Học trò Lệ Quyên - Phan Ý Linh: 'Show rẻ quá tôi sẽ không đi, không phá giá'

Ắt hẳn nhiều người vẫn chưa quên nàng 'Búp bê Bolero' Phan Ý Linh, người đã bất ngờ khiến Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê và Ngọc Sơn phải tranh giành quyết liệt trong Thần Tượng Bolero 2017.

Với khuôn mặt sáng sân khấu và giọng hát truyền cảm, Phan Ý Linh tuy không đạt ngôi vị cao nhất trong Thần Tượng Bolero 2017 nhưng lại ghi dấu sâu đậm qua biệt danh "búp bê bolero" hay "học trò xinh đẹp của Lệ Quyên". 

Phan Ý Linh là ai?

Sinh ra ở Quảng Trị và lớn lên tại Huế, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cha là Phan Dy và mẹ là Nguyễn Thị Thu Hằng, cả hai đều là diễn viên của Nhà hát nghệ thuật Ca Kịch Huế. Ý Linh là chị cả trong gia đình, trong nhà còn một cô em gái hiện đang học lớp 11 và sống tại Huế với ba mẹ. 

Ý Linh tốt nghiệp khoa Di Sản, bộ môn Đàn- Ca Huế của Học Viện Âm Nhạc Huế. Giọng ca sinh năm 1991 này từng ghi dấu qua những thành tích như Huy chương bạc cuộc thi tài năng trẻ học sinh-sinh viên toàn quốc năm 2012Huy chương vàng liên hoan đàn hát dân ca Bình - Trị - Thiên.

Phan Ý Linh tham gia vào cuộc thi Thần Tượng Bolero 2017 và bước vào đội của ca sĩ Lệ Quyên. Từ cuộc thi này, nhờ gương mặt xinh xắn với đôi mắt long lanh, Ý Linh được mọi người ưu ái gọi là "Búp bê Bolero".

VOH-Phan-Y-Linh-hoc-tro-Le-Quyen-phat-ngon-gay-soc-ve-Dam-Vinh-Hung-photo-Tran-Huy-Tuan-1

Hiện tại, Ý Linh hoạt động chủ yếu ở các sân khấu sự kiện và tiệc. Cô chia sẻ: "Một tuần sẽ đi diễn khoảng 4,5 ngày, thỉnh thoảng khi không đụng lịch sẽ chạy sang hát phòng trà cho chị Lệ Quyên".

Sân khấu chuyên nghiệp là ước mơ

Mặc dù là học trò của Lệ Quyên nhưng Ý Linh không có nhiều điều kiện để bước lên những sân khấu chuyên nghiệp như "thầy" của mình.

VOH-Phan-Y-Linh-hoc-tro-Le-Quyen-phat-ngon-gay-soc-ve-Dam-Vinh-Hung-photo-Tran-Huy-Tuan-2

Ý Linh bộc bạch: "Chị Quyên cũng hết mình giúp đỡ cho học trò, tạo rất nhiều điều kiện như ra CD mới cũng cho học trò góp giọng, thỉnh thoảng có những show mà người ta mời chị Quyên, nếu có điều kiện, chị luôn tạo cơ hội để học trò cùng lên sân khấu với mình hay là mời học trò đến phòng trà của mình hát.

Còn về việc được chị Quyên đề cử lên sân khấu lớn thì khó lắm, vì chị chỉ có phòng trà chứ không có công ty riêng như một số anh chị khác". 

Nói về công việc hiện tại, Ý Linh bày tỏ muốn nhận nhiều show hơn, nhưng để được như vậy thì tên tuổi của mình phải được biết đến rộng rãi hơn, nhưng hiện tại thì vẫn còn nhiều người chưa biết Ý Linh là ai.

Ý Linh bộc bạch rằng: "Được lên sân khấu lớn là điều mà ai cũng ước ao, nhưng muốn được đứng trên sân khấu lớn thì cần phải đòi hỏi nhiều thứ lắm. Cũng giống như việc nổi tiếng vậy, thiên thời - địa lợi - nhân hòa và phải cố gắng nhiều lắm thì mới được, mà Linh thì sợ cố quá sẽ không được gì, chỉ chuốc lại những điều tiếng không hay. Linh ngại thị phi".

Click để thưởng thức: Liên Khúc Nhac Trữ Tình Phan Ý Linh

"Đi theo con đường của chị Quyên mà muốn nổi tiếng thì khó lắm"

Lệ Quyên là một trong số ít những ca sĩ đi lên bằng thực lực, nói không với PR, thị phi, điều tiếng. Tuy nhiên, đã là số ít thì không thể cứ ai có thực lực như Lệ Quyên thì cũng đều sẽ được săn đón như Lệ Quyên. 

Thông thường, mỗi lần trở lại, Lệ Quyên không ra mắt những sản phẩm video đầu tư công phu mà cô chỉ phát hành CD, nhưng với cái tên đủ lớn như Lệ Quyên thì dù chỉ là CD vài bài nhạc, khán giả vẫn đón nhận rất nhiệt tình. 

Biết vậy, nhưng Phan Ý Linh vẫn lấy Lệ Quyên làm hình mẫu và muốn đi theo con đường của "thầy" mặc dù đôi lúc chính "thầy" cũng không thích điều này ở Ý Linh.

VOH-Phan-Y-Linh-hoc-tro-Le-Quyen-phat-ngon-gay-soc-ve-Dam-Vinh-Hung-photo-Tran-Huy-Tuan-3

"Đi theo con đường của chị Quyên mà muốn nổi tiếng như chị thì khó lắm. Vì chị Quyên là số ít, nhưng Linh muốn đi con đường êm ả giống chị, không muốn cố quá. Vì dòng nhạc này có muốn gây chú ý, ồn ào như nhạc trẻ thì cũng không được, cố quá lại thành hư hết.

Mà Linh thì cũng không mơ cao, một tuần 4,5 show đều đều như vậy là được rồi" - Ý Linh chia sẻ.

Nhưng rõ ràng, Ý Linh nói là muốn mình nổi tiếng hơn để nhận được nhiều show hơn, sao giờ lại cảm thấy ổn với hiện tại? Nghe qua có hơi mâu thuẫn. Tuy nhiên, thật ra ai cũng muốn những điều may mắn và tốt đẹp nhất đến với mình nhưng đối với Phan Ý Linh thì "có là tốt, mà không có cũng không sao", quan trọng nhất là cô không muốn làm những điều "thầy" mình không thích. 

"Chị Quyên dạy, làm nghề nào cũng phải giữ đạo nghề, đó là đạo đức, nên cái gì chị Quyên không cho Linh sẽ không làm" - Ý Linh nói.

Có lẽ, đó là lí do mà Ý Linh không muốn suy nghĩ chiêu trò, kế hoạch để PR cho tên tuổi của mình mặc dù rất muốn đem cái tên Phan Ý Linh đến gần công chúng hơn.

"Show rẻ quá tôi sẽ không đi, không phá giá"

"Show rẻ quá Linh sẽ không nhận vì không muốn phá giá, trừ anh chị em trong nghề và người thân thiết, vì người ta cần mình. Còn không thì Linh sẽ báo đúng giá cát-sê, không đúng mức mình cần thì sẽ ko nhận" - Ý Linh chia sẻ về nguyên tắc làm việc của mình.

Mặc dù sân khấu chuyên nghiệp là ước mơ, nhưng Ý Linh không khát khao. Cô chỉ muốn đi con đường êm đềm, được nhận những show event đều đều, đủ nuôi sống bản thân là thỏa mãn. "Đó là điểm chị Quyên không thích ở Linh, vì chị Quyên thích người máu lửa. Mình thì cũng có nhiệt huyết nhưng không đủ lớn vì không nhiều tham vọng lắm. Với một người không nhiều tham vọng sẽ rất khó để nổi tiếng" - Phan Ý Linh nói.

Không bức phá được nên phải ra sản phẩm liên tục

VOH-Phan-Y-Linh-hoc-tro-Le-Quyen-phat-ngon-gay-soc-ve-Dam-Vinh-Hung-photo-Tran-Huy-Tuan-4

Trong suốt một năm qua, kể từ sau chương trình Thần Tượng Bolero 2017, Phan Ý Linh đã cho ra mắt gần 30 MV dài ngắn khác nhau, trong đó đa phần là những MV sân khấu được quay đơn giản. Sắp tới đây, cô lại tiếp tục tung ra sản phẩm mới để gia tăng tần suất xuất hiện của mình trên các phương tiện giải trí, phục vụ cho nhu cầu nghe nhạc của những người yêu thích bolero.

Cũng như những lần trước đó, trong lần trở lại lần này, Ý Linh không tâm huyết quá nhiều vì "Bolero đang bão hòa và không thể phá cách được vì sự phá cách là con dao 2 lưỡi, nên tốt nhất là giữ mức độ an toàn. Làm cái gì đó khác đi là điều ở hiện tại Linh chưa dám nghĩ tới".

Tuy nhiên, khi nào có ý tưởng hay Ý Linh nhất định sẽ đầu tư và thực hiện cái gì đó hoành tráng hơn để ghi dấu cho sự nghiệp của mình, còn trước mắt là cứ ra sản phẩm liên tục để khán giả không quên Phan Ý Linh trước đi đã. 

Ngoài nguồn thu chính trong việc đi hát, còn kinh doanh cafe

Rời Huế, Ý Linh đã có 2 năm tự lập tại Sài Gòn, mỗi lần đi diễn cô đều tự mình chạy xe máy đi. Những hôm đi khuya về sớm hay thời tiết không tốt cô sẽ di chuyển bằng taxi. Ngoài công việc chính là ca hát thì Ý Linh còn có một quán cafe nhỏ ở Gò Vấp do cô và một người bạn thân thiết cùng quản lí.

Ý Linh cho hay, quán chỉ có hai người tự làm, không thuê nhân viên nên quy mô cũng nhỏ gọn. Bản thân Ý Linh là một người không có nhiều tham vọng nên cô luôn giữ mọi thứ ở mức an toàn, chính vì vậy cô hài lòng với việc kinh doanh vừa sức của mình ở hiện tại.

"Chắc tại Linh là người gốc miền Trung nên rụt rè, sống ở Huế quá lâu Linh cũng quen lối sống chậm của người Huế. Với cả mẹ Linh cũng ảnh hưởng đến Linh nhiều nên Linh khá giống mẹ" - Ý Linh khẳng định.

VOH-Phan-Y-Linh-hoc-tro-Le-Quyen-phat-ngon-gay-soc-ve-Dam-Vinh-Hung-photo-Tran-Huy-Tuan-5

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật nên từ nhỏ Phan Ý Linh đã xác định mình phải trở thành ca sĩ. Chính vì vậy Ý Linh hiện tại vẫn ngày ngày trau dồi thêm về kỹ năng thanh nhạc, vẫn học thêm nhiều kiến thức mới để giọng hát của mình không bị lạc hậu với thời đại. 

Với con đường sự nghiệp này, Ý Linh cho rằng hiện tại được sống với đam mê là điều rất hạnh phúc nhưng cô biết nghề này không thọ. Vì vậy, cô luôn dự trù rằng nếu một ngày nào đó không đi hát được nữa, cô phải kinh doanh một cái gì đó cho riêng mình, còn kinh doanh cái gì cho hợp lí, hợp thời, hợp sức thì Ý Linh vẫn đang suy nghĩ.