Tiểu sử Tần Lam: Nữ thần có lực diễn không vừa nhưng sự nghiệp lại lận đận

Tần Lam là ai mà sao suốt nhiều năm qua không ai nhớ mặt gọi tên nhưng tới năm nay truyền thông khắp châu Á lại ca tụng về cô ta nhiều đến vậy?

Năm 2018, màn ảnh Hoa ngữ tung một cú nổ lớn với bộ phim cung đấu đình đám Diên Hiy Công Lược khiến toàn châu Á chao đảo bởi sức hút bất ngờ. Oái oăm thay, mặc dù biên kịch lừng danh Vu Chính đã hết mực lăng xê cho nữ chính Ngô Cẩn Ngôn nhưng truyền thông và khán giả chỉ chú ý tới một nữ nhân xuất hiện vỏn vẹn trong 2/3 bộ phim. Đó chính là Tần Lam.

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-1
Tần Lam trong vai "Phú Sát Hoàng Hậu" nhanh chóng thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, đằng sau lối diễn xuất sắc sảo, tự tin, đời tư của "Hoàng Hậu" lại nhiều sóng gió.

Tần Lam là ai?

Tần Lam sinh năm 1981, được đánh giá cao cả về sắc đẹp và tài năng diễn xuất. Cô từng là diễn viên góp mặt trong rất nhiều bộ phim truyền hình ăn khách như: Hoàn Châu Cách Cách 3, Một Thoáng Mộng Mơ, Đại Đường nữ tướng Phàn Lê Hoa, Không Yêu Xin Đừng Làm Phiền,... 

Tần Lam sinh ra tại Liêu Ninh, Trung Quốc và tốt nghiệp tại trường Đại học Công nghiệp Thẩm Dương. Cô bắt đầu sự nghiệp diễn xuất qua bộ phim Đại Đường tình sử vào năm 2001.

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-2
Phải đến khi hóa thân thành Tri Họa trong "Hoàn Châu Cách Cách 3", tên tuổi của mỹ nhân mới được nhiều người biết đến.

Mỗi năm mỹ nhân góp mặt trong 2 đến 5 dự án truyền hình và bỏ túi ít nhất 5 triệu NDT (hơn 730.000 USD) cho một lần quay. Ngoài ra, những hợp đồng quảng cáo thời trang, mỹ phẩm cũng giúp người đẹp kiếm về bộn tiền.

Một "Uông Lục Bình đầy oán hận" khiến người ta nhớ mãi không quên

Với những ai yêu mến tiểu thuyết của Quỳnh Dao chắc chắn không bao giờ bỏ qua Một Thoáng Mộng Mơ và với những ai là fan của Một Thoáng Mộng Mơ lại càng không bao giờ quên nhân vật Uông Lục Bình vô cùng xinh đẹp nhưng lúc nào cũng sống trong oán hận trên màn ảnh vào năm 2007. 

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-6
"Một Thoáng Mộng Mơ 2007" từng gây sốt khi trở lại với dàn diễn viên đẹp hơn hoa như Tần Lam, Trương Gia Nghê, Phương Trung Tín, Bảo Kiếm Phong.

Trong bộ phim năm ấy, có lẽ cái tên Tần Lam không chưa đủ sức khiến khán giả nhớ nhưng nhân vật Lục Bình do Tần Lam thể hiện lại trở thành "kinh điển" trong kí ức của người xem. Nếu như Uông Tử Lăng của Trương Gia Nghê không thể vượt qua cái bóng của Trần Đức Dung thì Uông Lục Bình của Tần Lam được đánh giá là ấn tượng hơn đàn chị Tiêu Tường rất nhiều bởi lối diễn xuất nhập tâm đến mức khiến người ta phải ám ảnh. 

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-7
Tần Lam được phát huy khả năng diễn xuất bằng mắt trong vai diễn này.

Sở hữu gương mặt thánh thiện, nét đẹp dịu dàng, các đạo diễn luôn “nhắm” Tần Lam cho những vai nữ chính diện. Tuy nhiên, với Uông Lục Bình, một người phụ nữ luôn oán hận vì bị những người thân yêu phản bội mà trở nên độc ác, nữ diễn viên đã có một cú chuyển mình hết sức bất ngờ. Tần Lam cho biết, Uông Lục Bình trong Một thoáng mộng mơ là vai diễn khó khăn nhất từ trước đến nay của cô.

Với nhân vật Uông Lục Bình, Tần Lam xuất sắc thể hiện khía cạnh dịu dàng, từ tốn của một người chị và sở hữu phong thái hết sức công chúa ở những tập đầu. Sau đó, trở thành một người phụ nữ tuyệt vọng, trầm uất vì bị cưa chân, trở thành phế nhân và đánh mất sự nghiệp của một diễn viên múa khi ở giai đoạn đỉnh cao. Trong phút chốc, Uông Lục Bình lương thiện của ngày nào đột ngột chuyển mình thành "ác nữ", trở nên cay độc, tàn nhẫn với chính em gái ruột của mình chỉ vì một chữ "tình".

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-8
"Đến tận bây giờ tôi vẫn bị ám ảnh bởi nhân vật Uông Lục Bình trong "Một Thoáng Mộng Mơ 2007", nhưng ngày ấy xem phim lại không để ý thật của cô ấy là gì" - Một khán giả bình luận.

Chỉ tính tới năm 2008, Tần Lam đã góp mặt trong gần 20 bộ phim truyền hình, có vai chính, có vai phụ và bắt đầu gây ấn tượng với khán giả Trung Quốc.

Tại các quốc gia châu Á lân cận, cô diễn viên xuất thân từ diễn viên múa này cũng ít nhiều gây được thiện cảm. Tần Lam thổ lộ, ước mơ lớn nhất trong cuộc đời của cô là được công nhận là một diễn viên thực thụ, và khả năng diễn xuất được khán giả thừa nhận.

Sau nhiều năm nỗ lực, Tần Lam vinh dự nhận giải Nữ diễn viên thực lực tại Liên hoan phim China Image Film Festival cho vai diễn trong bộ phim Tiếng mẹ đẻ năm 2011.

Nổi lên như một hiện tượng sau vai Phú Sát Hoàng Hậu

Trước Diên Hy Công Lược, Tần Lam lận đận về sự nghiệp. Cô còn bị gạch tên khỏi dự án Hậu cung Như Ý truyện. Vai Phú Sát trong Diên Hy công lược giúp Tần Lam nổi tiếng và thành công hơn cả thời kỳ mới gia nhập showbiz.

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-9

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-10
Chỉ xuất hiện ở 40 tập đầu của "Diên Hy Công Lược" nhưng vẻ đẹp dịu dàng, tính cách tốt bụng và giọng nói ấm áp của Phú Sát Dung Âm đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng.

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-11
Vai diễn hoàng hậu đã khiến lượng fan của mỹ nhân họ Tần tăng vọt và nhận được nhiều lời mời đóng phim. Là con người hiền hậu, bao dung trên màn ảnh.

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-12
Vượt trội đến mức đè bẹp Ngô Cẩn Ngôn để dành giải "Nữ chính xuất sắc nhất" chỉ với 40 tập phim tại "LHP truyền hình Trung - Mỹ lần thứ 14".

Chuyện hẹn hò giữa Tần Lam và Huỳnh Hiểu Minh

Theo báo chí Trung Quốc, Tần Lam và tài tử quen biết nhau khi cả hai cùng tham gia Hoàn Châu cách cách 3 vào năm 2002. Một năm sau, mỹ nhân và Huỳnh Hiểu Minh nên duyên trên màn ảnh khi hóa thân thành đôi uyên ương trong tác phẩm truyền hình Long phiếu.

Trong quãng thời gian quay phim, cả hai nhanh chóng nảy sinh tình cảm và thường xuyên bị bắt gặp xuất hiện cùng nhau.Tần Lam và Huỳnh Hiểu Minh được đánh giá là cặp tiên đồng ngọc nữ" của Cbiz và nhận được nhiều sự ủng hộ, chúc phúc của khán giả.

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-3
Tần Lam - Huỳnh Hiểu Minh trong "Hoàn Châu Cách Cách". Trong phim, Tần Lam vào vai Tri Họa, còn Huỳnh Hiểu Minh hóa thân thành Tiêu Kiếm. Cả hai dù "không liên quan" trong phim nhưng ngoài đời lại nhanh chóng gắn kết.

Năm 2004, khi cặp đôi vừa bước vào thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, Huỳnh Hiểu Minh bất ngờ gặp tai nạn xe hơi nghiêm trọng và phải nằm viện một tháng. Biết tin bạn trai bị thương, Tần Lam dù bận rộn với nhiều lịch trình quay phim nhưng vẫn gác lại công việc để đến chăm sóc anh. Nhưng vì là diễn viên mới vào nghề và đang trên đà nổi tiếng, sự vắng mặt của "nàng Tri Họa" gây ảnh hướng lớn đến tiến độ quay phim của cả ekip. Vì không muốn mất đi sự nghiệp nên Tần Lam đành bỏ mặc Huỳnh Hiểu Minh để quay về hoàn thành nốt công việc trên phim trường.

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-4
Cả hai cùng sánh đôi trong "Long Phiếu". 

Hành động này của cô đã khiến tình cảm của cả hai rạn nứt vì nam diễn viên cho rằng người đẹp vứt bỏ mình để theo đuổi danh vọng. Trong một lần phỏng vấn tại Hong Kong, ông xã Angelababy cũng từng ngậm ngùi chia sẻ: "Bạn gái cũ đã bỏ mặc tôi lúc tai ương và khiến trái tim tôi tan nát".

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-5
Huỳnh Hiểu Minh và Tần Lam trong một bức ảnh xưa cũ được fan đào lại. Hiện nay, rất khó để tìm lại được những khoảnh khắc như vậy của hai người.

Nhan sắc đỉnh cao đến đâu?

Tần Lam đã bước sang tuổi 37 nhưng luôn được khen ngợi nhờ vẻ ngoài trẻ trung, xinh đẹp. Sau Diên Hy công lược, Tần Lam ngày càng được yêu mến. Nữ ca sĩ Thái Trác Nghiên còn gọi cô là "nữ thần". 

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-13
Tần Lam sở hữu sắc vóc cực kỳ nóng bỏng và gợi cảm. Cô nàng từng được lên trang bìa tạp chí ELLE.

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-14
Ngoài ra luôn xuất hiện tại thảm đỏ khoe trọn vẻ đẹp nữ tính, nóng bỏng.

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-15
Ở góc nghiêng, nhiều khán giả cho rằng Tần Lam có nét giống tiểu hoa đán Trịnh Sảng. 

Vẻ đẹp của Tần Lam được báo chí Trung Quốc khen ngợi là quốc sắc thiên hương. Nét đẹp quyến rũ, khí chất và sắc sảo. Ở tuổi 37, cô vẫn giữ được ngoại hình như thiếu nữ đôi mươi.

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-16
Hình ảnh đời thường ở tuổi 37 của Tần Lam khiến khán giả ngưỡng mộ.

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-17
Cư dân mạng Weibo nhận xét cô giống như một sinh viên trường điện ảnh vừa ra trường hơn là phụ nữ ở tuổi U40.

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-18

Nữ diễn viên 37 tuổi gợi cảm trong mẫu váy khoét ngực. Tần Lam chia sẻ đây là lần hiếm hoi cô lựa chọn trang phục với phong cách quyến rũ. Thông thường, cô kén sự kiện và chỉ nhận lời tham dự nếu không có yêu cầu về trang phục từ ban tổ chức.

“Tôi thường không nhận các sự kiện yêu cầu trang phục hở hang, gợi cảm. Phần lớn các hoạt động tôi tham dự đều phải yêu cầu trang phục lịch sự”, cô nói thêm.

voh-dau-chi-phu-sat-hoang-hau-tan-lam-cung-tung-rat-xuat-sac-trong-vai-co-gai-day-oan-han-nay-19

Trong giới showbiz, Tần Lam từng là một trong số các chị em của nhóm Teddy, gồm những diễn viên quen thuộc như Lý Tiểu Lộ, Dương Mịch, Hùng Nãi Cẩn, Cam Vi. Nhưng nhóm chị em này cũng sớm tan rã vì bất hòa với Dương Mịch.