàng: báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng Một, chỉ số lạm phát, doanh số bán lẻ.

Khi chỉ số lạm phát tăng 2% so với mục tiêu của Cục dự trữ liên bang, sẽ có thêm các biện pháp mạnh hơn đối với chính sách tiền tệ từ Ngân hàng trung ương. Điều này hoàn toàn bất lợi cho thị trường vàng.

Ngoài ra thị trường còn nhận thêm một số thông tin như dữ liệu sản xuất tháng Hai và số lượng phép xây dựng nhà và cao ốc của tháng Một.