“Giao kèo sống thật”: Cười nghiêng ngã rồi ngẫm nghĩ

(VOH) - Tối 29/12, sân khấu 5B sẽ diễn suất đầu tiên vở “Giao kèo sống thật” sau suất diễn ra mắt báo chí.

Đây là một trong 3 vở Tết của sân khấu 5B. Kịch bản do Nguyễn Sơn chắp bút, Tuyết Mai đạo diễn cùng dàn diễn viên trẻ tài năng. Câu chuyện phù hợp cho cả gia đình cùng thưởng thức trong những xuân, cười nghiêng ngả rồi lắng lòng suy nghĩ về giá trị của cuộc sống hôm nay.

“Giao kèo sống thật”: Cười nghiêng ngã rồi ngẫm nghĩ

Một cảnh trong vở kịch Tết “Giao kèo sống thật”. Ảnh: ANTĐ

“Giao kèo sống thật”, tựa đề kịch bản nghe có vẻ gai góc, nhưng câu chuyện thì duyên dáng và vô cùng thời sự. Quan trọng nhất vẫn là tiếng cười xuyên suốt kịch bản từ lúc mở màn cho đến phân đoạn cuối.

Motip chuyện khá quên thuộc, ông Ngà là một người cha hà khắc, ông gò con gái mình vào nguyên tắc sống có phần phi lí đến mức cô gái phản ứng lại bằng cách nổi loạn. Lo sợ bị trừng phạt bởi mang thai ngoài ý muốn với bạn trai nên cô cần một đám cưới giả. Một bà đại gia bất động sản bằng mọi giá gả vợ cho con trai để thoát cảnh nợ nần, phá sản. Hay một cô gái bất chấp sống "ảo" khi phải xuất hiện nơi đông người với một mẫu bạn trai hoàn hảo. Họ cùng tìm đến công ty của Quốc, nơi cung cấp dịch vụ cho thuê người đóng giả bất kỳ ai, bất kỳ vai trò nào, với hy vọng thoát khỏi rắc rối của mình. Và rồi  sau đó, họ bị chính sự “giả tạo” của mình dạy cho bài học thích đáng. Thông điệp giản đơn nhưng là lời cảnh tỉnh đến những ai chỉ thích sống bằng những chiếc “mặt nạ” ngay cả với người thân của mình.

NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc sân khấu kịch 5B và là người thủ vai đại gia trong kịch bản này cho biết: Như năm trước, Tết năm nay cũng chỉ muốn làm những kịch bản nhẹ nhàng, vui tươi, tạo không khí sum vầy trong năm mới nhưng không dễ dãi mà phải có góc nhìn và nóng hổi tính thời sự: “Vở "Giao kèo sống thật" mang một thông điệp rất đáng yêu, dễ thương, nó cũng là 1 sợi dây liên kết lại tất cả những con người hiểu nhau, họ muốn làm nên những điều tốt đẹp nhưng vô tình lại làm cho sai đi. Rồi họ nhận ra được một điều là mình phải sống thật, mình không thể nào giả tạo, thỏa thuận giao kèo với nhau rồi cuối cùng lộ ra những điều giả dối rồi bể mặt với nhau. Những ngày cuối năm thì ai cũng bận rộn hết nên giữ được diễn viên là tranh thủ làm liền, và rất vui vì diễn viên nhiệt tình, họ sắp xếp thời gian để tham gia cùng sân khấu”.

Điểm nhấn của vở kịch chính là dàn diễn viên trẻ, đẹp, trong đó có một  vài diễn viên điện ảnh lần đầu lấn sân sang kịch như Minh Thảo hay Hồng Loan nhưng khá duyên dáng, quăng bắt mảng miếng hợp lý. Chính êkíp “dàn bao” giỏi nghề như Chánh Trực, Mỹ Uyên, Quốc Thịnh đã giúp các diễn viên trẻ tỏa sáng đúng lúc, tạo nên nhiều chỗ đắt giá cho kịch bản.

Dù đây là lần đầu tiên thể hiện vai trò đạo diễn tại sân khấu 5B, nhưng Tuyết Mai cho thấy sự tinh tế và thông minh trong xủ lý bản dựng. Vì sân khấu 5B là sân khấu không dùng micro, 3 mặt đều có khán giả nên người dựng phải làm thế nào để đẹp sen sân khấu, diễn viên dễ diễn và khán giả cảm thấy thoải mái nhất với cách kết nối các cảnh.

Đạo diễn trẻ Tuyết Mai đã có một bản dựng thành công, chia sẻ cảm xúc của một người khi phải quán xuyến cả một vở diễn: “Mình đã quen với sân khấu 5B, mình biết sân khấu như thế nào, tuy nhiên khó khăn ở đây chính là diễn viên trẻ nhiều, cho nên việc sắp xếp phân tích tâm lý, về hành động để làm sao cho tất cả các diễn viên trẻ có thể hiểu được sân khấu 5B diễn ra như thế nào. Thật sự thì cảm giác của mình cũng mới lạ lắm vì trực tiếp đứng sân khấu khác, còn đúng ở dưới để xem đứa con tinh thần của mình diễn ra cũng rất khác. Có nhiều mối lo hơn, vì khi là diễn viên mình chỉ lo cho mình, còn giờ mình lo cho cả vở nên là cảm giác thật sự rất hồi hộp".

Diễn viên trẻ Hoàng Ngọc Sơn, nam chính của vở kịch bày tỏ niềm vui vì có cơ hội tỏa sáng trong nhiều vở kịch tại đây, nói về tình yêu dành cho sân khấu 5B, Hoàng Ngoc Sơn bày tỏ: “Sơn rất thích cách dàn dựng của sân khấu 5B, đặc biệt là diễn không cần micro. Ban đầu khi mới về sân khấu, Sơn rất bỡ ngỡ, nhưng bây giờ mình đã biết tự điều tiết, diễn tốt hơn và luôn cố gắng để làm sao tất cả khán giả đều có thể nghe thoải mái hết tất cả lời thoại".

Vở “Giao kèo sống thật” của sân khấu 5B sẽ biểu diễn phục vụ suốt mùa tết từ ngày mùng 1 đến mùng 10, sau đó diễn phục vụ vào các ngày cuối tuần.