Đêm nhạc “Việt Nam tử tế - Cơn lũ đi qua, tình người ở lại”: Quyên góp hơn 5 tỷ đồng ủng hộ miền Trung

(VOH) - Đêm nhạc “Việt Nam tử tế - Cơn lũ đi qua, tình người ở lại” do Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM tổ chức đã quyên góp được hơn 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung.

Trên tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm rách, tối qua (25/10), tại nhà hát VOH Music One, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH), chương trình “Làn Sóng Xanh” phối hợp cùng chương trình “Sát cánh cùng Gia đình Việt” tổ chức đêm nhạc “Việt Nam tử tế - Cơn lũ đi qua, tình người ở lại” nhằm gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung ruột thịt, mong muốn góp thêm một tiếng nói, một cánh tay, một nghĩa cử tử tế để cứu trợ thêm cho những hoàn cảnh khó khăn vùng lũ.

việt nam tử tế, ủng hộ miền Trung
Chương trình quyên góp được hơn 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung.

Toàn bộ số tiền bán vé và tiền quyên góp trong đêm nhạc sẽ chuyển hết cho bà con miền Trung, nơi đang gánh chịu thiên tai nặng nề.

Ông Lê Công Đồng, Bí thư Đảng ủy VOH phát biểu khai mạc đêm nhạc: “Tất cả những ngày qua chúng ta lại nghe mưa, lũ về miền Trung. Đồng bào của chúng ta lại gặp thiên tai, vất vả thậm chí làm mất mát cả người và của. Cả nước dang rộng vòng tay để cưu mang những mảnh đời bất hạnh. Chúng tôi muốn kết nối những tấm lòng đến với những tấm lòng để chúng ta sẻ chia những khó khăn, bất hạnh của tất cả mọi người ở miền Trung trên đất nước chúng ta”.

Là một mạnh thường quân đóng góp tại đêm nhạc, bà Tô Lê Quỳnh Anh, đại diện doanh nghiệp tại Bình Dương cho biết: “Mình hy vọng bản thân mình, gia đình mình cũng như mọi người đồng lòng hướng về miền Trung. Trong sự mất mát lớn lao này mình chỉ dang tay đóng góp một chút để chia sẻ, mong họ sớm vượt qua, trở lại cuộc sống bình yên”.

việt nam tử tế
Các tổ chức, cá nhân ủng hộ đồng bào miền Trung (Ảnh: Nguyễn Nam)
việt nam tử tế
Khán giả quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung trong chương trình (Ảnh: Nguyễn Nam)

Trước đó khi hay tin có đêm nhạc thiện nguyện do VOH tổ chức nhằm ủng hộ miền Trung, nhiều ca sĩ, nghệ sĩ tự động đăng kí tham gia biểu diễn. Đây cũng chính là tấm chân tình của giới văn nghệ sĩ muốn san sẻ nỗi cơ cực về tinh thần và vật chất mà đồng bào miền Trung đang đối mặt.

Vừa trở về sau chuyến đi Quảng Bình, ca sĩ Ái Phương có mặt tại đêm nhạc và chia sẻ: “Phương cảm thấy rất vinh dự vì đây là việc phải làm. Phương nghĩ những chương trình như Việt Nam tử tế là nơi mà những nghệ sĩ như Ái Phương có thể thêm một chút sự chú ý nào đó dù là nhỏ nhưng hy vọng: thứ nhất, chia sẻ về mặt tinh thần cho bà con vùng lũ; thứ hai là kêu gọi nhiều sự chú ý của người con miền Nam để mỗi người-góp một chút sẽ được nhiều. Với đơn vị báo đài uy tín thì bảo đảm việc giúp đỡ sẽ đến đúng nơi, đúng người cần”.

ca sĩ ái phương
Ca sĩ Ái Phương thể hiện ca khúc Hello Việt Nam trong chương trình (Ảnh: Nguyễn Nam)

Cùng chung suy nghĩ, ca sĩ Thiên Vương – đại diện Nhóm nhạc MTV bày tỏ: “Nhận lời mời tham dự chương trình đêm nhạc Việt Nam tử tế đó là vinh dự của nhóm MTV. Bởi vì thứ nhất, tham gia với tư cách ca sĩ đứng trên sân khấu, nhằm kêu gọi mọi người đồng lòng và góp sức cho chương trình và ủng hộ đồng bào miền Trung đang gánh nặng thiên tai. Bên cạnh đó, MTV muốn góp sức qua bài hát yêu đời để cố gắng vượt qua thử thách rất lớn. MTV chưa đủ sức gây dựng 1 quỹ tự mình nhưng sẽ góp sức nhiều nơi để ủng hộ cho đồng bào, miễn sao mình có tấm lòng là đủ”.

mtv
Nhóm MTV thể hiện ca khúc Yêu đời  (Ảnh: Nguyễn Nam)

Ca sĩ Phương Thanh: Ngay từ bé Phương Thanh đã sống trong lũ lụt rồi. Bão lũ kinh khủng lắm. Ngày xưa người ta nói nếu sống được ở Thanh Hoá thì có thể sống được mọi nơi. Không nơi nào bão lũ nhiều như Thanh Hóa. Chứng kiến sự kinh hoàng của bão lũ, cho nên hôm nay Phương Thanh biết sẽ xảy ra như thế nào. Chính vì vậy Phương Thanh muốn góp chút sức mình trong vai trò của người nghệ sĩ để ủng hộ miền Trung. Có những nghệ sĩ sẽ đi trước, Phương Thanh đi cuối cùng.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: Chương trình đêm nay với tên gọi “Việt Nam tử tế”. Cảm ơn Ban tổ chức, cám ơn mọi người cho Hưng cơ hội. Đây là chương trình đầu tiên, công khai làm từ thiện với mọi người. Thật ra Hưng vẫn âm thầm quyên góp và làm nhiều cách khác nhau. Ngày hôm sau là Huế, TPHCM, Hà Nội. Liên tục như vậy là 5 đêm Hưng đều có mặt để quyên góp.

Ca sĩ Erik: Nhờ vào những dịp như thế này mới biết Việt Nam – người dân rất đoàn kết, chung tay góp sức giúp cho miền Trung sớm vượt qua bão lũ. Erik hy vọng nhờ vào đêm nhạc như thế này sẽ giúp miền Trung vượt qua khó khăn trong thời gian vừa qua.

Thính giả VOH đến với đêm nhạc rất đa dạng, họ là công nhân, công chức, viên chức đang sinh sống và làm việc tại TPHCM hoặc các tỉnh lân cận. Có người mua 1 vé, trả tiền gấp đôi, gấp 3… với lời nhắn: “Mong góp chút tấm lòng gửi trao về bà con nơi ấy”

Có cô chú lớn tuổi gọi điện tới VOH, cho biết gửi ủng hộ 100 triệu đồng tiền tiết kiệm mặc dù không đi xem ca nhạc được. Có anh công nhân ở tận Bình Dương chạy xe máy lên tận VOH mua 2 vé cho vợ và chồng, ủng hộ thêm 3 triệu đồng, với chia sẻ: Đó là tiền tích cóp của vợ chồng trong tháng này, nhưng sẵn sàng sớt chia với đồng bào miền Trung. 

Cô Thanh Thủy, đại diện Đội văn nghệ Hoa Lửa - Trung ương Cục miền Nam nói: “Trên tinh thần hướng về miền Trung, đội văn nghệ Hoa Lửa - Trung ương Cục miền Nam ngay từ đầu thống nhất phải ủng hộ. Đội đã ủng hộ gần 10 triệu tiền vé. Đồng chí Ba Châu-Nguyễn Hữu Châu, Phó chủ nhiệm thường trực của CLB Truyền thống khánh chiến-Đoàn Thanh niên Trung ương cục miền Nam-phụ trách Đội Hoa Lửa, chú có nghe về chương trình này và hỗ trợ 30 triệu đồng”.

Chị thính giả giấu tên cho biết sự tin tưởng ở đêm nhạc do VOH tổ chức: “Ở cơ quan cũng có đóng góp 1 ngày lương, ở khu phố cũng có đóng góp ở địa phương, bạn bè kêu gọi mình cũng tham gia đóng góp. Và hôm nay là chương trình của VOH tổ chức để ủng hộ cho miền Trung. Mình biết qua bạn bè và mua vé để ủng hộ phần nhỏ để chương trình thành công”.

Kết thúc đêm nhạc “Việt Nam tử tế - Cơn lũ đi qua, tình người ở lại”, tổng số tiền mặt quyên góp được là hơn 5 tỉ đồng; đó là chưa kể còn hơn 1 tỷ đồng hàng hóa bao gồm: áo lạnh, chăn, mùng… được các mạnh thường quân tin tưởng nhờ VOH trao trực tiếp đến người dân miền Trung.

việt nam tử tế
Đêm nhạc “Việt Nam tử tế - Cơn lũ đi qua, tình người ở lại” (Ảnh: Nguyễn Nam)

Đặc biệt, ngay trước khi đêm nhạc bắt đầu, chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” với 2 đoàn cứu trợ đầu tiên của VOH đã lên đường đi Quảng Trị và Quảng Bình, mang theo hơn 1 tỷ đồng và 2.000 chiếc ấm cho người dân vùng lũ.

Những ngày tới sẽ là những chuyến hàng ngược xuôi Bắc – Nam tiếp tục nối đuôi nhau để hỗ trợ cho người dân vùng lũ, điều đó cho thấy tình yêu thương san sẻ của truyền thống Việt Nam không bao giờ phai.

Hơn bao giờ hết, lúc này bà con vùng lũ cần lắm những tấm lòng hảo tâm ứng cứu về tài lực vật lực như: gạo, con giống, cây trồng, dựng lại nhà hoặc hỗ trợ kinh phí để bà con ổn định sinh kế, tính hướng chống chọi với lũ lụt lâu dài

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo các địa phương quản lý sát sao việc cứu trợ, nhằm tránh tình trạng trục lợi cá nhân, hay người xấu lợi dụng hình ảnh này để tuyên truyền nói xấu chính quyền, tránh tình trạng lũ rút đi rồi thì các đoàn thiện nguyện tự túc về địa phương gây ra cảnh xáo trộn, có nơi tập trung phân phát đông, trong khi đó ở một số xã vùng sâu lại không có.