Danh ca Thái Thanh qua đời tại Mỹ, hưởng thọ 86 tuổi

(VOH) - Danh ca Thái Thanh – người được mệnh danh với ‘tiếng hát vượt thời gian’ vừa trút hơi thở cuối cùng tại Mỹ vào ngày 17/3 (giờ địa phương).

Theo thông báo từ gia đình tại Mỹ, nữ danh ca Thái Thanh đã qua đời vào lúc 11 giờ 20 ngày 17/3 (giờ địa phương), hưởng thọ 86 tuổi. Trước đó vào năm 2005, danh ca Thái Thanh từng nhập viện vì tai biến mạch máu não. Theo chia sẻ của con gái Ý Lan, sức khỏe của nữ danh ca những ngày qua không được tốt do tuổi già sức yếu.

voh-danh-ca-thai-thanh-qua-doi-voh.com.vn-anh1
Danh ca Thái Thanh qua đời tại Mỹ, hưởng thọ 86 tuổi.

Danh ca Thái Thanh tên thật là Phạm Thị Băng Thanh, sinh năm 1934 tại Hà Nội. Từ năm 14 tuổi, bà đã bắt đầu đi hát và nhận được nhiều sự chú ý nhờ giọng ca trời phú. Danh ca Thái Thanh được xem là một trong những giọng ca tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam. Bà cũng được khán giả ưu ái gọi với danh hiệu “tiếng hát vượt thời gian”.

Cố danh ca cũng không học qua bất cứ trường lớp nào về âm nhạc, tất cả đều là do luyện giọng từ nhỏ và tự học từ sách Pháp. Giọng hát của danh ca Thái Thanh cũng gắn liền với các sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy như: Dòng sông xanh, Cho nhau, Nương chiều, Bà mẹ Gio Linh, Kỷ niệm...

voh-danh-ca-thai-thanh-qua-doi-voh.com.vn-anh2
Danh ca Thái Thanh thời trẻ

voh-danh-ca-thai-thanh-qua-doi-voh.com.vn-anh3
Bà đã dành gần cả cuộc đời để cất cao tiếng hát, phục vụ khán giả

Bà lập gia đình với Lê Quỳnh năm 1956 và sinh liên tiếp 5 người con, 3 gái, 2 trai gồm: Ý Lan (1957), Lê Việt (1958), Quỳnh Dao (1960), Thanh Loan (1962) và Lê Đại (1964). Năm 1985, danh ca Thái Thanh sang Mỹ định cư cùng gia đình.

voh-danh-ca-thai-thanh-qua-doi-voh.com.vn-anh4
Danh ca Thái Thanh song ca cùng con gái Ý Lan

Đối với nhiều bạn bè, đồng nghiệp, danh ca Thái Thanh là một tấm gương sáng trong lao động nghệ thuật. Sự ra đi của cố danh ca đã để lại niềm xót thương vô hạn cho nhiều nghệ sĩ và các khán giả yêu mến giọng hát của bà.

Cuộc đời nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín: nhiều cột mốc thăng trầm nhưng viên mãn nhất là mối tình với vợ: Quen nhau từ thời niên thiếu cho đến tận lúc cuối đời, bà xã Bích Trâm luôn là chỗ dựa vững chắc của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín trong những lúc thăng trầm.
Danh ca Hương Lan hạnh phúc trong lễ cưới với chồng kỹ sư ở tuổi 64: Những hình ảnh đầy thiêng liêng và ý nghĩa trong lễ cưới tại nhà thờ Ba Giồng – Tiền Giang của danh ca Hương Lan và chồng kỹ sư khiến nhiều người không khỏi xúc động.