Đâu chỉ Ký Sinh Trùng, đạo diễn Bong Joon Ho còn là cha đẻ của loạt phim ăn khách

(VOH) - Được biết đến rộng rãi nhờ tác phẩm Ký Sinh Trùng, nhưng ít ai biết rằng những bộ phim hấp dẫn này cũng được 'nhào nặn' bởi đạo diễn Bong Joon Ho.

Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 92 được diễn ra vào ngày 10/2 vừa qua, đạo diễn Bong Joon Ho và dàn cast Ký Sinh Trùng đã vỡ òa hạnh phúc khi làm nên kỳ tích chiến thắng 4 tượng vàng danh giá. Đặc biệt, trong đó phải kể đến giải thưởng to lớn nhất - Best Picture (Phim hay nhất năm). Đây không chỉ là niềm tự hào của Hàn Quốc mà còn của cả châu Á khi Ký Sinh Trùng là tác phẩm không dùng tiếng Anh đầu tiên chiến thắng ở hạng mục này trong lịch sử Oscar.

VOH-phim-bong-joon-ho-anh1

Ký Sinh Trùng nhận được tượng vàng quý giá phải kể đến công sức của dàn diễn viên, đoàn phim và đặc biệt là đạo diễn Bong Joon Ho - cha đẻ của phim. Dù tên tuổi của ông được mọi người biết đến rộng rãi sau thành công của Ký Sinh Trùng nhưng trước đó Bong Joon Ho vẫn luôn được các nhà làm phim, giới chuyên môn trong, ngoài nước đánh giá cao.

VOH-phim-bong-joon-ho-anh2

Những tác phẩm của Bong Joon Ho có đặc điểm nổi bật chính là tư duy độc đáo, khác lạ. Vị đạo diễn tài ba này thường áp dụng công thức dùng thể loại black comedy (hài kịch đen) cộng với những vấn đề nhạy cảm để chế giễu thực trạng đen tối được bao phủ bởi vẻ xa hoa của xã hội Hàn Quốc. Ngoài Ký Sinh Trùng, Bong Joon Ho còn cầm trịch loạt tác phẩm ăn khách không thể bỏ qua.

Barking Dogs Never Bite (Chó Sủa Thì Không Cắn)

Với cách làm phim táo bạo và lập dị nên tác phẩm đầu tay của của Bong Joon Ho - Barking Dogs Never Bite đã không được đánh giá cao từ nhà phê bình. Tuy nhiên, sau một năm ra mắt, tạp chí điện ảnh danh giá Hàn Quốc Cine21 đã cho rằng mình đã nhầm khi đánh giá thấp tác phẩm này của Bong Joon Ho.

VOH-phim-bong-joon-ho-anh3

Bộ phim kể về nhân vật Yun Ju, người vừa mới ra trường và tìm cách đút lót để có được vị trí giảng viên tại trường đại học. Áp lực khi phải xoay sở tiền bạc, anh còn đối mặt với người vợ đang mang thai với tính tình nóng nảy. Căng thẳng ngày một tăng khi những tiếng chó sủa trong chung cư khiến anh phát điên và tìm cách thủ tiêu chúng. 

Dù gây ra không ít tranh cãi với những người yêu động vật nhưng thực chất đây là một tác phẩm đáng xem.

Memories of Murder (Hồi Ức Của Kẻ Sát Nhân)

Thua lỗ phòng vé với Barking Dogs Never Bite nhưng Bong Joon Ho không bỏ cuộc và tiếp tục làm phim với tư duy nổi loạn. Memories of Murder dựa trên một câu chuyện có thật về vụ án giết người hàng loạt tại Hàn Quốc.

VOH-phim-bong-joon-ho-anh4

Vào năm 1986, tại tỉnh Gyunggi, Hàn Quốc tiếp tục phát hiện ra một xác chết. Nạn nhân giống với người trước đó là một phụ nữ xinh đẹp, bị cưỡng hiếp và trói chặt tay chân. Tại đây, hai thám tử Park Doo Man và Cho Young Koo đã tiến hành điều tra với kinh nghiệm kém cỏi lại thiếu phương tiện thực hiện.  

Sau đó, thám tử Seo Tae Yoon từ Seoul đến để giúp đỡ cuộc điều tra và nhanh chóng tìm ra hung thủ là kẻ giết người hàng loạt. Sau khi nạn nhân thứ 3 được phát hiện với tình trạng tương tự, cảnh sát đã lần ra được manh mối của hung thủ.

Vào thời điểm ấy, tờ The New York Times cho biết Memories of Murder thu hút đến 5 triệu lượt người xem và nhận được vô số lời khen, giải thưởng trong, ngoài nước.

The Host (Quái Vật Sông Hàn)

The Host là bộ phim về quái vật đầu tiên của đạo diễn Bong Joon Ho và giúp sự nghiệp của ông bước sang trang mới. Phim kể về người đàn ông có tên Gang Du, người bị vợ bỏ và sống cuộc sống đơn giản khi mở tiệm tạp hóa nhỏ gần bờ sông Hàn. 

Một ngày nọ, con quái vật kinh dị đột ngột trồi lên bờ và làm chết nhiều người. Một trong những nạn nhân của nó là con gái của Gang Du, cô bé bị con quái vật mang xuống sông. Sau đó gia đình biết được cô bé vẫn còn sống ở một nơi nào đó dưới hệ thống cống ngầm, họ đã bắt đầu đi tìm và chiến đấu với con quái vật khổng lồ.

VOH-phim-bong-joon-ho-anh5

Không chỉ đơn thuần là một bộ phim về quái vật, The Host còn phản ánh hiện trạng người dân mất niềm tin vào chính phủ cũng như vấn đề bảo vệ môi trường của con người. Bộ phim đã đoạt giải Phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim châu Á lần thứ nhất năm 2007 và mang về giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất cho Song Kang Ho, người đảm nhận vai Gang Du.

Mother (Người Mẹ)

Mother là một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử do diễn viên gạo cội Kim Hye Ja và Won Bin đảm nhận. Trong phim, Kim Hye Ja vào vai mẹ của Do Joon (Won Bin), chàng trai có trí não chậm phát triển và thường hành xử như một đứa trẻ. 

Biến cố ập đến khi trong vùng có một thiếu nữ bị giết hại và Do Joon bất ngờ trở thành kẻ tình nghi. Mẹ của anh không tin vào điều này và tìm mọi cách để chứng minh con trai vô tội. Vì quá thương con nên bà đã bất chấp làm mọi thứ, thậm chí là giết người. Diễn xuất của Won Bin và Kim Hye Ja đã chạm đến trái tim người xem và được giới chuyên môn dành những lời khen có cánh.

VOH-phim-bong-joon-ho-anh6

Mother thực sự là một cú nổ điện ảnh của Bong Joon Ho khi trở thành bộ phim xuất sắc nhất mọi thời đại. Tại Hàn Quốc, Mother giành giải Phim hay nhất tại giải thưởng Rồng xanh. Bộ phim còn giúp đạo diễn Bong Joon Ho được đề cử hạng mục phim nước ngoài hay nhất tại Oscar 2010. 

Snowpiercer (Chuyến Tàu Băng Giá)

Liên tục đạt được những thành công vang dội, đạo diễn Bong Joon Ho đã được Hollywood để mắt đến. Năm 2013, Hollywood đã rót vốn đầu tư cho ông làm phim khoa học giả tưởng nói tiếng Anh có tên Snowpiercer.

VOH-phim-bong-joon-ho-anh7

Được chuyển thể từ cuốn truyện tranh Le Transperceneige của Pháp, Snowpiercer lấy bối cảnh thế giới vào năm 2031. Khi con người đang cố gắng phục tình trạng nóng lên toàn cầu nhưng thất bại, họ phải trở về Kỷ băng hà. Khi đó, xung quanh đều bị tuyết bao phủ và con người đang đứng trên bờ vực diệt vong. Những người còn tồn tại cùng nhau trú ngụ trên chuyến tàu Snowpiercer. Mặc dù là một con tàu nhưng nó không khác gì một xã hội thu nhỏ khi mà ở đó có sự phân biệt tầng lớp giàu, nghèo một cách rõ rệt.

Bên cạnh các diễn viên nước ngoài, phim còn có sự góp mặt của diễn viên Hàn Quốc Song Kang Ho, người đồng hành cùng Bong Joon Ho trong loạt phim trước. Chính vì thế, Song Kang Ho còn được mệnh danh là "chàng thơ" của đạo diễn họ Bong.

Sau nhiều năm làm phim, Bong Joon Ho đã thu về cho mình trái ngọt khiến cả châu Á tự hào. Nếu đã xem qua Ký Sinh Trùng và công nhận sức hấp dẫn của phim thì hãy xem tiếp những tác phẩm trên để cảm nhận cách làm phim độc đáo, lập dị của Bong Joon Ho.

‘Ký Sinh Trùng’ ‘ẵm’ trọn 4 giải tại Oscar 2020, viết nên lịch sử cho điện ảnh Hàn Quốc: (VOH) -  ‘Ký Sinh Trùng’ – Bộ phim điện ảnh từng gây sốt phòng vé trong năm 2019 đã chính thức được xướng tên tại 4 hạng mục của Lễ trao giải danh giá Oscar 2020.
Ký Sinh Trùng nhận cơn mưa lời khen và là 'một trong những bộ phim hay nhất Cannes 2019': (VOH) - Ký Sinh Trùng (tựa Tiếng Anh: Parasite) của đạo diễn Bong Joon Ho là đại diện duy nhất của Hàn Quốc tham gia tranh giải Cành Cọ Vàng tại Liên Hoan Phim Cannes 2019.