Đặc sắc Hội voi Buôn Đôn ở Tây Nguyên

(VOH) - Hội voi Buôn Đôn nằm trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7, diễn ra tại xã Krông Na (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk).

Đến với tỉnh Đăk Lăk những ngày này, du khách sẽ được chứng kiến những cuộc tranh tài hết sức 'nảy lửa' và vui nhộn của những chú voi tại Hội voi Buôn Đôn.

Hội voi năm nay có 10 con voi tại huyện Buôn Đôn tham gia với nhiều hoạt động sôi nổi như: Lễ cúng bến nước của dân tộc M’nông; lễ cúng sức khỏe cho voi; tái hiện hoạt động săn bắt voi rừng; voi diễu hành; đua voi; voi đá bóng... Tất cả hoạt động đều diễn ra sôi nổi, hào hứng trong tiếng reo hò, cổ vũ của hàng nghìn người dân địa phương và du khách gần xa.

Hội đua voi năm nay để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với du khách. Đặc biệt là khách nước ngoài, họ rất ngạc nhiên trước màn trình diễn khéo léo của những chú voi, cũng như thể hiện sự đoàn kết, hữu nghị của các dân tộc Việt Nam được thể hiện qua lễ hội lần này.

Hội voi Buôn Đôn năm 2019

Những chú voi đang tranh tài tại lễ hội

Nằm trong các hoạt động của Hội voi Buôn Đôn, cộng đồng đồng bào dân tộc M’Nông ở xã Krông Na, huyện Buôn Đôn cũng tổ chức Lễ cúng bến nước Bay Rong nhằm tạ ơn thần linh đã cho buôn làng có được nguồn nước sạch. Lễ cúng bến nước là một trong những phong tục tập quán của đồng bào Tây Nguyên nói chung và là nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người M’Nông nói riêng.

Từ xa xưa, người dân M’Nông đã dùng nguồn nước ở đầu nguồn các khe suối và các mạch nước ven sông để phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Vì thế, nguồn nước được chủ bến nước và người dân coi như sự sống không thể thiếu của buôn làng.

Qua đó, người M’Nông trong buôn làng luôn nêu cao ý thức vệ sinh bến nước, giữ nguồn nước được trong sạch vệ sinh để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng. Đồng thời, hằng năm chủ bến nước và người dân trong buôn làng đều tổ chức lễ cúng bến nước để tạ ơn thần nước đã cho buôn làng có được nguồn nước sạch, tạ ơn thần linh phù hộ cho mọi người dân khỏe mạnh, không bị đau ốm bệnh tật.

Hội voi Buôn Đôn năm 2019 không chỉ là một sự kiện giải trí, là cơ hội để quảng bá giới thiệu tiềm năng phát triển văn hóa, du lịch sinh thái của Đắk Lắk nói chung, Buôn Đôn nói riêng. Không những vậy đây còn là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.