Giải mã lí do 'Tự Tâm' của Nguyễn Trần Trung Quân có thể lọt TOP 1 trending tại Trung Quốc

(VOH) - Ở quốc gia tỉ dân, từ khóa 'Tự tâm' đã trở thành hot search trên Weibo với hàng chục ngàn lượt yêu thích, bình luận, thậm chí các khán giả tại đây còn tự làm sub tiếng Trung cho MV.

Khi Tự tâm mới trình làng teaser, nhiều fan của Trần tình lệnh đã nhen nhóm cảm giác "có cái gì đó quen quen đâu đây", đặc biệt là hình ảnh về câu chuyện của hai chàng trai trong một cái ao sen. 


Đã cổ trang, lại còn đam mỹ và ... cái ao sen sao mà quen thuộc quá! 


Vô tình trên đường đời lướt web, ta nhìn thấy một hình ảnh mà ta từng yêu. Và thế là...cứ vậy mà trông chờ

Sau cơn sốt mang tên Trần tình lệnh vào mùa hè rồi, chủ đề cổ trang đam mỹ vẫn chưa hết hot với cộng đồng Hoa Ngữ cho nên có lẽ ngay từ khi Tự tâm tung teaser, các bạn fan ở biên giới phía Bắc đã "lót dép" trông chờ. 

Tuy nhiên, với một cộng fan vừa đông lại vừa "hiếu chiến" như ở Trung Quốc, thật không dễ dàng gì để các văn hóa phẩm ngoại ban có thể dễ dàng vượt qua vòng "kiểm duyệt" của cộng đồng mạng. Ấy vậy mà Tự tâm vẫn có thể mạnh mẽ vượt qua rào cản ngôn ngữ, rào cản dân tộc để xuyên mình qua các trang mạng Trung Quốc, tạo được sự chú ý khổng lồ mà không phải nhận về sự "ném đá" nào. Và hiện tại Tự Tâm đã đứng top #1 trending tất cả các mạng xã hội ở quốc gia này.


Mv Tự tâm của Nguyễn Trần Trung Quân

Cụ thể, Tự Tâm đã đạt hơn 675 nghìn lượt xem tại Bilibili, cùng 4400 comment của cộng đồng mạng Trung Quốc (tính tới thời điểm sáng ngày 1/11). Không những thế, MV Màu Nước Mắt trước đó của Trung Quân cũng được nhanh chóng "đào" lại và chia sẻ rầm rộ. 


Tại Bilibili, Tự Tâm đang là xu hướng

Dạo vòng quanh mạng xã hội ở Trung Quốc, điển hình là Weibo, đây là nơi khá ưa chuộng những câu chuyện tình đam mỹ, cư dân mạng nước này dường như đang rất thích thú với từ khóa “Tự Tâm” khi liên tục chia sẻ và có những bình luận tích cực về MV của Nguyễn Trần Trung Quân.


Trên mạng xã hội weibo, Tự tâm cũng vô cùng hot

Không hề có bất cứ bình luận chê bai hay thậm chí là so sánh nào dành cho Tự tâm của Nguyễn Trần Trung Quân, như vậy sức hút của "Tự Tâm" nằm ở đâu? Vì sao fan Trung xưa nay không sính ngoại lại thích như vậy?

  1. Concept đẹp và lạ

Nói đến cổ trang thì ở Trung Quốc đâu thiếu, hà cớ gì phải đi tìm cái lạ từ một nơi xa xôi, chẳng qua là cái lạ này thực sự lạ.

Không giống như anh bạn Hàn Quốc thường xuyên bị fan Trung chê là làm phim cổ trang kém hoành tráng, trang phục, tạo hình không đẹp và còn hay bị cho là bắt chước Trung Quốc, không có nét riêng. Tự tâm đã làm hài lòng những khán giả khó tính ở thị trường Đại Lục nhờ vào phong cách riêng biệt, độc đáo và quan trọng là... fan Trung thấy đẹp. 

Concept của Tự tâm rất đẹp nhưng cũng rất mộc, từ cách trang điểm tóc tai cho đến quần áo đều không quá cầu kỳ nhưng vẫn không bị cho là "nửa vời" không ra nét cổ. 


Không mờ ảo như các concept cổ trang quen thuộc ở Trung Quốc, Tự Tâm rất mộc và thật

  1. Thiếu cái gì, thích cái đó: Yếu tố đam mỹ "mãnh liệt" là sức hút chủ chốt

Người Trung Quốc thích đam mỹ, mê bách hợp nhưng chính quyền Trung Quốc lại cấm đề tài đồng tính. Vì thế, các tác phẩm mang tính chất đại chúng như phim ảnh, âm nhạc ở Trung Quốc đều phải né đề tài này ra hoặc bóp bẻ khéo léo lắm thì hòng vượt qua được vòng kiểm duyệt của "bác cục" để đi đến con đường xuất bản, trình làng người hâm mộ. 

Giữa lúc đang thiếu thốn thì hàng xóm lại có món mình thích, thử hỏi nếu là bạn bạn sẽ thế nào? Và cứ vậy là... dân mạng ùn ùn kéo nhau đi xem Tự Tâm vì nghe đâu yếu tố đam mỹ trong Tự tâm "mãnh liệt" lắm.

Lời đồn có sai đâu, những cảnh này nếu là do NSX Trung Quốc làm thì đã bị "bác Cục" đá ra khỏi danh sách kiểm duyệt từ lâu rồi chứ nói gì tới xuất bản: 


Ở Trung Quốc, hôn có thể mãnh liệt, những nụ hôn đó nhất định không được đến từ những người đồng giới.

  1. Tinh tế trong từng giây nội dung và hình ảnh

Fan Trung không chê lại còn vô cùng phấn khích nhưng fan Việt lại bắt bẻ tình tiết cuối cùng của MV - khi Bạch Liên chết. Nhiều fan cho rằng "chết thì chết hà cớ gì phải nổi gân xanh, gân đen trên cổ", "bị kiếm đâm chết chứ có phải trúng độc đâu mà nổi gân" hay "đoạn nổi gân lên làm mình liên tưởng tới Ôn Ninh, chắc chết rồi hóa thành cương thi"...


Bạch Liên sống lại rồi chết đi - bị nổi gân đen trên cổ.


Trong Trần tình lệnh, Ôn Ninh chết rồi sống lại trên cổ cũng bị nổi gân đen

Tuy nhiên, fan Trung đã tinh tế hơn trong việc cảm nhận chi tiết này, họ cho rằng biên kịch đã rất dụng tâm trong việc xây dựng chi tiết nổi gân đen trên cổ cho Bạch Liên.

Vì Bạch Liên là hóa thân của sen nên khi Bạch Liên chết, đồng nghĩa với việc một cây sen đã chết. Mà nếu để ý kỹ thì chúng ta sẽ thấy trên lá hoa sen vốn dĩ có rất nhiều đường gân, mạch chạy tủa ra từ trung tâm, khi lá sen héo úa chuẩn bị lìa cành, những đường gân này sẽ càng nổi rõ hơn.

Hình ảnh Bạch Liên chết chính là hình ảnh của một cây sen đã tàn: 

  1. Trọng yếu âm nhạc: Đậm đà bản sắc dân tộc

Sự kết hợp giữa tiếng gõ, tiếng trống và âm thanh cò ke đặc trưng của "đàn nhị" ở đoạn đầu MV tạo nên một không khí rất kích thích "tò mò" dành cho fan nước ngoài. Trong khi tiếng trống thì hùng hồn, tiếng đàn thì du dương, phần hòa âm lấy cảm hứng từ nhạc cụ Á Đông pha trộn với nhạc cụ hiện đại này cũng góp phần không nhỏ trong việc làm nên thành công cho ca khúc, để bài hát không bị hình ảnh lấn át.

Không những sở hữu phần nhạc bắt tai, về phần lời, những câu hát trĩu nặng sự si tình của nhạc sĩ Nguyễn Thương khi dịch sang tiếng Trung còn vô cùng hợp gu giới mộ nhạc bên đó. Quan trọng, với niềm đam mê "ngược" của phần lớn Cnet, những câu hát như: 

"Dành trọn hết niềm tin để yêu... Đến cuối cùng chẳng ai ở lại

Chưa một ai thật lòng thương anh

hay

Bên cạnh ai một thời cũng sẽ rời"

Những lời tự sự nhói lòng này, không quá quằn quại, không mang không khí trách móc, giận hờn nhưng lại rất bi ai, lặng lẽ. Khẩu vị này chuẩn vị fan Hoa Ngữ rồi. Dự là trend này sẽ còn treo dài dài trên các trang mạng xã hội ở Đại Lục.

Mấy năm gần đây Trung Quốc thi hành lệnh cấm "tình yêu đồng giới" trong các sản phẩm đại chúng. Vì thế, sự xuất hiện của Tự tâm lúc này khiến người ta cảm thấy như là "giữa sa mạc gặp nước". Như vậy, việc Tự tâm ra đời và được fan Trung chào đón nồng nhiệt như thế chỉ có thể lí giải trong 6 từ: đúng thể loại, đúng thời điểm. 


Chỉ cần đúng thể loại, đúng thời điểm, mọi sự đầu tư và công sức sẽ được đáp đền xứng đáng

Những điểm cộng và điểm trừ dành cho 'Anh Ta Bỏ Em Rồi' của Hương Giang:  Sản phẩm âm nhạc mới 'Anh Ta Bỏ Em Rồi' của Hương Giang đang tiếp tục đưa khán giả bước vào 'một vòng xoáy drama'. Cướp bồ bạn thân không phải vì yêu, cướp bồ là vì... đam mê.
Không chỉ lọt top #1 trending, “Tự Tâm” còn gây bão tại các nước châu Á: Sau khi ra mắt, MV "Tự Tâm" với câu chuyện tình đam mỹ đầy nước mắt giữa Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng đã nhanh chóng gây sốt không chỉ ở Vpop mà còn rất nhiều nơi trên thế ...