Bình Điền - Bông lúa vàng: Hành trình 27 năm “đi để trở về”  

(VOH) - Hơn 1.000 chương trình phát sóng hàng tuần - định hình thói quen nghe đài, thưởng thức giọng ca cải lương của bà con nông dân.

Sáng ngày 22/11/2020, chương trình Vinh danh Bông Lúa Vàng - Bình Điền, Hành trình 27 năm ĐI ĐỂ TRỞ VỀ - Thương hiệu đồng hành cuộc thi Bông Lúa Vàng – Tỏa sáng tài năng cải lương do đài Tếng nói nhân dân TPHCM phối hợp với Công ty CP Phân bón Bình Điền tổ chức, với sự đóng góp của các thế hệ nghệ sĩ Bông Lúa Vàng cùng tập thể CBCNV Công ty CP Phân Bón Bình Điền.

Chương trình được tổ chức tại Công ty CP Phân bón Bình Điền - Nhà máy Phân bón Bình Điền Long An, là “đại bản doanh”, nơi mỗi ngày diễn ra hoạt động sản xuất kinh doanh, làm ra của cải vật chất là những sản phẩm phân bón mang thương hiệu Đầu Trâu, là một trong những vật tư đầu vào quan trọng phục vụ cho sự phát triển của nền nông nghiệp nước nhà và xuất khẩu. Chính những hoạt động đó đã tạo dựng được nguồn lực góp phần kéo dài hành trình bảo tồn và phát huy môn nghệ thuật dân tộc đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Trải qua 27 năm – Một hành trình đủ dài để tràn đầy những kỉ niệm và gắn bó giữa đơn vị đồng hành cuộc thi là Công ty CP Phân bón Bình Điền và Ban tổ chức Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH). Chương trình nhằm ôn lại hành trình đầy cảm xúc – ý nghĩa  giữa BTC và Công ty CP Phân Bón Bình Điền, đơn vị đồng hành cùng cuộc thi trong suốt 27 năm qua.

Bông lúa vàng, Bình Điền, ngày 26 tháng 11 năm 2020
BTC cuộc thi vinh danh đơn vị đồng hành - Công Ty CP Phân Bón Bình Điền

Thương hiệu Phân bón Đầu Trâu - Bình Điền, là “Bạn đồng hành của nhà nông”, từ lâu đã trở nên quen thuộc với bà con nông dân và đặc biệt là các khán giả của chương trình Bông Lúa Vàng khi là thương hiệu đầu tiên và duy nhất cùng đồng hành xuyên suốt chặng đường 27 năm qua và góp phần to lớn trong việc bảo tồn và phát huy Bộ môn Nghệ thuật Cải lương – Di sản phi vật thể của nhân loại.

“Đài và Công ty Bình Điền gắn kết với nhau như Lục Vân Tiên với Kiều Nguyệt Nga để tạo ra được một sự lan tỏa, không chỉ với đồng bằng sông Cửu Long, mà cả nước và một số nước trong khu vực. Đây là sự cố gắng của nhiều thế hệ, góp phần giữ gìn một di sản văn hóa hết sức quý giá của Việt Nam và nhân loại. Làm nên những Bông lúa vàng thật vàng, thật đẹp; góp cho nghệ thuật cải lương vang tỏa ra khắp mọi miền đất nước. Công ty Bình Điền đã rất bền bỉ, thủy chung với Đài. Lại nữa, hiếm thấy một MC nào gắn bó cả chục năm với một chương trình, nói chi 22 năm liên tục, như Hữu Luân", Bí thư Đảng uỷ Đài TNND TP Hồ Chí Minh, ông Lê Công Đồng phát biểu.

Bông lúa vàng, Bình Điền, ngày 26 tháng 11 năm 2020
Công ty CP Phân bón Bình Điền tặng quà lưu niệm cho BTC

“Đóng góp cho hội thi là góp một phần nhỏ vào công cuộc giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị đặc sắc của nghệ thuật đờn ca tài tử - cải lương Nam bộ, đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”, ông Ngô Văn Đông, TGĐ Công ty CP Phân Bón Bình Điền chia sẻ.

Bông lúa vàng, Bình Điền, ngày 26 tháng 11 năm 2020
BTC vinh danh những cá nhân đã đóng góp cho chương trình 27 năm qua

Đồng thời, chương trình đã tạo cơ hội giao lưu, gắn kết giữa Công ty với các nghệ sĩ, thí sinh, ban giám khảo và người hâm mộ, những người làm nên thành công và tiếng vang cho cuộc thi.

Ông Lê Quốc Phong, nguyên TGĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền bày tỏ: “Thông qua công việc thường xuyên tiếp xúc với bà con nông dân, tôi nhận thấy đờn ca tài tử- cải lương là món quà tinh thần không thể thiếu với người dân Nam bộ. Đi tới đâu tôi cũng nghe người ta ca cải lương. Chính vì vậy tôi phải giúp bà con có một sân chơi, vừa tìm kiếm tài năng ca hát cải lương, vừa có dịp được thưởng thức, học hỏi. Khi sóng truyền hình còn chưa phủ hết vùng sâu, vùng xa thì sóng phát thanh là tốt nhất”.

Ý tưởng của ông Phong đã được lãnh đạo Đài TNND TP. Hồ Chí Minh đồng tình chấp thuận. Năm 1993, Công ty Bình Điền quyết định tài trợ cho chương trình. “Tôi tham gia rất nhiều chương trình truyền hình, nhưng một chương trình đã kéo dài 27 năm và sẽ còn kéo dài thêm nhiều năm nữa thì chỉ có chương trình này là số 1”, ông Phong nói.

“Sẽ tiếp tục được duy trì bởi sự ủng hộ nhệt tình và độ phủ sóng rộng rãi từ các khán giả yêu quý Cải lương. Chương trình sẽ được cải tiến để đáp ứng yêu cầu tuyển chọn nhân tài và nhất là nhu cầu thưởng thức ca cải lương của khán giả”, ông Ngô Văn Đông, TGĐ Công ty CP phân bón Bình Điền, khẳng định.

“Nhờ có chương trình mà tôi sống đến bây giờ”, lời tâm sự chân thật của MC Hữu Luân - "Năm 49 tuổi tôi bị bệnh rất nặng, nhưng quyết bám chương trình, bởi bám đài là tôi luôn có nụ cười, tôi luôn nhận được sự động viên chân tình và yêu thương của khán giả, chính chương trình tạo cho tôi sức mạnh vượt qua bệnh tật”.

Bảo tồn, phát huy nghệ thuật cải lương, đờn ca tài tử Nam bộ, cuộc thi đạt kỷ lục lâu đời nhất trong hệ thống phát thanh truyền hình Việt Nam. Hơn 1.000 chương trình phát sóng hàng tuần - định hình thói quen nghe đài, thưởng thức giọng ca cải lương của bà con nông dân. Bình Điền - Bông Lúa Vàng - sức lan tỏa mạnh mẽ góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận.

Cuộc thi quy tụ ban giám khảo là những soạn giả tên tuổi và những nghệ sĩ cải lương danh tiếng: Soạn giả Ngô Hồng Khanh, Soạn giả Minh Thùy, Thạc sĩ. NSƯT Huỳnh Khải, TS. NSND Bạch Tuyết, NSND. Minh Vương, NSND Thanh Tuấn, NSƯT. Phượng Loan, NS Kim Tử Long, NS. Thanh Hằng, NS. Phượng Hằng...

Bông lúa vàng, Bình Điền, ngày 26 tháng 11 năm 2020
MC.Hữu Luân - Người dẫn chương trình ấn tượng với giọng nói thu hút – là MC đạt kỷ lục Việt Nam đã gắn liền xuyên suốt hơn 20 năm với giải Bông Lúa Vàng được bà con nông dân mến mộ

Bông Lúa Vàng 27 năm tiếp sức đam mê, tỏa sáng tài năng cải lương các thế hệ tiếp nối: NS. Đức Tài - HCV 1993, NSƯT Tuyết Ngân - HCĐ 1993, NS. Mai Trung Đẳng - HCB 2007, NS. Nguyễn Chí Trung – HCV 2009, NS. Hải Long – HCB 2000, NS. Minh Trường – HCV 2011, NS.Hồ Nhật Tài – HCV 2013, Bảo Ngọc – HCV 2019, NS. Lê Tứ, NS. Thu Vân, NS. Võ Thành Phê… Rất nhiều thí sinh từ cuộc thi đã trở thành lực lượng nòng cốt cho phong trào đờn ca tài tử - cải lương ở xã, phường, quận huyện các tỉnh Nam bộ.

Bông Lúa Vàng - 27 NĂM HÀNH TRÌNH KHÁT VỌNG của sứ mệnh, với sự đồng hành đáng tin cậy, thể hiện trách nhiệm xã hội của thương hiệu Bình  Điền - Đầu Trâu, “bạn đồng hành của nhà nông”, hôm qua - hôm nay và mai sau.