4 'bà hoàng' đích thực của dòng nhạc trữ tình bolero

Nghe tên của 4 'bà hoàng' này xong cũng không nhớ nỗi danh xưng nào là của người nào luôn.

Là một trong những dòng nhạc xuất hiện từ rất lâu, dòng nhạc trữ tình bolero những năm gần đâu quay lại một cách rất mạnh mẽ. Dễ dàng nhận mức độ phủ sóng của dòng nhạc này hiện nay là rất lớn. Các ca sĩ “đổ xô” chuyển hướng sang hát bolero, nhiều giọng ca hát bolero trở thành hiện tượng.

Tuy nhiên những danh xưng tự phong một cách “vô tội vạ” đã khiến cho những danh xưng ấy trở nên dễ dàng có được. Trong khi những tượng đài, những “bà hoàng” đích thực của dòng nhạc này vẫn “sừng sững” cống hiến và chưa có ai có thể thay thế được phong cách của những “cây đại cổ thụ này”.

Nữ hoàng Bolero Hoàng Oanh

Nhắc đến Bolero, khán giả sẽ nghĩ ngay đến giọng ca của danh ca Hoàng Oanh, một giọng hát Bolero tiêu biểu và là những người thành danh đầu tiên của dòng nhạc này.

voh-4-ba-hoang-dich-thuc-cua-dong-nhac-tru-tinh-bolero-1
Hình ảnh của nữ danh ca trên các bài băng đĩa thuở còn trẻ.  (Nguồn: Internet)

Đầu thập niên 60, cái tên Hoàng Oanh là một trong những ngôi sao vụt sáng trong bầu trời nghệ thuật lúc bấy giờ. Hàng loạt những bài hát gắn liền với tên tuổi của nữ danh ca như: Sầu Lẻ Bóng (Anh Bằng), Chuyến Tàu Hoàng Hôn (Minh Kỳ – Hoài Linh), Đôi Bóng (Lê Dinh – Anh Bằng), Ai Cho Tôi Tình Yêu (Trúc Phương), Sao Chưa Thấy Hồi Âm (Châu Kỳ), …

Với một làn hơi ngọt ngào, nồng nàn tình cảm, đặc biệt với tài ngâm thơ được xem là “vô địch thiên hạ” của mình, nữ danh ca được mệnh danh là nữ hoàng của dòng nhạc bolero. Đặc biệt, nữ danh ca còn là “thần tượng của rất nhiều thần tượng”, có thể kể đến như: Hương Lan, Như Quỳnh, Mai Thiên Vân,…


Ở thời điểm hiện tại, dù rất ít khi xuất hiện tuy nhiên mỗi lần trở lại, nữ danh ca luôn khiến người nghe say đắm với cách ngâm thơ rất riêng và giọng hát vẫn xuất sắc như ngày nào, xứng đáng với danh xưng của một “Nữ hoàng Bolero”.  (Nguồn: Internet)

Thiên hậu Bolero Thanh Tuyền

Thời còn là một nữ sinh trường Bùi Thị Xuân tại Đà Lạt, danh ca Thanh Tuyền được cho là đã có được những tố chất của một ngôi sao. Sự gặp gỡ định mệnh giữa nữ danh ca và nhạc sĩ Mạnh Phát, cùng với mối duyên với người thầy của mình là cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã giúp cái tên Thanh Tuyền vụt sáng khắp miền nam chỉ trong một thời gian ngắn.


Quả là cái tên đã nói lên tất cả, Thanh Tuyền – tiếng hát “sơn ca miền đất lạnh”, cao vút, cất lên nghe như tiếng đại hồng chung.  (Nguồn: Internet)

Và nữ danh ca là một trong những giọng ca được xem là đỉnh cao của lối hát “sến” trong bolero, càng sến lại càng hay và khán giả càng thích thú.

Trong suốt hơn 50 năm ca hát, nữ danh ca ghi dấu ấn với vô số những tuyệt phẩm mà đến hôm nay các ca sĩ trẻ khi thể hiện lại vẫn bị ảnh hưởng bởi lối hát của Thanh Tuyền. Có thể kể qua như: Nỗi buồn hoa phượng, Phố vắng em rồi, Chuyện tình hoa sim, Dấu chân kỷ niệm, Tình yêu trả lại trăng sao, Rừng lá thấp, Không bao giờ quên anh, Đà Lạt hoàng hôn, …


Với những gì nữ danh ca đã đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam, đặc biệt trong dòng nhạc này, Thanh Tuyền được mệnh danh là “Thiên hậu bolero”. (Nguồn: Internet)


Nữ danh ca vẫn cháy hết mình mỗi khi xuất hiện dù đã qua tuổi 70. (Nguồn: Internet)

Nữ hoàng nhạc trữ tình quê hương Hương Lan

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến danh ca Hương Lan, một tiếng hát được xem là chuẩn mực nhất của dòng nhạc này. Với một làn hơi ngọt ngào, trong trẻo cùng với những luyến láy rất “Hương Lan” đã giúp nữ danh ca chinh phục mọi thế hệ nghe nhạc.


Ở tuổi xế chiều, nữ danh ca vẫn luôn nhận được tình cảm nồng nhiệt của khán giả mỗi lần xuất hiện, đồng thời cũng nhận được nhiều lời mời góp mặt vào các liveshow của thế hệ đàn em. (Nguồn: Internet)

Dù đã hơn 50 năm đứng trên sân khấu nhưng mỗi khi cất giọng hát, nữ danh ca vẫn khiến nhiều trái tim tan chảy. Tên tuổi của nữ danh ca gắn liền với nhiều tác phẩm để đời như: Em đi trên cỏ non, Em về miệt thứ, Quê em mùa nước lũ, Sa mưa giông, Chiếc áo bà ba, Điệu buồn phương nam,…

voh-4-ba-hoang-dich-thuc-cua-dong-nhac-tru-tinh-bolero-9
Hương Lan ngày xưa gây ấn tượng với đôi mắt bồ câu tròn xoe. (Nguồn: Internet)

Bên cạnh là một trong những giọng ca tiêu biểu của dòng nhạc bolero, nữ danh ca còn có niềm đam mê rất lớn với bộ môn cải lương và ít ai biết rằng nữ danh ca đến với nghệ thuật trước tiên là từ những bài ca vọng cổ, sau đó mới chuyển sang hát tân nhạc.

Ở thời điểm hiện tại, nữ danh ca đang sống và định cư ở Mỹ và là một trong những giọng ca trụ cột của một trung tâm ca nhạc lớn tại hải ngoại. Mỗi khi về nước biểu diễn, nữ danh ca luôn được đón nhận nhiệt tình, bằng chứng là những liveshow được thực hiện đều cháy vé và nhận được lời khen không ngớt từ khán giả.

voh-4-ba-hoang-dich-thuc-cua-dong-nhac-tru-tinh-bolero-8
Với những gì đã cống hiến, đến nay danh ca Hương Lan đã có một vị trí khó có thể thay thế được trong lòng người yêu dòng nhạc trữ tình, quê hương. (Nguồn: Internet)

Như Quỳnh – Nữ hoàng Bolero thế hệ tiếp nối

Nếu như Hoàng Oanh, Thanh Tuyền, Hương Lan là những giọng ca được xem là “đại cổ thụ” trong dòng nhạc bolero thì Như Quỳnh được xem là người tiếp nối thành công nhất của dòng nhạc này.

voh-4-ba-hoang-dich-thuc-cua-dong-nhac-tru-tinh-bolero-11
Nữ ca sĩ luôn xuất hiện duyên dáng trong tà áo dài với mọi phần trình diễn của mình. (Nguồn: Internet)

Là một giọng hát khỏe khoắn nhưng đầy ngọt ngào với cách nhả chữ rất riêng, cộng thêm một sắc vóc hoàn hảo, Như Quỳnh nhanh chóng chiếm lấy được cảm tình của khán giả qua những tác phẩm mang dấu ấn cá nhân nổi bật như: Chuyện hoa sim, Người tình mùa đông, Nỗi buồn Châu Pha, Chuyện tình không dĩ vãng,…

Đặc biệt trong thời gian qua, ca khúc “Duyên Phận” – một sáng tác của nhạc sĩ Thái Thịnh “đo ni đóng giày” cho giọng ca Như Quỳnh được xem là “bản bolero quốc dân”, đi đến đâu cũng nghe thấy, là một lựa chọn hàng đầu của các thí sinh thể hiện trong các cuộc thi âm nhạc lớn nhỏ. Cũng chính nhờ ca khúc này, vị trí của nữ ca sĩ càng được khẳng định khó ai qua được ở thời điểm hiện tại.

voh-4-ba-hoang-dich-thuc-cua-dong-nhac-tru-tinh-bolero-12
Như Quỳnh lần đầu ngồi ghế nóng chương trình truyền hình thực tế “Thần tượng Bolero 2018″. (Nguồn: Internet)

Trong năm 2018, nữ ca sĩ lần đầu về nước tham gia ngồi “ghế nóng” ở một cuộc thi truyền hình thực tế về ca hát “Thần tượng bolero”. Người ta thấy ngoài một Như Quỳnh xinh đẹp, dịu dàng và giọng hát ngọt ngào trên sân khấu, nữ ca sĩ còn là một người tâm huyết chỉ dạy lớp thế hệ đàn em về những kinh nghiệm đã trải qua. Với những thành công ở thời điểm hiện tại, nữ ca sĩ Như Quỳnh được mệnh danh là một “Nữ hoàng Bolero” thế hệ tiếp nối thành công nhất.

Sau thời gian ngừng phát sóng, Thay lời muốn nói tháng 10 trở lại với chủ đề Tìm: Trong lần phát sóng trở lại này, Thay lời muốn nói có sự tham gia của ca sỹ Bảo Yến cùng những bản tình ca ngọt ngào của nhạc sĩ Quốc Dũng. 
Sĩ Thanh rũ rượi, u sầu vì 'Người ta' sau tin đồn chia tay bác sĩ hotboy: Phải chăng Sĩ Thanh quyết định chia tay dòng nhạc buồn bằng bài hát nói lên chính tâm sự của mình? Dù là bản nhạc buồn nhưng Sĩ Thanh vẫn không kém vẻ gợi cảm.