Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải và giấc mơ phục hưng cải lương trong thời đại 5D

(VOH) – Không hào hoa, không bóng loáng, không xô bồ theo dòng đời hối hả, Hoàng Hải suốt nhiều năm qua vẫn luôn tận tuỵ và gắn bó với bộ môn nghệ thuật mang đậm màu sắc dân tộc – cải lương. 

Chạm ngưỡng Mai Vàng, đánh dấu bước trưởng thành khó quên của Hoàng Hải

Tối ngày hôm qua (8/1), nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu tiên xuất hiện tại sân khấu trao giải Mai Vàng khi nằm trong danh sách đề cử Nghệ sĩ xuất sắc của năm. Được biết, đây chính là giấc mơ nhiều năm của anh mà đến nay mới thành hiện thực. 

VOH-Nghe-si-Hoang-Hai-1
Hoàng Hải tại thảm đỏ Mai Vàng lần thứ 25 diễn ra vào ngày 8/1/2019

Xuất hiện tại đây, Hoàng Hải rũ bỏ hình ảnh của “chàng trai cải lương” và khoác lên mình một bộ Âu phục màu đen lịch lãm.

VOH-Nghe-si-Hoang-Hai-2

Là một người khiêm nhường, Hoàng Hải chưa bao giờ nhận mình đẹp trai hay thậm chí anh chàng còn khiêm tốn tự bảo mình là “xấu trai”. Tuy nhiên, có lẽ đối với fan hâm mộ của Hoàng Hải, hình ảnh của chàng trai vest đen xuất hiện tại Mai Vàng tối hôm qua chính là hình ảnh đẹp nhất mà họ từng thấy - Hình ảnh của một Hoàng Hải đang từng bước ghi tên mình vào danh sách những giải thưởng danh giá của quốc gia.

VOH-Nghe-si-Hoang-Hai-3

Sau khi kết thúc chương trình, Hoàng Hải tuy không giành được giải thưởng nhưng đối với anh, đó là những giây phút anh hạnh phúc nhất thời gian qua. Hoàng Hải nói: “Thật sự đến bây giờ Hải vẫn còn cảm thấy run và hồi hộp. Cảm xúc của Hải vẫn vẹn nguyên từ khi biết mình có tên ở vòng đề cử và vòng bầu chọn. Đây là niềm hạnh phúc lớn lao khi sự nỗ lực của mình trong năm qua được khán giả ghi nhận và Hải sẽ cố gắng hơn nữa để năm sau tiếp tục góp mặt ở sân chơi danh giá Mai Vàng”.

VOH-Nghe-si-Hoang-Hai-4

Những trăn trở với nghề và giấc mơ phục hưng cải lương

Thời gian trôi làm tàn phai rất nhiều thứ và cải lương cũng không thể tránh khỏi việc thoái trào. Đối với nhiều người, cải lương bây giờ trở thành một môn nghệ thuật có phần xa lạ và không hề có dấu tích gì của sự phồn hoa. Tuy nhiên, đó chỉ là cái nhìn thiển cận của một số bộ phận giới trẻ. 

VOH-Nghe-si-Hoang-Hai-5
Hoàng Hải trên sân khấu...

VOH-Nghe-si-Hoang-Hai-6
Và FC trung thành của nam nghệ sĩ luôn sẵn sàng chờ đợi anh sau mỗi đêm diễn.

Trên thực tế, không phải người trẻ nào cũng chán cải lương và cải lương cũng không hề mai một. Cải lương vẫn nhận được sự quan tâm và yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, vì phải đứng trước quá nhiều sự lựa chọn khác nhau trong thời đại mới mà cải lương phải nhường spotlight lại cho những kẻ khổng lồ của ngành công nghiệp phim ảnh, âm nhạc và TV Show. 

VOH-Nghe-si-Hoang-Hai-7
Chẳng qua là đứng trước sự vươn lên mạnh mẽ và du nhập hàng loạt của các môn nghệ thuật mới, cải lương bị chững lại.

Như chúng ta cũng thấy, vẫn còn rất nhiều thế hệ nghệ sĩ trẻ vẫn theo đuổi loại hình nghệ thuật này, trong số đó chính là Hoàng Hải. Khi được hỏi, cống hiến cho cải lương lâu như vậy, bạn thấy cải lương có thể phục hồi lại thời huy hoàng của mình trong tương lai ko? Hoàng Hải cho biết: “Hải tin điều đó sẽ thành sự thật, dù bây giờ có quá nhiều loại hình giải trí, khán giả có nhiều sự lựa chọn hơn. Nhưng với bản sắc riêng của mình, Hải tin cải lương vẫn sẽ tồn tại và dần phục hồi lại thời huy hoàng.”

VOH-Nghe-si-Hoang-Hai-8
Hoàng Hải và Minh Dự tại Mai Vàng 

Tiếp lời, Hoàng Hải dẫn chứng:“Bằng chứng là 2 năm gần đây các sàn diễn đã bắt đầu nhộn nhịp lại, các đoàn hát, các công ty dịch vụ sân khấu chuyên về cải lương ra đời nhiều hơn và hầu như mỗi tuần đều có từ 1 đến 3 suất hát, mỗi suất đều đông kín khán giả. Khi khán giả vẫn còn yêu mến thì người nghệ sĩ sẽ còn cống hiến. Và cải lương sẽ tìm được hướng phát triển phù hợp trong tương lai”.

VOH-Nghe-si-Hoang-Hai-9

Mỗi lĩnh vực đều có cái khó khăn riêng. Với cải lương thì có lẽ là do đây là bộ môn nghệ thuật lâu đời đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, phải vừa hát tốt, phải vừa diễn xuất nội tâm, kiểm soát biểu cảm và quan trọng là phần trình diễn hình thể cũng đòi hỏi vô cùng cao. Bên cạnh đó, cải lương cũng là một thể loại khó ngấm vì mang quá đậm màu sắc riêng của dân tộc cho nên sẽ rất khó để cải lương trở thành một hình thức giải trí phổ biến trong xã hội hiện nay. 

VOH-Nghe-si-Hoang-Hai-10

Trên cái nhìn khách quan của Hoàng Hải, dưới góc độ chuyên môn, anh cho rằng: “Cải lương là bộ môn nghệ thuật truyền thống có lịch sử hơn một trăm năm, được truyền lại chủ yếu là nhờ các bậc tiền bối đi trước dẫn dắt hậu bối theo sau, ngày xưa, sự truyền thừa này chỉ diễn ra trong từng nhóm nhỏ có mối liên kết với nhau (cùng một gánh hát, cùng một gia đình,..) nên dần dần, một số kỹ thuật và bài bản bị mai một theo thời gian. 

Hiện nay, khi thời hoàng kim của cải lương qua đi, đất diễn bị thu hẹp lại, nên nghệ sĩ lại càng khó bám trụ với nghề. Còn những nghệ sĩ trẻ có đam mê không tìm được không gian để rèn luyện kỹ năng và trao dồi kinh nghiệm. Thế hệ trẻ không được định hướng phát triển và phải chật vật tìm chỗ đứng, dẫn đến lớp kế thừa bị thiếu hụt, nhiều tài năng trẻ có đam mê  không thể sống được với nghề”. 

VOH-Nghe-si-Hoang-Hai-11
Hoàng Hải cũng là một người rất chăm làm từ thiện

Hiện tại, bên cạnh việc tái dựng lại những tuồng tích kinh điển, cũng có một số trích đoạn và kịch bản mới được viết dựa theo những bộ phim đang được công chúng quan tâm. Trong năm qua Hoàng Hải cũng cho ra mắt 2 MV mới theo hướng đi này và nhận được phản hồi rất tích cực. Vì thế Hoàng Hải cho rằng: “Đây là việc nên làm và cần ủng hộ để có thêm nhiều kịch bản mới mẻ hơn phù hợp với thị hiếu số đông khán giả trẻ bây giờ”.

Văn Mai Hương lần đầu lên tiếng chia sẻ sau sự cố bị hack camera tại nhà riêng: Sau thời gian dài hoàn toàn im lặng, cuối cùng Văn Mai Hương cũng có chia sẻ đầu tiên trên trang cá nhân giúp người hâm mộ có thể an tâm phần nào.
Khoảnh khắc gây xúc động mạnh: Con trai cố nghệ sĩ Chánh Tín đã kịp về nhìn mặt cha lần cuối: Tưởng như không còn kịp nhưng sáng nay con trai cố nghệ sĩ Chánh Tín - Nguyễn Chánh Minh Thức đã về đến Việt Nam và gặp cha lần cuối.