8 bộ phim hay nhất của Châu Đông Vũ

(VOH) - Với mảng truyền hình, cô gặt hái được những thành công lớn so với lứa diễn viên cùng thời. Với mảng điện ảnh, Châu Đông Vũ là cái tên đảm bảo doanh thu phòng vé bên cạnh các Đại Hoa Đán.

Châu Đông Vũ là ai?

  • Tên khai sinh: 周冬雨 (Zhou Dong Yu) - Hán Việt: Châu Đông Vũ
  • Ngày sinh: 31/1/1992
  • Chiều cao: 1m58
  • Quê quán: Thành phố Hà Bắc, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc
  • Học vấn: Học viện điện ảnh Bắc Kinh (khoá 2011)
  • Công ty: Thái Dương Xuyên Hòa

Châu Đông Vũ (周冬雨) sinh ngày 31 tháng 1 năm 1992 tại Thành phố Hà Bắc, tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Bắc Kinh khóa 2011, hệ diễn xuất. Nhưng Châu Đông Vũ đã nổi tiếng khi mới 18 tuổi và cũng là nàng ‘Mưu Nữ Lang’ trẻ tuổi nhất cho đến thời điểm hiện tại.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-1

Sở hữu vóc dáng nhỏ nhắn, gương mặt thanh thoát nhưng đôi mắt luôn đượm buồn, Châu Đông Vũ luôn xuất hiện trong những bộ phim điện ảnh sở hữu những cảm xúc phức tạp, buồn miên man. Từ những ngày đầu bước chân chập chững vào nghề, Châu Đông Vũ đã chứng minh được khả năng của mình, khiến khán giả trầm trồ ‘nhỏ mà có võ’.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-2

Nữ diễn viên sinh năm 92 còn được biết tới là nữ diễn viên 9x đầu tiên đạt giải Ảnh Hậu năm 2016 khi mới 24 tuổi. Với mảng truyền hình, cô gặt hái được những thành công lớn so với lứa diễn viên cùng thời. Với mảng điện ảnh, Châu Đông Vũ là cái tên đảm bảo doanh thu phòng vé bên cạnh các Đại Hoa Đán. Sau đây là những bộ phim đã làm nên tên tuổi của nàng tiểu hoa Châu Đông Vũ.

Chuyện tình cây táo gai (山楂树之恋) - 2010

Chuyện tình cây táo gai ra mắt vào năm 2010, được xem là một tác phẩm đại thành công của Châu Đông Vũ và cũng là bộ phim đánh dấu bước chân đầu tiên của nữ diễn viên trên con đường nghệ thuật. Bộ phim do Trương Nghệ Mưu làm đạo diễn được chuyển thể từ quyển tiểu thuyết Cùng ngắm hoa Sơn Tra của nhà văn Ngãi Mễ. Trong phim, Châu Đông Vũ thủ vai nữ chính Tịnh Thu còn vai nam chính Kiến Tân thì giao cho Đậu Kiêu.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-2

Được biết, để chọn người thủ diễn nhân vật Tịnh Thu, ekip Chuyện tình cây táo gai phải mất đến 2 năm và đi hết 16 tỉnh thành chỉ để tìm kiếm một gương mặt mới triển vọng và phù hợp nhưng vẫn không thể chọn được ai, cho đến khi phó đạo diễn phim tham gia một buổi khảo sát tại trường múa đã nhìn trúng Châu Đông Vũ và ngỏ lời mời cô đi casting phim. Nhờ sự trong sáng, tự nhiên của mình, Châu Đông Vũ vượt qua 6000 thí sinh, xuất sắc trở thành thế hệ ‘Mưu Nữ Lang’ trẻ tuổi tiếp theo sau Củng Lợi và Chương Tử Di.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-3

Cùng anh ngắm hoa sơn tra của Ngải Mễ vốn dĩ đã rất hấp dẫn và lay động lòng người bởi chiều sâu hoài vọng về tình yêu thuần khiết, khi lên phim, dưới bàn tay tài ba của Trương Nghệ Mưu, tác phẩm cũng trở nên vô cùng đẹp và đậm đặc chất điện ảnh. Đây là một phim vừa chất lượng lại vừa rất cảm động và đã cướp đi không ít nước mắt của mọi người. 

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-4
"Anh nói em mặc màu đỏ sẽ rất đẹp, nhìn này em mặc chiếc áo màu đỏ rồi này, có phải rất đẹp không. Anh nói, nếu nghe thấy tên em, anh nhất định sẽ quay về. Vậy tại sao bây giờ anh không chịu tỉnh dậy?" - Câu thoại day dứt lòng người của đoạn kết phim.

Dù là bộ phim đầu tiên nhưng diễn xuất của Châu Đông Vũ đã được giới chuyên môn công nhận. Với tác phẩm đầu tay, Châu Đông Vũ nhận giải Nữ diễn viên mới xuất sắc tại Hoa Biểu lần thứ 14.

Nước mắt khuynh thành (倾城之泪) - 2011

Năm 2011, Châu Đông Vũ tham gia bộ phim Nước Mắt Khuynh Thành, đây là bộ phim có ba câu chuyện nhỏ, Châu Đông Vũ xuất hiện trong câu chuyện đầu tiên. Câu chuyện kể về hai bệnh nhân ung thư quen và yêu nhau trong hoàn cảnh bệnh tật đau đớn.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-5
Tác phẩm này, ngoài Châu Đông Vũ còn có sự kết hợp giữa Trần Kiều Ân và Đậu Kiêu

Châu Đông Vũ hóa thân thành người mắc bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Đóng cặp với cô là nam diễn viên Lý Trị Đình. Họ chăm sóc và bảo vệ lẫn nhau trong hoàn cảnh hết sức ngặt nghèo.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-6

Dù lúc này mới chỉ 19 tuổi, Châu Đông Vũ vẫn thể hiện thành công vai diễn của mình, lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả. Nét ngây ngô của tuổi 19 được thêm vào sự đau đớn bệnh tật giày vò hành hạ, nhưng không vì thế mà làm mất đi sự tinh nghịch, lạc quan của cô gái đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo. Đến đoạn cuối, khi được tin không có tủy thích hợp, nhưng cô gái vẫn quyết định nói dối người yêu rằng mình phải đi xa để thực hiện phẫu thuật. Diễn xuất trong phân đoạn này của Châu Đông Vũ rất được xem trọng. Nó cũng khiến cho người xem thấy ấm áp vô cùng.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-7

Cung tỏa trầm hương (宮鎖沉香) - 2013

Cung Tỏa Trầm Hương ra mắt vào năm 2013 với sự góp mặt của Triệu Lệ Dĩnh, Trần Hiểu, Lục Nghị, Châu Tử Kiêu và Châu Đông Vũ. Bộ phim do chính Vu Chính làm lại từ bộ phim truyền hình ăn khách một thời Cung Tỏa Tâm Ngọc. Trong phim, Châu Đông Vũ vào vai Trầm Hương – một cô gái hiền lành, nhút nhát. Sau khi vào cung, Trầm Hương kết bạn cùng Lưu Ly (Triệu Lệ Dĩnh) và trở thành tỉ muội tốt lớn lên bên nhau.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-8
Sau này lớn lên, trong khi Lưu Ly biến chất trở thành người mưu mô thâm độc tiếp cận các A ca, mong một bước đổi đời, thì Trầm Hương vẫn giữ được tấm lòng lương thiện.

Lưu Ly và Trầm Hương từ hai người bạn tri kỷ đồng cam cộng khổ bỗng chốc trở mặt thành thù chỉ vì quyền lợi cá nhân. Trầm Hương đã phải ngậm đắng nuốt cay, sống an phận như một nô tỳ xem người mình yêu và người tỷ muội của mình ân ái mặn nồng với nhau.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-9

Cho tới cuối phim, khi Lưu Ly đã chết vì tội phản quốc, Trầm Hương ngỡ tưởng sẽ có được tình yêu đích thực, nhưng sự ngăn cản của Hoàng thượng mới lên ngôi đã dập tắt niềm hy vọng của cô, Trầm Hương bị xuất cung trở về quê, tình yêu cứ thế mãi dang dở.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-10

Dù không phải là tác phẩm đạt doanh thu phòng vé cao, tuy nhiên, Cung Tỏa Trầm Hương lại là bộ phim đánh dấu bước trưởng thành trong diễn xuất của Châu Đông Vũ, giúp tên tuổi của cô được biết đến rộng rãi hơn.

Thất nguyệt và an sinh (七月与安生) - 2016

Thất Nguyệt Và An Sinh của năm 2016 chính là bước đi đỉnh cao trong diễn xuất của Châu Đông Vũ. Bởi với vai diễn này, Châu Đông Vũ đã được đề cử tại ‘tam kim’ (Kim Kê, Kim Tượng, Kim Mã - 3 giải thưởng điện ảnh lớn nhất TQ) cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, và thành công mang về giải Ảnh hậu Kim Mã cùng Mã Tư Thuần.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-11
Song hậu Kim Mã năm 2016: Mã Tư Thuần và Châu Đông Vũ

Điểm sáng của phim không chỉ dừng lại ở ý nghĩa tình bạn, mà còn là diễn xuất tinh tế của Châu Đông Vũ và sự hợp vai của Mã Tư Thuần khiến bộ phim lưu đọng lại trong tâm trí người xem là một bộ phim hết sức ý nghĩa.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-12

Thất Nguyệt Và An Sinh là bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của An Ni Bảo Bối. Hai nhân vật chính là Thất Nguyệt và An Sinh, họ tình cờ quen nhau ở trường khi cả hai đều 13 tuổi. Đến khi trưởng thành, An Sinh nghịch ngợm ngày nào càng trở nên phóng túng, chỉ làm những gì mình thích và nghĩ về một cái chết vào năm 27 tuổi. Thất Nguyệt thì trở nên dịu dàng, an phận khi muốn có cho mình một gia đình nhỏ ấm êm. 

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-13
Trong bộ phim này, Châu Đông Vũ vào vai An Sinh, một cô gái cá tính có tính cách nổi loạn. 

Sau này Thất Nguyệt có bạn trai, ghen tị với Gia Minh, An Sinh đã đi tìm cảnh cáo cậu, nhưng không ngờ từ lúc ấy, Gia Minh đem lòng yêu An Sinh. Khi phát hiện ra mình đã nảy sinh tình cảm với người yêu của Thất Nguyệt, An Sinh quyết định bỏ quê lên thành phố lập nghiệp.

Tuy nhiên, Gia Minh khi tốt nghiệp cũng từ giã Thất Nguyệt để đi đến thành phố lớn. Tại đây, Gia Minh và An Sinh đã gặp lại nhau. Khi lên thành phố tìm Gia Minh, Thất Nguyệt phát hiện người yêu và bạn thân ở chung nhà. Từ đây, mối quan hệ của ba người chính thức rạn nứt.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-14

Sau này, khi phát hiện mình đã mang bầu, Thất Nguyệt trở về tìm An Sinh, cùng cô sinh đứa bé. Sau khi hạ sinh đứa trẻ, Thất Nguyệt tự vẫn, thực hiện lời hứa chết lúc 27 tuổi của An Sinh. Tuy nhiên mấy ai ngờ, Thất Nguyệt là An Sinh, An Sinh là Thất Nguyệt. Hóa ra hồi nhỏ, người phá vỡ chuông báo cháy là Thất Nguyệt, hóa ra chính cô là người cố tình để Gia Minh bỏ đi ngay trước hôn lễ,...

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-15
Tôi là An Sinh. Tôi có thể sống là chính mình. Nhưng lại không thể có cuộc sống an nhiên, bình thản.

Ma Tước (麻雀) - 2016

Trong các thể loại phim truyền hình thì đề tài hành động, chính kịch có phần “dễ ăn” hơn và chính điều này những bộ phim truyền hình cùng thể loại không ngừng xuất hiện và Ma Tước chính là một trong những tác phẩm thành công nhất của dòng phim này trong những năm trở lại đây. Đây cũng là một trong những bộ phim truyền hình hiếm hoi của Châu Đông Vũ. 

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-16

Ma tước được cải biên từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Hải Phi lấy thời đại lớn năm 1940 làm bối cảnh, kể về nam chính lấy thân phân là Ma tước đã thành công đánh bại chính phủ Uông Ngụy.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-17
Trong phim, Châu Đông Vũ thủ vai Từ Bích Thành

Ngay khi bộ phim này lên sóng vào năm 2016 của đài truyền hình Hồ Nam đã liên tiếp giành vị trí quán quân rating trong 37 ngày, rating cao nhất đạt đến hơn 2.5 điểm, có thể nói là một trong những bộ phim nổi tiếng trong thời điểm đó. Ngoài ra, vào thời gian công chiếu, tỉ lệ người xem trên mạng cũng vượt mốc 10 tỷ lượt xem, và bộ phim này cũng giúp Lý Dịch Phong giành được giải thưởng lớn trong lễ trao giải Kim Ưng lần thứ 12.

Chúng ta của sau này (後來的我們) - 2018

Đây là bộ phim rất được yêu thích của Tỉnh Bách Nhiên và Châu Đông Vũ. Chúng ta của sau này được mở đầu khi Kiến Thanh (Tỉnh Bách Nhiên) và Tiểu Hiểu (Châu Đông Vũ) tình cờ gặp lại nhau trên một chuyến bay ngày giáp Tết. Cuộc hội ngộ khiến ký ức của mối tình 10 năm trước vỡ òa trong lòng họ. Thời gian trôi, cuộc đời biến đổi. Tiểu Hiểu và Kiến Thanh đã có cuộc cuộc sống vật chất đủ đầy như mong muốn nhưng trong sâu thẳm, tâm hồn họ vẫn mắc kẹt ở những ngày cũ khi họ có nhau.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-18
Kiến Thanh, nếu trong game của anh, Ian không tìm thấy Kelly thì sẽ thế nào? -  Thì thế giới sẽ không có màu sắc

Bộ phim được kể theo hình thức song hành, những thước phim màu sắc của quá khứ và những hình ảnh đen trắng của hiện tại cứ mãi ám ảnh người xem. Quá khứ vui vẻ bao nhiêu, hiện tại buồn thương bấy nhiêu. Dù quá khứ có lắm khi cãi nhau vô tội vạ, hay có những lúc khó khăn khốn cùng nhưng vẫn là quá khứ Tiểu Hiểu có Kiến Thanh. Còn hiện tại đủ đầy, nhưng họ đã không còn là của nhau, không còn là Tiểu Hiểu và Kiến Thanh của 10 năm về trước.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-19

Sự ngây thơ trong đôi mắt Tiểu Hiểu khi còn trẻ, sự nhạy cảm tinh tế theo thời thời gian là những gì Châu Đông Vũ đã thể hiện trong bộ phim này. Với bộ phim này, Châu Đông Vũ lại một lần nữa góp nhặt vào danh sách những bộ phim lấy đi nước mắt khán giả của mình.

Em của thiếu niên ( 少年的你) - 2019

Em của thiếu niên được chuyển thể từ tác phẩm Thời Niên Thiếu Tươi Đẹp Ấy của tác giả Cửu Nguyệt Hi, do Tằng Quốc Cường làm đạo diễn, đoàn đội từ Thất Nguyệt và An Sinh. Bộ phim này một lần nữa giúp Châu Đông Vũ giành được giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Macao. Không chỉ thế, bộ phim này còn giúp cô giành được 3 giải Ảnh hậu liên tiếp tại 3 giải thưởng cao quý nhất màn ảnh Hoa Ngữ là Kim Tượng, Kim Kê và Kim Mã. Trở thành "tam kim ảnh hậu" thứ 3 và cũng là "tam kim ảnh hậu" trẻ nhất lịch sử điện ảnh xứ Trung.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-20

Trong phim, Châu Đông Vũ vào vai Trần Niệm, cô nữ sinh cấp ba với tính cách hướng nội. Một sự cố bất ngờ xảy ra vào đêm trước ngày thi đại học, thay đổi vận mệnh của hai vị thiếu niên. Trần Niệm (Châu Đông Vũ thủ vai) tính cách hướng nội, là học sinh xuất sắc của trường, nỗ lực ôn tập, thi đỗ vào một trường đại học tốt là ý nghĩ duy nhất của cô ấy năm lớp 12.

Sự cố nhảy lầu bất ngờ của bạn học cùng lớp liên lụy đến một chuỗi câu chuyện mà không ai hay biết, Trần Niệm cũng dần dần bị cuốn vào trong đó... Trong thời khắc cô ấy cô độc nhất, một thiếu niên gọi là Tiểu Bắc (Dịch Dương Thiên Tỉ thủ vai) đã xông vào thế giới của cô...

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-21
Châu Đông Vũ đã phải hi sinh rất nhiều cho vai diễn này, cô ấy thậm chí đã cạo đầu.

Phần lớn những người ở độ tuổi 18 đều xinh đẹp, vui vẻ, mà họ vào mùa hè của tuổi 18 này lại phải nếm trải trước sự hờ hững của thế giới người lớn. Một trận "chiến đấu" bí mật đang được trình diễn, họ sẽ cùng nhau bảo vệ tôn nghiêm của niên thiếu.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-22

Em của thiếu niên tại thời điểm chưa phát hành luôn đứng đầu bảng xếp hạng những bộ phim được trông đợi nhất trên Weibo. Sau 45 ngày công chiếu, thành tích doanh thu chính thức mà bộ phim đạt được là 1,54 tỷ NDT (tương đương 5200 tỷ đồng). Em của thiếu niên xác lập kỷ lục, trở thành bộ phim với đề tài thanh xuân đạt doanh thu cao nhất. Tác phẩm chiếm vị trí 31 trong danh sách những bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại của lịch sử phòng vé Trung Quốc, và đạt thứ hạng 9 về phòng vé năm 2019.

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-23

Bên cạnh một Châu Đông Vũ tỏa sáng, một Châu Đông Vũ được đánh giá là nàng tiểu hoa sinh sau 90 thành công nhất thì còn có một Bắc Ca khiến người người tạt dạ do “Em út của TFBoys” thủ diễn. Dù chưa đầy 18 tuổi, kỹ năng diễn xuất của Dịch Dương Thiên Tỉ được giới chuyên môn đánh giá rất cao với lối diễn tự nhiên, chân thật. 

VOH-Phim-cua-Chau-Dong-Vu-24

Không chỉ thành công ở mặt doanh thu phòng vé, Em của thiếu niên còn nhận được vô số lời khen có cánh từ các trang đánh giá chuyên môn. Trên Douban, bộ phim xuất sắc đạt được số điểm đến 8.4, thậm chí trên bình chọn của Maoyan phim kết thúc với số điểm 9.4.

Bộ phim được đánh giá là một trong những bộ phim xuất sắc nhất của điện ảnh Trung Quốc những năm gần đây, không chỉ vượt trội về nghệ thuật điện ảnh mà còn có ý nghĩa xã hội lớn lao.

Thiên Cổ Quyết Trần (千古玦尘) - 2021

Thiên Cổ Quyết Trần (千古玦尘) là một bộ phim cổ trang, tiên hiệp có nội dung thần bí và lãng mạn do Doãn Đào làm tổng đạo diễn, Châu Đông Vũ và Hứa Khải diễn chính. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết huyền huyễn Thượng Cổ của tác giả Tinh Linh, kể về mối tình vạn năm của hai vị chân thần thời thượng cổ là Thượng Cổ và Bạch Quyết, những người đã bất chấp sống chết để giữ trọn tình yêu của mình.

Nội dung của phim Thiên Cổ Quyết Trần chủ yếu xoáy sâu vào câu chuyện tình yêu trải dài 2 thời đại từ thời thượng cổ cho đến hậu cổ của hai vị chân thần Thượng Cổ và Bạch Quyết. Song hành cùng câu chuyện tình yêu lãng mạn đó, chính là câu chuyện thần thoại về cội nguồn của tam giới cửu châu bát hoang từ thuở khai thiên lập địa cho đến lúc trật tự thế giới dần dần hình thành và biến hóa.

Xem thêm: Danh sách toàn bộ diễn viên của phim Thiên Cổ Quyết Trần

7 phim của Châu Đông Vũ hay nhất tạo nên danh hiệu 'nữ hoàng điện ảnh' của Đại Lục 26
Đây là bộ phim truyền hình hiếm hoi của "nữ hoàng điện ảnh" Châu Đông Vũ và cũng là bộ phim cổ trang có đề tài huyền huyễn, tiên hiệp đầu tiên mà cô tham gia.

Không chỉ sở hữu nguyên tác lôi cuốn, có đạo diễn và biên kịch chất lượng, Thiên Cổ Quyết Trần còn thu hút bởi dàn diễn viên vừa đỏ vừa thơm, chẳng những xinh đẹp, tài năng mà còn đang là những ngôi sao sở hữu lượng fan đông đảo như: Hứa KhảiTrương Gia NghêLưu Học Nghĩa, Lý Trạch Phong, Trương Vân Long, Trương Nhã Khâm, Lại Nghệ, La Thu Vận, Chung Kỳ, Đại Tư, Phó Tân Bác, Lộ Hoành, Cao Hàn, Lữ Bằng,...

Thiên Cổ Quyết Trần chính thức phát sóng vào ngày 17/6/2021 trên nền tảng Tencent Video và chỉ sau 11 ngày phát sóng phá hơn 600 triệu view riêng ngày 27/6 phá 100 triệu lượt xem. Mặc dù bộ phim hắc thảm trên mạng xã hội vì ngoại hình của diễn viên, Hứa Khải bị chê vừa mập vừa lại không có khí chất thần tiên. 

7 phim đáng xem nhất của Hứa Khải 1
 

Trước khi Thiên Cổ Quyết Trần lên sóng và vấp phải làn sóng chê bai ngoại hình diễn viên thì phim từng được kỳ vọng sẽ là Tam Sinh Tam Thế hay Lưu Ly Mỹ Nhân Sát tiếp theo của màn ảnh nhỏ vì sự đầu tư hoành tráng và có tâm trong từng chi tiết.