Đặc sắc Lễ hội “Kỷ niệm 20 năm Ẩm thực Khẩn hoang Nam Bộ - Hạt lúa quê tôi”

(VOH) - Lễ hội văn hóa và ẩm thực “Hạt lúa quê tôi” là một trong những điểm thưởng thức Văn hóa – Ẩm thực dân gian nổi tiếng tại TPHCM mang lại nhiều lựa chọn hấp dẫn đối với du khách, thực khách.

Chương trình diễn ra từ 16g đến 21g các ngày Thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật (ngày 7, 8 và 9/12/2018) tại khu du lịch Bình Quới 1.

Đặc sắc Lễ hội “Kỷ niệm 20 năm Ẩm thực Khẩn hoang Nam Bộ - Hạt lúa quê tôi”

Tái hiện cách làm món bánh hỏi Phong Điền - Cần Thơ.

“Ẩm thực khẩn hoang Nam Bộ” tại Khu Du lịch Bình Quới 1 ra đời năm 1998 nhân dịp kỷ niệm 300 năm Sài Gòn – TPHCM đã tạo được tiếng vang lớn, đưa Làng Du lịch Bình Quới trở thành điểm thưởng thức Văn hóa - Ẩm thực dân gian nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh. Ông Chiêm Thành Long – Giám đốc Làng Du lịch Bình Quới cho hay: Tại Lễ hội “Kỷ niệm 20 năm Ẩm thực Khẩn hoang Nam Bộ - Hạt lúa quê tôi” – Những người thực hiện Chương trình sẽ cố gắng tái hiện một cách chân thực nhất cuộc sống của người dân Nam Bộ từ thời kỳ khẩn hoang, và đặc biệt là hình ảnh hạt lúa gắn liền với đời sống của bao thế hệ người dân nơi đây...

"Để mọi người quý trọng hạt lúa, hạt gạo, chúng tôi muốn nâng tầm giá trị của hạt lúa hạt gạo, để mọi người thấy rằng: Giá trị của hạt lúa hạt gạo không phải chỉ là những bữa cơm thông thường, mà nó sẽ là những sản vật đặc sản cho mọi người thưởng thức phong phú, đa dạng. Với chương trình “Hạt lúa quê tôi”, chúng tôi muốn nhắc nhở với mọi người rằng, hạt lúa này – nói “quê tôi” nhưng mọi người đều sẽ thấy “quê mình” trong đó, và người ta thấy rằng mình vinh dự rằng mình đã có được những hạt lúa như vậy. Và chính từ những hạt lúa này, tạo ra được những món ăn", ông Thành Long cho biết thêm.

Điểm hấp dẫn của Lễ hội chính là các món ăn được chế biến từ  thực phẩm quen thuộc hằng ngày của người Việt nhưng sáng tạo ra rất nhiều món ăn phong phú, đa dạng như cơm tấm, cháo, phở, xôi, chè, bánh… Du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc trưng vùng quê Nam Bộ thời kỳ khẩn hoang, mở cõi phương Nam như: Cá lóc nướng trui, Bánh xèo… Anh Nguyễn Trọng Như – với 12 năm gắn liền với chương trình ẩm thực này – phụ trách quay bê thui – nói: "Nói chung, món bê thui này là món truyền thống nổi tiếng từ trước giờ, cho nên rất được thực khách ưa chuộng và thưởng thức rất nhiều".

Chương trình còn có những góc giới thiệu hình ảnh các làng nghề đặc trưng của vùng đất Nam Bộ. Những người dân của các khu làng nghề, khu trưng bày góp phần thể hiện hình ảnh thôn quê đều chính là những nhà nông. Anh Huỳnh Thanh Phong – phụ trách làm món bánh hỏi Phong Điền – có xuất xứ từ Cần Thơ – cho hay: "Lễ hội Hạt lúa quê tôi – Làng Du lịch Bình Quới mời chúng tôi đến đây để tái hiện cách làm bánh hỏi Phong Điền. Và khi được đến đây, biểu diễn cho du khách xem, chúng tôi cảm thấy rất vui!".

Còn anh Võ Minh Phong – từ Củ Chi đến tham gia lễ hội để được tái hiện làng nghề làm bánh tráng. Anh cho biết: "Công việc của tôi là làm thao tác tráng bánh truyền thống. Chúng tôi làm như vậy để du khách có thể thấy tận mắt cách tráng bánh tráng truyền thống".

Khi đến với lễ hội, những hình ảnh đặc trưng của cuộc sống và người dân vùng đồng bằng Nam Bộ hiện ra, du khách sẽ được thưởng thức đờn ca tài tử, cải lương, hò trên sông… Những trò chơi đồng quê như: đá cá, đá dế, hô lô tô, cà kheo, banh đũa, nặn tò he… đều được tái hiện. Chị Lê Thị Mỹ Hân – ngụ tại quận 8 – cho biết chị rất xúc động trước những gì rất đỗi thân quen tưởng đã lãng quên nay được gặp lại trong một không gian vô cùng sinh động: "Kỷ niệm lần thứ 20 Ẩm thực Khẩn hoang Nam Bộ, tôi thấy đồ ăn rất đa dạng, những món dân dã ở đây như: bánh xèo, bánh tét… “đập” vào mắt mình những điều hết sức bình dị, mộc mạc, đơn sơ, chan chứa cả một tình cảm của dân Việt mình ở đây".

Với không gian xanh mát, đèn lồng dọc lối vào, hàng dừa nghiêng mình bên dòng sông thơ mộng...; món ăn ngon, trò chơi dân gian vui nhộn… Tất cả được diễn ra trong tổng thể không gian chung, đưa thực khách hòa với không khí hội hè, như trở lại quê nhà, sống lại những ngày xưa, đậm chất quê mộc mạc thân thương. Du khách Tạ Thị Xuyên Anh chia sẻ: "Tôi biết chương trình Hạt lúa Quê tôi này không gian đẹp và rẻ nên tôi quyết định tổ chức sinh nhật cho chị của tôi. Món ăn ở đây ngon, phong phú, hấp dẫn và an toàn vệ sinh thực phẩm. Tôi nhất định sẽ giới thiệu gia đình và bạn bè đến đây tham quan và thưởng thức những món ăn ở Làng Du lịch Bình Quới này".

Việc gắn địa phương với từng món ăn ngon là điểm nhấn, tạo nên sự thu hút hấp dẫn của Chương trình Lễ hội văn hóa ẩm thực “Hạt lúa quê tôi”. Đây cũng chính là tâm huyết của những người thực hiện Chương trình với mong muốn mang đến cho du khách những hình ảnh chân thực nhất, những món ăn thuần túy nhất, khắc họa hình ảnh làng quê Nam Bộ Việt Nam thanh bình và trù phú... giúp thực khách có thể đi du lịch thông qua những món ăn khi đến tham dự chương trình Lễ hội kỷ niệm 20 năm ẩm thực Khẩn hoang Nam bộ.