Hedwig Kohn - Nữ vật lí học tài năng từng thoát khỏi cuộc thảm sát người Do Thái

(VOH) - Hedwig Kohn - người tiên phong trong ngành vật lí và là một trong ba người phụ nữ có được H sóng trong vật lý trước Thế chiến II. Hôm nay (5/4), cũng chính là kỷ niệm 132 năm ngày sinh của bà.

Hedwig Kohn là ai?

Hedwig Kohn (sinh ngày 5/4/1887 và mất năm 1964), được Google vinh danh ngày 05/04/2019 - nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh, là người tiên phong trong ngành vật lí và là một trong ba phụ nữ có được H sóng (trình độ giảng dạy đại học ở Đức) trong vật lý trước Thế chiến II. Bà và hai nhà vật lý khác là Lise Meitner và Hertha Sponer, bị buộc rời khỏi Đức trong chế độ Đức quốc xã .

VOH-Hedwig Kohn-1

Hedwig Kohn sinh ra ở Breslau (nay là Wrocław, Ba Lan), bà là con gái của ông Georg Kohn một thương gia chuyên buôn vải và bà Helene Hancke. Kohn theo học đại học tại Breslau vào năm 1907 và là một trong trong người phụ nữ học khoa vật lí. Bà đạt được bằng tiến sĩ vào năm 1913 và được trở thành trợ lý của Lummer và sớm được bổ nhiệm làm trợ lý của Lummer. Bà thường xuyên ở lại Học viện Vật lí của trường đại học trong Thế chiến I. Sau đó, Konh đạt được học vị Habilitation (Học vị cao nhất của Đức) vào năm 1930.

VOH-Hedwig Kohn-2

Tuy nhiên, đến năm 1933, Kohn đã bị cắt chức vì lý do quy định của Đức Quốc xã đã cấm người Do Thái khỏi sự phục vụ của chính phủ. Bà đã sống sót bằng cách thực hiện hợp đồng cho nghiên cứu ứng dụng trong chiếu sáng công nghiệp đến năm 1938. Khi ấy bà nhận ra cuộc sống ở Đức gần như vô vọng khi không có việc làm và các nguồn tài chính. Bên cạnh đó là mối đe dọa về cuộc thảm sát người Do Thái ngày càng đến gần, bà có nguy cơ trở thành nạn nhân của nạn diệt chủng.

Cuối cùng, bà được đề nghị tạm thời vào ba trường đại học nữ ở Hoa Kỳ thông qua sự trợ giúp của Rudolf Ladenburg. Kohn cùng với Lise Meitner và Hertha Sponer đã có được thị thực và rời Đức vào tháng 7 năm 1940.

VOH-Hedwig Kohn-3

Cuộc hành trình đến Mỹ của nữ vật lí học cũng không mấy được suôn sẻ khi Hedwig Kohn đã được cấp visa Anh vào năm 1939, tuy nhiên, nó đã bị hủy ngay lập tức do chiến tranh. Cô đã có được thị thực để đến Thụy Điển vào năm 1940 và ngay lập tức đến đó. Sau này, cô đã có được visa Mỹ và chuyển đến đó. 

Tại Mỹ, Kohn cô bắt đầu giảng dạy tại trường Wellesley College ở Massachusetts vào năm 1942. Bà nghỉ hưu năm 1952 với tư cách là giáo sư. Bà đã giảng dạy tại Đại học Phụ nữ của Đại học Bắc Carolina trong một năm rưỡi. Sau khi nghỉ hưu khỏi lớp học, Kohn đảm nhận vị trí nghiên cứu viên tại Duke.

VOH-Hedwig Kohn-4

Kohn đã thiết lập một phòng thí nghiệm và hướng dẫn các sinh viên tiến sĩ trong nghiên cứu của họ. Đồng thời, bà cũng tiếp tục công việc của mình trong quang phổ ngọn lửa, thứ gì đó bà đã bắt đầu vào năm 1912. Hedwig Kohn đã sống tại đây cho đến khi không lâu trước khi chết.

Những đóng góp cho khoa học của Hedwig Kohn

Kohn được Lummer huấn luyện trong việc xác định định lượng cường độ ánh sáng, cả từ các nguồn băng rộng , như "vật đen" và từ các vạch phát xạ rời rạc của các nguyên tử và phân tử. Bà tiếp tục phát triển các phương pháp như vậy và nghĩ ra cách trích xuất thông tin từ các phép đo cường độ và từ các hình dạng đường phát xạ.

Bà đã viết 270 trang trong văn bản vật lý hàng đầu trong những năm 1930 và 1940 ở Đức, nhận được một bằng sáng chế và viết nhiều bài báo trên các tạp chí khoa học, một số trong đó vẫn đang được trích dẫn vào những năm 1980. Đặc biệt, hai trong số những học sinh của bà đã trở thành giáo sư ở Đức.

Nữ ca sĩ da màu Evelyn Dove được lên trang chủ Google: (VOH) - Hôm nay (11/1), Google Doodle để hình ảnh kỉ niệm 117 năm ngày sinh của Evelyn Dove, nữ ca sĩ da đen đầu tiên trên Đài BBC.
Sake Dean Mahomed là ai mà được Google vinh danh?: (VOH) - Sake Dean Mahomed là người được Google Doodle vinh danh trong ngày 15/1. Ông là người đưa văn hóa Ấn Độ như ẩm thực và phương pháp tắm xông hơi thuốc sang Vương Quốc Anh.