Đương đại hóa tranh Đông Hồ: Nghệ nhân và người trẻ chung tay lưu giữ bản sắc Việt

(VOH) - Toàn bộ số tiền sẽ được sử dụng trong việc bảo vệ và phát triển văn hóa dân gian - tranh Đông Hồ.

Đối với người Việt Nam, Tết cổ truyền không đơn thuần là dịp để quây quần sum họp bên gia đình, mà còn là thời điểm để mọi người cảm nhận được nét đẹp văn hóa qua các phong tục truyền thống. Nhưng giữa cuộc sống hội nhập hiện đại, màu sắc văn hóa phong tục ngày Tết đang dần mất đi.

Để truyền cảm hứng cho việc duy trì và phát triển nền văn hóa Việt, nghệ nhân Đông Hồ Nguyễn Đăng Chế và các họa sĩ trẻ cùng Highlands Coffee đã thực hiện một dự án với thông điệp: Bảo vệ và phát triển văn hóa tranh Đông Hồ, mang những nét đẹp hiện đại kết hợp tinh hoa truyền thống đưa văn hóa dân tộc đến với giới trẻ Việt Nam.

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Tâm - con trai, người nối nghiệp của Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế (87 tuổi) đang thực hiện quy trình vẽ tranh Đông Hồ.

Dự án bộ tranh “ Đương đại hóa tranh Đông Hồ” với ba bức tranh: Họa sĩ trẻ Phạm Quang Phúc đã đưa ra bức tranh “Bắt trọn vinh hoa” kết hợp giữa nét hiện đại và truyền thống, hình ảnh em bé miền Nam ôm gà trống ngậm đồng xu “selfie": được lấy cảm hứng từ bức tranh Vinh Hoa “cậu bé ôm gà”. Biểu hiện nguyện ước sinh sôi, mong muốn sinh được cậu bé trai khỏe mạnh.

Nguyễn Thị Phương Trinh gửi đến một bức tranh “Thả tim se duyên” với hình ảnh bà Nguyệt se duyên trong không khí mùa xuân, tranh mong chúc mọi người sẽ có cuộc sống sung túc, đủ đầy, tươi vui. Ngoài ra, hình ảnh bà Nguyệt gắn liền với hình ảnh mạng xã hội như bà Nguyệt ngày nay như Facebook, Instagram…

Nhà nhà đấu vật” là bức tranh được họa sĩ trẻ Phạm Rồng thực hiện với hình ảnh các bạn trẻ tập luyện trong phòng GYM, là sự kết hợp giữa bộ môn đấu vật trong truyền thống và không gian hiện đại. Từ đó mong muốn một năm mới tràn đầy sức khỏe và luôn khỏe mạnh.

Một bức tranh tham gia dự án

Toàn bộ tác phẩm của bộ tranh đương đại hóa sẽ được trưng bày, 3.000 bản tranh được sản xuất hoàn toàn theo đúng qui trình, nguyên liệu của tranh Đông Hồ truyền thống do chính gia đình nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế sản xuất sẽ được bán tại hơn 200 cửa hàng Highlands Coffee trên toàn quốc từ ngày 10/2/2018 nhằm giúp giới trẻ tiếp cận nền văn hóa Đông Hồ nhiều hơn.

Toàn bộ số tiền sẽ được sử dụng trong việc bảo vệ và phát triển văn hóa dân gian - tranh Đông Hồ.