Ngày của Mẹ: Nói lời tri ân và yêu thương mẹ đâu quá khó

(VOH) - Ngày của Mẹ là một ngày lễ rất phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ngày này thường được xác định vào ngày Chủ nhật tuần thứ 2 của tháng 5 hàng năm.

Và hôm nay Chủ nhật ngày 12/5 - chính là Ngày của Mẹ trong năm 2019.

Chỉ cần vài cử chỉ yêu thương hoặc đơn giản là một món quà ý nghĩa vào dịp này cũng đủ để mẹ cảm nhận được tình cảm của bạn – đó mới là điều quan trọng nhất.

Ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ là một ngày kỷ niệm để tôn vinh các người mẹ và tình mẹ. Ảnh: Getty Images

Ngày của Mẹ (Mother's Day) hay còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm để tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội. Lễ này được tổ chức vào các ngày khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới, phổ biến nhất là trong mùa xuân.

Nguồn gốc ra đời Ngày của Mẹ

Trở lại nguồn gốc về ngày này, từ xa xưa, người Hi Lạp đã sớm tổ chức lễ hội tôn vinh mẹ của mình vào mùa xuân. Trong dịp này, họ cúng tế và ca ngợi các nữ thần, đặc biệt là nữ thần Cybele – Mẹ của các vị thần. Người La Mã cũng có lễ hội Matronialia để tôn vinh Juno – nữ hoàng của các vị thần.

Ngày của Mẹ sớm xuất hiện vào khoảng năm 1600 tại Anh Quốc và được tổ chức trước ngày lễ Phục Sinh 40 ngày. Trong ngày lễ này, những người con sẽ bày tỏ lòng biết ơn mẹ mình bằng cách tặng họ những món quà, bông hoa hay lời chúc ý nghĩa. Tuy nhiên, đến khoảng thế kỉ 19 thì ngày lễ này dần bị lãng quên.

Tuy nhiên, Mỹ mới chính là nơi xác định và phổ biến rộng rãi Ngày của Mẹ vào năm 1914. Sự kiện này bắt nguồn từ câu chuyện của bà Julia Ward Howe khi bà đưa ra "Bản tuyên ngôn về Ngày của Mẹ" vào năm 1870. Bà cũng nhen nhóm ý định thành lập ngày lễ mang tên Mother's Day for Peace để khẳng định nữ quyền và tôn vinh hình ảnh người mẹ. Tuy nhiên, phong trào của bà Julia thất bại.

Không lâu sau đó một một nữ giáo viên tại bang West Virginia, bà Ann Maria Reeves Jarvis đã tiếp tục hiện thực hóa ý tưởng này.

Ann Maria Reeves Jarvis đã khởi xướng phong trào Mothers' Work Days vào năm 1858 để mở rộng các hoạt động xã hội vì hòa bình và mong muốn tổ chức một ngày lễ dành riêng cho các bà mẹ trên toàn thế giới. Tuy nhiên bà đã qua đời vào năm 1905 trước khi hoàn thành tâm nguyện của mình.

Sau khi Ann Maria Reeves Jarvis qua đời, con gái của bà là Anna Marie Jarvis đã tiếp nối tâm nguyện của mẹ. Cô đã không ngừng đấu tranh và quảng bá về ngày lễ này ở khắp mọi nơi.

Cuối cùng, vào năm 1914, sau những nỗ lực của mình, cô Anna Marie Jarvis đã đạt được mục đích. Tổng thống Woodrow Wilson đã chính thức công nhận và thành lập Ngày của Mẹ (Mother's Day) vào mỗi Chủ nhật thứ 2 của tháng 5 hàng năm. Đây cũng là dấu mốc quan trọng giúp ngày lễ này phổ biến và lan rộng trên toàn thế giới.

Ngày của Mẹ tại Việt Nam

Trước đây, ở nước ta chỉ có ngày Lễ Vu Lan - là một ngày lễ lớn của các tăng ni phật tử trong Phật giáo. Ngày Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày Rằm tháng 7 tức 15/7 âm lịch hàng năm.

Cũng tương tự như Ngày của Mẹ, Ngày Lễ Vu Lan không chỉ là ngày dành cho các phật tử đó còn là mùa báo ân, báo hiếu của tất cả những người con dành cho bố mẹ đã sinh thành và dưỡng dục mình. Đây còn là dịp nhắc nhở các thế hệ con cháu nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của ông bà, cha mẹ cũng như tổ tiên và các anh hùng dân tộc đã có công với đất nước và còn là dịp mọi người tìm về cội nguồn.

Tuy nhiên, vào đầu thế kỉ 21, ngoài Lễ Vu Lan, Ngày của Mẹ bắt đầu du nhập vào Việt Nam và được mọi người hưởng ứng. Vào ngày này, những người con thường thể hiện tình cảm của mình với mẹ bằng cách gửi mẹ những lời chúc, món quà hay nấu những bữa ăn ngon. Những người con nhớ ơn mẹ sẽ dành cho mẹ của mình những món quà ý nghĩa, từ vật chất đến tinh thần.

Nói lời tri ân và yêu thương mẹ đâu quá khó

Nhà văn Mỹ Washington Irving từng viết: "Khi bất hạnh bỗng dưng ập lên đầu, khi khổ đau ngáng chân hạnh phúc, khi bạn bè quay lưng và khi rắc rối bít bùng chung quanh, mẹ vẫn ở cạnh bên, vực ta dậy bằng tình yêu và sự sáng suốt của mình, xua đi bóng đêm và đem bình yên trở lại trong trái tim ta".

Nữ hoàng của một đất nước có rất nhiều thần dân phải chăm lo, còn mẹ, mẹ là vị nữ hoàng đặc biệt nhất của đời con, vì cả cuộc đời mẹ luôn đặt chúng con thành mối quan tâm hàng đầu, mẹ luôn biết lúc nào cần thiết để đến bên tiếp thêm cho con sức mạnh. Bởi vậy, không có gì lạ khi tình yêu và tấm lòng biết ơn mẹ luôn hiện diện trong trái tim của mỗi người.

Người Việt ta vốn bị ảnh hưởng từ văn hoá và truyền thống phương Đông nên thường khá khép kín trong việc biểu lộ tình cảm và cảm xúc. Với những người thân quen, yêu quý lại càng khó mở lời. Do đó, nhiều người ít có thói quen nói ra những lời yêu thương hay tỏ bày lòng tri ân, sự biết ơn với mẹ. Thế nhưng, nếu một lần nhìn lại và chiêm nghiệm về dòng chảy của thời gian, ai rồi cũng sẽ thấy rằng khi ta càng lớn, càng trưởng thành thì thời gian được ở bên mẹ càng thu ngắn lại. Nếu chỉ vì một chút ngại ngần mà ta chần chừ bày tỏ lòng biết ơn và nói những lời yêu thương đến mẹ, biết đâu rồi sẽ có lúc ta tiếc nuối khi những cơ hội quý giá ấy vuột mất trong tay.

Nói lời tri ân và yêu thương mẹ đâu quá khó, chỉ cần vài cử chỉ yêu thương hoặc đơn giản là một món quà ý nghĩa cũng đủ để mẹ cảm nhận được tình cảm của bạn dành cho mình – đó mới là điều quan trọng nhất.