“Hành trình về với mẹ” cùng họa sĩ Đặng Ái Việt

(VOH) - Sáng 27/7, tại đường sách TPHCM diễn ra buổi giao lưu với họa sĩ Đặng Ái Việt về chủ đề “Hành trình về với mẹ” trong chuỗi hoạt động uống nước nhớ nguồn.

Họa sĩ Đặng Ái Việt bắt đầu cuộc “Hành trình về với mẹ“ với những bức chân dung của Bà mẹ Việt Nam anh hùng vào ngày 19/2/2010 - khi bà 62 tuổi. Cuộc hành trình của bà là cả một quá trình ròng rã suốt 7 năm qua. Mục đích nhằm tri ân những đồng đội, đồng chí đã hy sinh vì đất nước, đồng thời tri ân các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt chia sẻ, phải đi và đến tận nơi để vẽ cho bằng được chân dung các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng vì thời gian không còn nhiều, chỉ trong khoảng vài năm nữa thôi, các bạn trẻ sẽ không còn cơ hội thấy được các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng ngoài đời thực mà chỉ có thể biết được qua những bức tranh.

“Trong nghề chuyên môn của tôi gọi là ký họa sâu, người xem sẽ thấy từng nét, từng nét một chồng lấp lên nhau để ra chân dung của mẹ, chứ nó không phải là chụp ảnh. Chiều sâu nội tâm của mẹ hiện lên qua các chân dung đó”, nữ họa sĩ Đặng Ái Việt cho biết.

Buổi giao lưu cùng họa sĩ Đặng Ái Việt

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt đã vẽ được 1.475 chân dung Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên cả nước. Riêng tại TPHCM có 350 chân dung của các bà mẹ thuộc 24 quận huyện. Bà đã trải qua hành trình này trên 63 tỉnh thành cả nước và đã vẽ chân dung các Bà mẹ Việt nam Anh hùng của 62 tỉnh thành (riêng tại Lào Cai thì họa sĩ không còn cơ hội thực hiện hành trình vì Bà mẹ Việt Nam anh hùng cuối cùng của Lào Cai đã mất trước đó).