Chợ Quê giữa phố nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

(VOH) - Từ bao đời nay, các loại bánh dâng Vua đều được làm từ gạo và nếp của xứ Việt. Truyền thống đó đã được khơi lại qua một phiên chợ giữa lòng TPHCM.

Chợ Quê là một phiên chợ nhỏ do Hội quán Các bà mẹ TPHCM tổ chức từ năm 2017. Chợ chỉ mở vào khung giờ 8h-12h chủ nhật hàng tuần tại số 7 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1. Mỗi tuần, Chợ Quê đều có những chủ đề sản phẩm khác nhau đem đến sự đa dạng cho người đến tham quan và mua sắm.

Chợ Quê dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay bày bán hơn mười loại bánh gồm có: bánh chưng, bánh giầy, bánh khúc, bánh giò, bánh Tổ, bánh xèo, bánh đúc, bánh ít lá gai,....với mong muốn giúp cho khách đến chợ có thể tiếp cận gần hơn với văn hóa ẩm thực dân tộc, cũng như là dịp uống nước nhớ nguồn, ghi nhớ công ơn người dựng xây nên đất Việt.

Một góc Chợ Quê nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay

Phiên chợ đã thu hút hơn trăm lượt người đến tham quan và mua sắm. Đặc biệt là các bạn trẻ.

Bạn Long- sinh viên trường Đại học Công Nghiệp chia sẻ: “Đây là lần đầu mình đến với Chợ Quê, vừa ngay dịp Giỗ Tổ Vua Hùng. Chợ bán rất nhiều loại bánh làm từ nếp và gạo, mình được thưởng thức nhiều món ăn mà mình chưa từng ăn trước đây.”

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy- Hội trưởng Hội quán Các bà mẹ cho biết: “Trong phiên chợ ngày hôm nay,tôi mong muốn đem đến sự trải nghiệm cho người trẻ. Ngày trước mỗi dịp lễ giỗ, mọi người thường tụ lại làm bánh. Nhưng giờ việc đó gần như mất. Bằng việc bày bán bánh từ gạo và nếp nhân ngày Giỗ Tổ, tôi hy vọng rằng có sự tiếp nối truyền thống từ trước đến nay”.

Dù chủ đề là các loại bánh cổ truyền, nét đặc trưng của Chợ Quê vẫn được duy trì với đủ các loại rau củ quả hữu cơ theo mùa, có gian hàng thức uống, ăn vặt và ăn sáng.