Dấu ấn cộng đồng trong Lễ hội nguyên tiêu ở Quận 5

(VOH) - Lễ hội nguyên tiêu Xuân Đinh Dậu 2017 đã diễn ra tối 11/2 tại Trung tâm văn hóa quận 5, đã kết thúc các hoạt đông vui xuân đón Tết của đồng bào người Hoa trên địa bàn thành phố.

Ban tổ chức ước tính, lễ hội năm nay đón hơn 10 ngàn lượt khách tham quan.

Lễ hội nguyên tiêu của cộng đồng người Hoa được chào đón nồng nhiệt nhất chính là màn diễu hành của nhiều hoạt cảnh trong tích tuồng dân gian của người Hoa.

Năm nay, hơn 1000 diễn viên không chuyên đến từ 25 đoàn nghệ thuật, CLB, đội nhóm đến từ các quân 5, quận 6, quận 11 và xã Bảo Bình của huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai đã khuấy động không gian của nhiều tuyến phố. Trong hóa thân tiên nữ, Phước - Lộc - Thọ cùng nhiều nhân vật cổ trang khác, đoàn diễu hành đã lần lượt lướt ngang một số trục đường như Hải Thượng Lãn Ông, Châu Văn Liêm, Lão Tử, Lương Nhữ Học - Nguyễn Trãi và tụ hội về Trung tâm văn hóa quận 5.

Với nhiều người, âm thanh thanh rộn rã cùng sắc màu rực rỡ là những dấu ấn rất khó quên trong các chương trình lễ hội của bà con người Hoa. Đó là lý do mà theo anh Lê Minh Quốc, một người dân sống ở quận Bình Thạnh, thì năm nay lễ hội có khác hơn mọi năm. "Năm sau, tôi hy vọng rằng cộng đồng người Hoa ở TPHCM sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui hơn và nhộn nhịp hơn", anh Quốc nói.

Để có thêm sân chơi cho người dân ở Lễ hội nguyên tiêu năm nay, Ban tổ chức còn bố trí nhiều trò chơi dân gian khác như thi đố đèn, vớt cá vàng, biểu diễn lân sư rồng, viết thư pháp cùng nhiều hoạt động khác nhằm mong muốn gửi đến người dự lễ hội một năm mới “đại cát, đại lợi”.

Theo ông Cao Huy, Chủ nhiệm Trung tâm hoa văn Lê Thị Hồng Gấm, phường 10, quận 5, các trò chơi dân gian trong lễ hội như đố đèn hay đố chữ đều mang đến cho người tham dự những kiến thức xã hội cơ bản, thú vị.

Theo ông Huy Tết nguyên tiêu thì câu đố đèn là trò chơi không thể thiếu. Nó là trò chơi truyền thống. Nội dung đố thì rộng bao la, nhiều lĩnh vực: thiên văn, địa lý, động thực vật, cá thể, văn học, khoa học kỹ thuật…giống như là một trò ảo thuật tri thức.

Có thể nói, trong các hoạt động diễn ra dịp đầu năm mới của TPHCM, Lễ hội nguyên tiêu của cộng đồng người Hoa thu hút đông đảo người dân tham gia. Đây là sự kiện không chỉ góp phần giới thiệu và gìn giữ nét đẹp văn háo truyền thống của đồng bào người Hoa mà qua đó còn nâng cao chất lượng, đa dạng các loại hình văn hóa nghệ thuật, vui chơi giải trí, phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn và du xuân của nhân dân.

Theo ông Ngô Văn Triển, Trưởng Ban dân tộc Thành phố, thì lễ hội Nguyên tiêu là một lễ hội truyền thống đã có từ lâu đời. Cho đến nay, hoạt động này là sự kiện lễ hội lớn nhất đối với đồng bào Hoa. Đây là nét đẹp văn hóa của đồng bào người Hoa ở quận 5 nói riêng cũng như lễ hội của đồng bào và nhân dân TPHCM trong dịp tết. Ý nghĩa của lễ hội này là mong muốn mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc, an khang thịnh vượng trong một năm mới.

Qua nhiều năm tổ chức, đến nay Lễ hội nguyên tiêu Xuân Đinh Dậu 2017 thực sự trở thành một địa điểm du xuân mới của bà con thành phố và du khách gần xa mỗi dịp xuân về.