Giải Bông lúa vàng 2019: Quán quân là thí sinh 17 tuổi

(VOH) - Giải thưởng Bông lúa vàng 2019 đã chính thức khép lại với Gala chung kết xếp hạng diễn ra vào chiều 11/1 tại nhà hát VOH Music One.

Không ngoài dự đoán giải quán quân đã thuộc về giọng ca 17 tuổi là thí sinh nhỏ nhất mùa thi, Nguyễn Hồng Bảo Ngọc đến từ Nhạc viện TPHCM. Duyên dáng, bản lĩnh, tài năng là những nhận xét mà các vị giám khảo dành cho tân quán quân của cuộc thi.

Giải thưởng Bông lúa vàng 2019: Quán quân là thí sinh 17 tuổi

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh đoạt giải Bông lúa vàng 2019. Ảnh: VOH

Gala chung kết xếp hạng giải Bông lúa vàng vừa khép lại trong niềm vui của nhiều người, đặc biệt là ban tổ chức và hội đồng giám khảo, vì năm nay thật sự là một mùa vàng bội thu khi người đạt giải thưởng cao nhất là cô bé chỉ vừa bước qua tuổi 17. Khá lâu rồi mới có một giọng ca làm khán giả say mê đến vậy, tuy tuổi đời còn nhỏ nhưng Bảo Ngọc lại có những kỹ năng đặc biệt trong cách xử lý nhịp nhàng, điều tiết hơi ca. Chất giọng đẹp, cao vút nhưng truyền cảm, tròn vành rõ chữ.

5 thí sinh còn lại ở vòng thi này cũng cho thấy sức bật mạnh mẽ và khát khao làm nghề cháy bỏng. Để có một cuộc thi với hành trành dài gần 1 năm là sự đồng hành, hết lòng của cả một ekip, của nhà tài trợ và sự nỗ lực của tất cả các thí sinh. Làm sao để thực hiện một cuộc thi vừa góp phần phát triển nghệ thuật cải lương ở hành trình mới mà còn phải hấp dẫn khán giả, quan trọng nhất là phải tìm được những tài năng mới cho bộ môn nghệ thuật này là điều mà những gười sáng tạo luôn ghi nhớ và bền bỉ làm trong chặng đường 25 năm qua, lần này cũng không ngoại lệ.

Ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi nhấn mạnh hơn về sự đổi mới không ngừng của giải thưởng: “Giải Bông lúa vàng 2019 có sự đổi mới về nội dung cho đến cách thức tổ chức, lần đầu tiên, giải tổ chức sơ tuyển trên phạn vi toàn quốc với mong muốn cuộc thi đạt được chất lượng cao về chuyên môn và tạo sự lan tỏa rộng trong cộng đồng. Các thành viên của hội đồng giám khảo đến với Bông lúa vàng không chỉ để chấm điểm mà đó còn là sự đam mê, các vị đã góp ý, chỉ bảo, hỗ trợ về kỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn cũng như tiếp sức thêm cho các thí sinh, củng cố thêm niềm tin cho các thí sinh để tạo sự thân thiện, sự đam mê cải lương cho các thí sinh để sau cuộc thi này, các thi sinh tiếp tục hoàn thiện và tỏa sáng”.

Từ sự hồn nhiên, trong trẻo của những ngày đầu sơ tuyển, chưa biết đến một sân khấu lớn, chưa từng diễn chung với bạn diễn nào cho đến vòng Gala xếp hạng, ca diễn được 1 trích đoạn hoàn chỉnh, với áp lực của một chương trình trực tiếp truyền hình, truyền thanh trên một sân khấu hoành tráng trước hàng trăm khán giả và ống kính của báo chí là một nỗ lực không nhỏ của mỗi thí sinh. Các bạn đã cống hiến một chương trình hấp dẫn, ca diễn nhẹ nhàng nhưng lay động. Tất nhiên để tìm ra 6 thí sinh cho vòng thi cuối này từ hơn 300 giọng ca trên cả nước là một hành trình khó khăn, vui buồn lẫn lộn. Lựa chọn ai và loại trừ ai là câu chuyện làm đau đầu các vị giám khảo, vì chất lượng gần như đều nhau và không có nhiều khác biệt. Nhưng giải quán quân của năm nay thuộc về Nguyễn Hồng Bảo Ngọc xem như một thành công lớn của mùa giải, đó là một viên ngọc quý, tuy là ngọc thô nhưng chịu mài dũa sẽ sáng là lời chia sẻ của Nghệ sĩ nhân dân - Tiến sĩ Bạch Tuyết, thành viên của hội đồng nghệ thuật. 

“Có thể nói đây là một mùa giải bội thu, vì 6 người có mặt ở vòng thi này đều là 6 giọng ca tuyệt vời. Ở đây chỉ khác nhau là bạn diễn như thế nào, rồi cảm giác khác nhau về nhạc nền của từng trích đoạn, điều này nằm trong diễn tiến của nghệ thuật một cách rất tự nhiên. Về giải quán quân thì phải nói cô bé đã chọn một trích đoạn không ồn ào, chọn cách ca rất tròn vành rõ chữ, rất tự nhiên. Nếu nghe lại, các bạn sẽ thấy cô ấy đã vào 1 câu vọng cổ rất độc đáo, dù trước đó đàn không rao nhưng vẫn có thể đổ 1 câu vọng cổ dài và hay như vậy. Có lẽ cô bé đã chuẩn bị rất kỹ bài thi, và giải quán quân này đúng là điều mừng nhất trong mùa này”.

Ngoài giải quán quân, ban tổ chức còn trao Giải nhì cho thí sinh Nguyễn Thị Hương, thí sinh Bùi Thị Kim Phượng đạt giải 3 và 3 giải khuyến khích thuộc về các thí sinh: Trần Kim Soan, Huỳnh Kim Tho và Hồ Tấn Danh.

Riêng Nguyễn Hồng Bảo Ngọc, đây là một kỷ niệm đẹp của tuổi 17, đến với cuộc thi tình cờ, như em chia sẻ là đi thi cho biết, nhưng Bảo Ngọc đã nỗ lực bằng tất cả những gì đã được học, bằng sự nhiệt huyết, sức trẻ và niềm tin lớn đối với bộ môn nghệ thuật này. “Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc, lần đầu tiên thi cuộc thi này nên em chỉ nghĩ là đến như một cuộc chơi nhưng không ngờ mình đi đến vòng gala và giành được giải quán quân. Em xin cảm ơn ban tổ chức đã tạo ra một cuộc thi ý nghĩa như thế này, nếu các bạn yêu và muốn đến với một cuộc thi thì hãy đến với Bông lúa vàng, đây sẽ là điều kiện tốt để các bạn học hỏi thêm”, Bảo Ngọc chia sẻ.

Góp phần không nhỏ vào thành công của mùa giải năm nay là các vị giám khảo, những nghệ sĩ có chuyên môn, có tầm ảnh hưởng, uy tín, luôn công tâm và đưa ra những góp ý hay, cụ thể đối với từng thí sinh để mỗi người tự hoàn thiện trong suốt hành trình đi cùng cuộc thi. 5 vị giám khảo: NSND Bạch Tuyết, NSND Minh Vương, NSND Thanh Tuấn, NSƯT Thanh Hằng, NSƯT Huỳnh Khải đã cũng chia sẻ kinh nghiệm và trải qua từng giây phút khóc, cười với các thí sinh để hôm nay, mang về một mùa vàng nặng trĩu.

Đánh giá chung hành trình gần 1 năm qua của cuộc thi, NSƯT Huỳnh Khải, Trưởng ban hội đồng giám khảo nhấn mạnh: “Các thí sinh năm nay ca rất chuẩn, diễn rất đạt, và các trích đoạn các bạn chọn rất hay, chúc mừng các thí sinh và chúc mừng cuộc thi đã tìm ra những thí sinh ca hay, xứng đáng để trao giải. Chúng tôi nghĩ rằng từ mùa giải này sẽ động viên nhiều hơn đến các bạn, đặc biệt là các bạn trẻ tham dự nhiều hơn các cuộc thi, từ địa phương cho đến các cuộc thi lớn, ví dụ như giải Bông lúa vàng, để chúng ta bảo tồn và phát huy nghệ thuật cải lương và đờn ca tài tử trong tương lai”.

Cuộc thi Bông lúa vàng tỏa sáng tài năng cải lương 2019 đã chính thức khép lại nhưng hành trình đẹp này sẽ còn ở mãi trong lòng người mộ điệu, nhất là niềm tin vào một thế hệ kế thừa trẻ trung, say nghề và thanh xuân. Như cái cách mà quán quân của cuộc thi năm nay đã nói: “Nghệ thuật cải lương hay lắm, người trẻ vẫn yêu cải lương và yêu rất văn minh”.

Chúc mừng sự thành công của giải thưởng Bông lúa vàng năm nay và chúc mừng cho 26 năm phát triển của một giải thưởng. Hành trình đi qua, ê kíp thực hiện chưa chắc đã làm hoàn hảo hết tất cả mọi thứ nhưng nhìn tổng thể là luôn cố gắng để làm tốt nhất có thể. Luôn giữ đúng tiêu chí từ đầu cuộc thi này đề ra. Ngoài việc để cuộc thi thật sự ý nghĩa, lan tỏa, những người thực hiện còn liên tục thích nghi với thời đại, với sự đào thải khắc nghiệt của nghệ thuật để “Bông lúa vàng” mãi là chương trình được khán giả tin yêu, lựa chọn.