Nguyễn Nhật Ánh lý giải tình tiết gắn mác 16+ trong sách mới

(VOH) - Sáng 24/9, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã có buổi giao lưu ký tặng sách Ngày xưa có một chuyện tình tại đường sách Nguyễn Văn Bình TP HCM sau khi giao lưu ký tặng sách cho độc giả tại Hà Nội vào 18/9 vừa qua.

Độc giả Trần Anh Duy (SV trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM) đến từ 5 giờ 45 phút sáng và là độc giả đầu tiên được ký tặng sách. Ảnh: Quang Định

Ngày xưa có một chuyện tình là tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, được phát hành chính thức vào ngày 18/9. Cuốn sách xoay quanh 3 nhân vật Vinh, Phúc, Miền - những đứa trẻ cùng sinh ra, lớn lên và cùng bước vào đời phải đối diện với bao khó khăn ngã rẽ.

Tại buổi giao lưu ký tặng sách, nhà văn “thiếu nhi” Nguyễn Nhật Ánh đã có những chia sẻ về tình tiết 16+ gây tò mò với độc giả từ lúc ra mắt sách. Nhà văn cho biết đây trước đây ông đã viết khá nhiều câu chuyện gắn với tuổi học trò hoặc là xảy ra trong một mùa hè tuổi thơ. Ở cuốn này ông muốn cho nhân vật của mình lớn lên.

Chú Minh Triết cười mãn nguyện khi có được chữ ký của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh để về tặng con gái. Ảnh: Quang Định

“Nhân vật sẽ đứng giữa những chọn lựa như giữa tình bạn và tình yêu, giữa ích kỷ và hi sinh, giữa được và mất. Qua đây tôi cũng muốn đào sâu hơn về nội tâm của nhân vật và cũng gợi ý cho các bạn trẻ thái độ đối với tình bạn, tình yêu cuộc sống sao cho hợp lý và đúng đắn. Vấn đề này chỉ giải quyết trong phạm trù của người lớn, nhân vật lớn lên cũng có một vài thông điệp lớn hơn, sâu sắc hơn”- Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh giải thích.

Với cuốn Ngày xưa có một chuyện tình, nhiều độc giả băn khoăn phải chăng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã thay đổi quan điểm viết sách dành cho thiếu nhi.

Nhà văn cho hay: “Tôi không thay đổi quan điểm viết sách. Tôi viết sách theo cảm hứng, thích đề tài gì thì tôi mới có thể viết. Nếu trước đây tôi viết về độ tuổi cấp 2 với bộ Kính vạn hoa, cấp 3 với cuốn sách Trại hoa vàng hay  nhỏ hơn tôi viết Đảo mộng mơ. Hôm nay tôi viết cuốn Ngày xưa có một chuyện tình này vì tôi có cảm hứng viết về lứa tuổi lớn hơn để xem các nhân vật sẽ đối diện với những vấn đề của người lớn như thế nào và đồng thời cũng là một sự thử thách đối với chính ngòi bút của mình và mở rộng giới hạn sáng tác”. 

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ có buổi giao lưu ký tặng vào sáng 25/9 tại tiệm sách Kính vạn hoa. Ảnh: Quang Định

Đồng thời, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng chia sẻ rằng ông có chút e ngại đối với sự tin cậy của các bậc phụ huynh dành cho mình trong cuốn sách lần này. Vì rất nhiều lần ông thấy các phụ huynh mua tặng sách cho con nhỏ độ tuổi cấp 1. Nhưng ở cuốn sách này, có nhiều chi tiết không phù hợp và các cháu nhỏ đọc sẽ không hiểu. Ngày xưa có một chuyện tình có tính giáo dục khá cao, vì vậy đối tượng hướng đến là độc giả cấp 2 trở lên

Ngày xưa có một chuyện tình in lần đầu với 70.000 bản bìa mềm và 10.000 bản bìa cứng. Đặc biệt, độc giả mua sách bản in lần đầu sẽ được tặng sổ tay và postcard.

Sáng 25/9, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ có buổi giao lưu ký tặng sách  tại Tiệm sách Kính vạn hoa (đường Lương Hữu Khánh, quận 1).