Báo cáo kết quả ban đầu Dự án công trình nghiên cứu "Tổng tập văn học dân gian Nam bộ"

(VOH) - Sáng ngày 20/6, Quỹ Hoa sen đã có báo cáo kết quả ban đầu Dự án công trình nghiên cứu "Tổng tập văn học dân gian Nam bộ" của nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng.

Dự án là một trong những công trình nghiên cứu đầu tiên được đề xuất để Quỹ Hoa Sen tài trợ, thuộc chương trình "Tìm về nét Việt". Qua 3 năm thực hiện (2017 – 2019) với tổng kinh phí tài trợ là 420 triệu, “Tổng tập văn học dân gian Nam bộ” dần có những bước hình, thông qua cách thức thực hiện nghiêm túc, khoa học, từ việc lựa chọn xử lý văn bản, khảo dị, chú giải tên người, tên đất, sự kiện, sự vật, sự việc…đến việc đưa ra những thông tin, nhận định có tính tổng kết của nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng cùng nhóm biên soạn.

văn học dân gian Nam bộ

Công trình biên soạn “Tổng tập văn học Nam bộ” gồm 6 tập, bao gồm Truyện kể dân gian Nam bộ, Ca dao Nam bộ, Vè và thơ vè lịch sử xã hội Lục tỉnh Nam Kỳ, Truyện thơ, Tuồng và thơ tuồng dân gian Nam bộ, Tục ngữ và câu đố. Công trình chính là tập hợp những nguồn tài liệu tích cóp trong quá trình nghiên cứu văn hóa của nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng, được sưu tầm qua những chuyến đi đến những thôn xã thuộc nhiều tỉnh thành Nam bộ, tuyển chọn thêm từ nguồn ấn phẩm đã xuất bản từ năm 2018 về trước. Trong đó, có cả những tác phẩm do ông sưu tầm lần đầu tiên được công bố rộng rãi.

Tiếp tục hoàn thiện công trình biên soạn dày hơi này, nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng nói: "Xem xét về sự phân loại coi nó có khoa học hay không. Mình sẽ có tiểu luận nghiên cứu khoa học, đưa ra những góc lịch sử, nội dung, đặc điểm tính chất, của các thể loại đó như thế nào để bạn đó có hiểu biết cơ bản về thể loại đó".