Đen Vâu, từ anh công nhân đến hành trình 10 năm ấp ủ giấc mơ âm nhạc khác biệt

(VOH) Không ngại đi ngược lại xu hướng của số đông, chàng rapper Đen Vâu cuối cùng cũng gặt hái được quả ngọt sau hành trình 10 năm ấp ủ thứ âm nhạc không-giống-ai.

Đen Vâu là ai?

Đen Vâu hay còn được gọi là Đen, tên thật là Nguyễn Đức Cường, sinh năm 1989 tại Hạ Long. Anh được biết đến là nam rapper thuộc giới underground với phong cách âm nhạc vô cùng độc đáo, khác biệt.

Từ năm cấp 3, Đen Vâu đã bắt đầu làm quen với rap và tự viết nên những bài rap của riêng mình. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành chương trình phổ thông trung học, Đen phải tạm gác đam mê âm nhạc sang một bên để lao vào cuộc mưu sinh do điều kiện kinh tế gia đình không cho phép.

Có lẽ cũng chính vì cuộc sống lăn lộn với khó khăn từ sớm nên những sáng tác của Đen đều mang đến những cảm nhận rất đời và chân thật. Những nỗi lòng hay thậm chí là suy nghĩ mông lung mà bất cứ người trẻ nào cũng có thể gặp phải đều được Đen đưa vào bài rap. Tuy nhiên, thay vì than vãn, anh thường mang đến những cái nhìn tích cực, thông dong giúp người nghe có thêm niềm tin vào cuộc sống.

voh-tieu-su-den-voh.com.vn-anh1
Đen đang là nam rapper sở hữu lượng fan hâm mộ đông đảo nhất hiện nay

Đen Vâu của năm 2020 có gì đặc biệt?

Sau năm 2019 hoạt động vô cùng năng nổ, Đen Vâu tiếp tục mở màn năm 2020 với MV “Một Triệu Like”. Đáng nói, sản phẩm này được Đen viết dành tặng cho người hâm mộ nhân dịp fanpage của anh vừa cán mốc một triệu lượt like nên không hề có trailer hay quá trình quảng bá như nhiều MV Vpop khác. Dù vậy nhưng “Một triệu like” vẫn nhận được sự phản ứng nhiệt tình của khán giả với loạt thành tích ấn tượng. Hiện tại, MV đã đạt được hơn 36 triệu lượt view trên Youtube.

MV “Một triệu like” cũng không có kịch bản cầu kỳ, chỉ đơn giản là những khoảnh khắc của Đen Vâu đang chill cùng âm nhạc và khung ảnh nên thơ của đất trời. Bên cạnh đó, giai điệu bài hát được làm mới trên nền nhạc của ca khúc kinh điển “Triệu đóa hồng”, kết hợp cùng giọng hát mộc mạc của Thành Đồng đã mang đến cho người nghe cảm giác vô cùng thư thái, dễ chịu.

voh-tieu-su-den-voh.com.vn-anh2
Sau "Một triệu like", người hâm mộ vẫn đang mong đợi vào sự trở lại của Đen trong thời gian tới

Hành trình đến với ngôi vị hot rapper của Đen Vâu ở thời điểm hiện tại

2007 – 2014: 7 năm làm công nhân vệ sinh đã giúp rèn luyện nên một Đen Vâu rất “đời” của hiện tại

Ít ai có thể ngờ rằng, chàng rapper sở hữu hàng loạt bản hit luôn chiếm vị trí top trending trên Youtube và được phát đi phát lại trong tai phone của các bạn trẻ lại có một xuất phát điểm là một anh công nhân vệ sinh bãi biển.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, trong khi bạn bè đều viết tiếp giấc mơ nơi giảng đường đại học, Đen Vâu lại chọn cách độc bước một mình trên hành trình mưu sinh vì hoàn cảnh gia đình không cho phép. Vậy là Đen gắn bó với công việc của một công nhân vệ sinh nơi bãi biển Hạ Long trong suốt 7 năm liền mà vẫn không hiểu tại sao mình có thể trụ được lâu như vậy.

“Chính vì cuộc sống càng khó khăn nên tôi càng phải duy trì âm nhạc. May mắn là thời điểm đó tôi có âm nhạc, nếu không cuộc sống của tôi đã bị giết chết từ lâu rồi. Bạn thử tưởng tượng khi bạn cô độc, có quá nhiều thứ để nói ra nhưng không có ai nghe bạn, cảm giác đó còn tệ hơn việc mình không có gì để kể. Tôi có quá nhiều thứ để kể và âm nhạc là thứ lắng nghe tôi đầu tiên. Tôi được giải tỏa hết mọi thứ với âm nhạc” – Đen tâm sự về khoảng thời gian khởi đầu đầy khó khăn trong sự nghiệp.

Quả thật, nếu không trải qua khoảng thời gian khó khăn của tuổi trẻ, có lẽ sẽ không có một Đen và thứ âm nhạc có thể xoa dịu lòng người như ngày hôm nay.

voh-tieu-su-den-voh.com.vn-anh3
Ít ai có thể nghĩ rằng một anh công nhân vệ sinh ù lì, cục mịch lại có thể viết đến những bài hát đậm chất thơ như vậy

2014 – 2016: “Bước ngoặt” với Đưa nhau đi trốn và show diễn đầu tiên trong sự nghiệp

Sau 7 năm lăn lộn với công việc của một công nhân vệ sinh, Đen Vâu bắt đầu nghĩ về niềm đam mê âm nhạc của mình. Anh viết ca khúc “Đưa nhau đi trốn” và gửi cho Linh Cáo, một người bạn quen được trên diễn đàn dành cho các bạn trẻ thích rap. Lúc này Đen đang ở Quảng Ninh còn Linh Cáo tại Huế, vì vậy nên ca khúc được thu âm ở hai địa điểm hoàn toàn tách biệt.

Sau đó, ca khúc “Đưa nhau đi trốn” được đưa lên mạng và nhận được phản ứng tích cực từ các bạn trẻ. Bộ đôi Đen và Linh Cáo cũng nhận được nhiều sự chú ý hơn của công chúng. Điều này giúp Đen có thêm tự tin và bắt đầu “khởi nghiệp” với những sân khấu bình dân nơi vỉa hè, khán giả chỉ là vài ba bạn trẻ cùng chung niềm đam mê với nhạc rap.

voh-tieu-su-den-voh.com.vn-anh4
Đen và Linh Cáo - bộ đôi tạo nên "Đưa nhau đi trốn" gây sốt giới trẻ

Cho đến tháng 5/2016, Đen cùng 1 số người bạn đã thực hiện chuyến đi xuyên Việt từ Hà Nội bằng xe máy. Trên đường đi, anh đến 6 địa điểm để hát miễn phí để tìm hiểu sự ủng hộ của mọi người dành cho mình.  Bất ngờ, anh được mời hát ở Huế và trình diễn trên sân khấu chuyên nghiệp với mức 4 triệu đồng. Có thể nói, đây là bước ngoặt lớn của cuộc đời và sự nghiệp của Đen.

Cũng trong năm 2016, Đen đã viết nên một loạt bài hát như: Cô gái bàn bên, Mưa trên những mái tôn, Cho em một ngày, Ngày khác lạ,…

2016 – 2018: Giai đoạn để Đen Vâu khẳng định phong cách âm nhạc trong lòng khán giả

Với Đen Vâu, đích đến của anh không phải sự nổi tiếng mà là mong muốn khán giả có thể hiểu được nhạc mình đang viết cái gì. Thậm chí, anh còn thừa nhận bản thân sợ sự nổi tiếng. Chính vì vậy nên dù tên tuổi đã dần được khán giả biết đến nhưng Đen Vâu vẫn giữ riêng cá tính âm nhạc của mình, không chạy theo thị trường hay xu hướng.

Trong năm 2018, Đen tiếp tục ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc khác nhau như: Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, Đừng gọi anh là idol, Đố em biết anh đang nghĩ gì,… Ngoài ra, nam rapper còn tự mình tổ chức Music Acoustic hoặc tham gia biểu diễn tại sân khấu See Sing Share của Hà Anh Tuấn, Lam Trường 9pm live và Hợp âm gió của Mỹ Linh,…

Đặc biệt, ca khúc “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em” đã giúp Đen nhận giải “Ca khúc Rap/Hiphop/R&B” do Keeng Young Award bình chọn và giải “Sản phẩm Underground được yêu thích” tại lễ trao giải We Choice Award 2018.

voh-tieu-su-den-voh.com.vn-anh5
Dù vướng nhiều tranh cãi về cách đặt tiêu đề nhưng "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em" của Đen vẫn nhận được nhiều sự ủng hộ

2019: Liveshow đầu tiên trong sự nghiệp kỷ niệm 10 năm hoạt động của Đen Vâu

Thời gian thấm thoát trôi qua, anh công nhân ù lì, cục mịch ngày nào nay đã là hot rapper của Vbiz, sở hữu lượng fan đông đảo không hề thua kém bất cứ một ngôi sao hạng A nào. Đặc biệt, 2019 chính là năm mà sự nghiệp của Đen chính thức “nở hoa” với rất nhiều sự kiện đáng nhớ.

Mở đầu năm 2019, Đen ra mắt ca khúc “Mười năm” với phong cách giản dị, cả hình ảnh và nội dung đều tái hiện lại chặng đường 10 năm hoạt động của Đen, đan xen vào đó là những cảm nhận vui buồn về tình bạn và những hoài niệm.

Tháng 5/2019, Đen ra mắt ca khúc “Bài này chill phết” kết hợp cùng nữ ca sĩ Min. Ca khúc nhanh chóng tạo nên cơn sốt trong giới trẻ bởi cả hình ảnh, giai điệu và lời bài hát đều quá “thơ”, giúp mang đến cảm giác nhẹ nhàng, bay bổng cho người nghe.

voh-tieu-su-den-voh.com.vn-anh6
Đen kết hợp cùng Min ra mắt ca khúc "Bài này chill phết"

Ngay sau đó, Đen tiếp tục cho ra mắt ca khúc "2 triệu năm" kết hợp với nữ ca sĩ Biên. Được biết, đây là ca khúc được nam rapper sáng tác vô cùng ngẫu hứng, nội dung MV cũng vô cùng đơn giản với hình ảnh Đen ngâm mình dưới nước trong hai trạng thái biển lặng và mưa rơi. Vẫn là cách gieo vần độc đáo, cùng những câu chuyện vụn vặt nhưng lại đúng nỗi lòng, Đen lại một lần nữa chiếm trọn trái tim fan với ca khúc này.  

voh-tieu-su-den-voh.com.vn-anh7
Với "2 triệu năm", Đen thậm chí còn được trêu là "thánh đoán đề Văn" của năm

Tháng 10/2019, Đen trở lại với hai ca khúc “Cảm ơn” và “Lối nhỏ”. Đây là ca khúc được Đen viết dành tặng riêng cho fan hâm mộ trước thềm liveshow kỷ niệm 10 năm hoạt động chính thức diễn ra tại TPHCM vào tháng 11.

voh-tieu-su-den-voh.com.vn-anh8
"Cảm ơn" và "Lối nhỏ" là hai ca khúc mở màn cho Liveshow kỉ niệm 10 năm của Đen

Ngay thời điểm mở bán, 5000 vé “Show của Đen” đã chính thức sold out chỉ trong 10 phút. Qua đó có thể thấy số lượng rất lớn người hâm mộ đã chờ đợi rất lâu để có thể có thể được chứng kiến một sân khấu âm nhạc của riêng Đen.

Tại đây, nam rapper đã trình diễn hơn 20 ca khúc bằng giọng hát live. Với sự kết hợp của âm thanh và ánh sáng, cả Đen và 5000 fan hâm mộ đã “cháy” hết mình với những sân khấu âm nhạc vô cùng hoành tráng. Những nụ cười, tiếng hò reo và cả những giọt nước mắt đều đã rơi xuống, đánh dấu chặng đường 10 năm hoạt động “có đủ khóc cười” của Đen. 

voh-tieu-su-den-voh.com.vn-anh9
Khán giả cùng Đen "cháy" hết mình trong Liveshow kỷ niệm

Cũng trong năm 2019, tin đồn hẹn hò giữa Đen và H'Hen Niê bất ngờ xuất hiện. Theo đó, mọi chuyện bắt nguồn từ những màn tương tác đáng ngờ của cả hai trên mạng xã hội. Không chỉ vậy, trong ca khúc "Bài này chill phết", Đen còn công khai đưa cả tên H'Hen Niê vào khiến người hâm mộ không khỏi xôn xao. Tại liveshow kỉ niệm 10 năm của Đen, H'Hen Niê cũng bất ngờ xuất hiện và catwalk khiến người hâm mộ càng thêm "dậy sóng". Tuy nhiên, trước những lời đồn thổi, cả Đen và H'Hen Niê đều khẳng định mối quan hệ của hai người chỉ là bạn bè thân thiết mà thôi.


Đen từng có khoảng thời gian vướng tin đồn hẹn hò H'Hen Niê

Xem thêm: Đen Vâu lần đầu lên tiếng về tin đồn hẹn hò với Hoa hậu H’Hen Niê

Chưa bao giờ dám mơ đến hai từ "nổi tiếng"

Bắt đầu với những sân khấu bình dân nơi vỉa hè, khán giả chỉ là vài ba bạn trẻ cùng chung niềm đam mê với nhạc rap. Chỉ sau vài năm, cái tên Đen Vâu đã trở nên quen thuộc với giới trẻ. Mỗi một sản phẩm của anh ngay khi ra mắt đều thuộc top trending trên Youtube và các trang nghe nhạc trực tuyến, các giải thưởng âm nhạc cũng theo đó mà lần lượt kéo đến. Bản thân Đen cùng nhiều rapper khác đều không dám nghĩ đến một ngày có thể kiếm được tiền nhờ vào nhạc rap và có những đêm diễn trước hàng ngàn khán giả như vậy.

Tất cả những điều này đều vượt ngoài sức tưởng tượng của chàng rapper underground chưa bao giờ dám mơ đến hai từ “nổi tiếng”. Với Đen Vâu, đích đến của anh không phải sự nổi tiếng mà là mong muốn khán giả có thể hiểu được nhạc mình đang viết cái gì. Thậm chí, anh còn thừa nhận bản thân sợ sự nổi tiếng.

Nam rapper “Đưa nhau đi trốn” chia sẻ: “Thứ nhất là mình sẽ bị quá nhiều người soi vào. Thứ hai là mình sẽ dễ bị đánh mất bản thân, cảm giác mình tài giỏi rồi chân mình sẽ bị lơ lửng. Tôi luôn tâm niệm, tâm hồn mình bay đi đâu thì bay, nhưng chân thì phải chạm mặt đất. Ví dụ mỗi ngày lên Youtube, có hàng ngàn bản nhạc mới của các nhạc sĩ được đăng lên, có nhiều người không được ai biết đến nhưng khi tôi nghe nhạc của họ, tôi thấy họ rất tài năng. Vì vậy nên tôi luôn nhìn vào những người đó để làm việc và đánh giá lại bản thân mình.”

voh-tieu-su-den-voh.com.vn-anh10

Đen Vâu và khao khát tạo ra thứ âm nhạc phóng khoáng, bay bổng và truyền cảm hứng cho người trẻ

Những ngày đầu tập tành đến với âm nhạc, mọi người xung quanh đều khá bất ngờ vì không nghĩ một anh công nhân ù lì, trầm tính như Đen lại biết làm nhạc. Thế nhưng trái ngược với vẻ ngoài có phần giản dị, âm nhạc của Đen luôn “lộng lẫy” hơn bao giờ hết. Mỗi một câu chuyện nhỏ nhặt với những buồn vui mà anh từng trải qua trong cuộc sống đều được Đen Vâu “phù phép” thành những giai điệu rất thơ. Từ cách gieo vần, so sánh hay những hình ảnh liên tưởng đều gợi lên rất nhiều cảm xúc cho người nghe.Có lẽ với đen, viết rap là một cuộc “cuộc chơi của câu từ” bởi tiếng Việt luôn luôn đẹp, và anh luôn muốn mang cái đẹp đến khắp mọi nơi.

Suốt hơn 10 năm gắn bó với âm nhạc, Đen luôn canh cánh trong lòng khát khao có thể tạo ra âm nhạc mang đến cảm hứng cho người trẻ. Những bài hát được Đen viết ra luôn mang cảm xúc phóng khoáng, bay bổng để nếu ai cần thì có thể tìm đến. Chính vì vậy mà Đen thường chỉ nhận những show diễn ngoài trời, để có thể thoải mái “cháy” hết mình cùng các bạn học sinh, sinh viên. Nếu phải diễn ở những nơi sang trọng, dù cũng trình diễn hết mình nhưng Đen luôn thấy đó dường như không phải là mình.

voh-tieu-su-den-voh.com.vn-anh11

“Nếu em hỏi cho đến bây giờ tại sao anh vẫn lông bông

Vì anh muốn khoác bụi lên mình cho tâm hồn đỡ tồng ngồng

Vì cuộc đời công bằng, cũng chỉ một lần để sống

Người ta mơ nhà mà cửa, còn anh mơ núi mơ sông”

Âm nhạc của Đen là vậy, chẳng cầu kỳ cũng không hoa mỹ, luôn bình dị và gần gũi để ai cũng có thể thấy đâu đó hình ảnh của mình trong đó. Sẽ không ngoa khi nói rằng âm nhạc của Đen luôn có sức mạnh rất lớn trong việc giúp con người vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt với các bạn trẻ, những người đang phải ngày ngày đối mặt với sự bế tắc vì không thể chọn lựa hướng đi cho riêng mình.

Dù vậy, Đen vẫn rất khiêm tốn khi nói về âm nhạc do mình làm ra. Anh tự nhận mình chỉ là “cái móng tay” giữa thế giới rộng lớn và rực rỡ sắc màu của nhạc Việt nói chung và Underground nói riêng. Đen cũng không mong mình có thể làm thay đổi những suy nghĩ không tốt của mọi người về nhạc rap, nhưng anh vẫn sẽ luôn làm việc hết mình để người khác có thể công nhận sự cố gắng của mình và không đánh đồng tất cả.

voh-tieu-su-den-voh.com.vn-anh12

Những quả ngọt gặt được sau hành trình 10 năm "đủ cả khóc cười"

Hành trình 10 năm theo đuổi nhạc rap với Đen cũng giống như "một bức họa", "có lúc tủi, có lúc vinh và có lúc thăng hoa; có ngày cười, có ngày khóc, và có ngày hoan ca". Bên cạnh những lời khen, Đen Vâu cũng nhận về không ít sự chê bai, miệt thị của công chúng. Nhưng sau tất cả, thứ mà Đen học được nhiều nhất có lẽ là cách nói câu xin lỗi và lời cảm ơn. 

Giờ đây, có thể nói cái tên Đen Vâu đã không còn quá xa lạ với khán giả. Những ca khúc như Đưa nhau đi trốn, Ngày lang thang, Đố em biết anh đang nghĩ gì, Ngày khác lạ,... được nhiều bạn trẻ thuộc lòng từng ca từ, giai điệu. Giải thưởng Đen nhận về cũng không phải là ít. Nhưng với anh, sự thành công lớn nhất chính là có thể lo cho bản thân và ba mẹ, không chỉ về kinh tế mà còn là về mặt tinh thần. Bởi giờ đây, Đen đã có thể chứng minh cho mọi người biết rằng bản thân anh vẫn đang chăm chỉ kiếm sống một cách tử tế. 

voh-tieu-su-den-voh.com.vn-anh13

Với Đen, anh biết mọi người thích mình vì điều gì và nếu thay đổi, rất có thể anh sẽ đánh mất đi những người từng tôn trọng và ủng hộ mình từ rất lâu. "Thay đổi thì cũng tốt, tôi có thể đạt được nhiều hơn nhưng chắc sẽ không vui đâu. Tôi làm những việc mình thấy vui đầu tiên, ngoài kia có hàng ngàn người, làm sao mình có thể làm hài lòng hết được tất cả. Thôi thì mình phải làm hài lòng bản thân mình trước rồi ai yêu mến tôi sẽ tự tìm đến, còn ai ghét mình vẫn sẽ chỉ trích, công kích, miệt thị. Nhưng tôi nghĩ người ghét mình, đến lúc họ chán thì họ cũng bỏ đi thôi, vì chẳng ai có dư thời gian để quan tâm đến điều mình không thích mãi."

Ribi Sachi - từ hotgirl làm mẫu ảnh, 'bạn gái Chi Dân' đến người đồng sáng lập nên FAPtv: Trong những năm gần đây, Ribi Sachi là một cái tên khá hot trong làng giải trí Việt. Vậy Ribi Sachi là ai? Cô nàng trở nên nổi tiếng và được yêu mến bởi lý do gì?

Đạt G: Từ ca sĩ thị phi đến người tạo hit đáng nể của làng nhạc Việt: Có thể nói, sự nổi tiếng của Đạt G không bằng phẳng như người khác vì luôn đi kèm với tai tiếng, thị phi và cả những lời chê bai. Nhưng sau tất cả, Đạt G vẫn khiến người khác phải chú ý.