Nhà sản xuất nói gì về tranh cãi 'cô bé 13 tuổi đóng cảnh nóng' trong phim 'Vợ ba'

(VOH) - Trước những ý kiến trái chiều về việc để diễn viên 13 tuổi đóng nhiều cảnh nhạy cảm, nhà sản xuất và nữ diễn viên 13 tuổi của phim 'Vợ ba' đã chính thức phản hồi.

Vợ ba lấy bối cảnh vùng thôn quê Việt Nam cuối thế kỷ 19. Nội dung phim xoay quanh cô gái tên Mây (Nguyễn Phương Trà My) được gả làm vợ ba cho một gia đình giàu có. Từ khi về sống trong gia đình sung túc, giàu có, cô gái trẻ bị cuốn vào một cuộc tranh đấu ngầm trong gia đình mới với vợ cả (Trần Nữ Yên Khê) và vợ hai (Maya) để có được vị trí quan trọng ở nhà chồng.

VOH-Phim-vo-ba-canh-nong-Tra-My-13-tuoi-1
Đề tài về số phận người phụ nữ khi xưa và nông thôn Việt Nam vốn không mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ.

Đây là bộ phim đầu tay của đạo diễn Nguyễn Phương Anh, được đầu tư kinh phí lên tới 28 tỷ đồng. Theo phía nhà sản xuất, Vợ ba hiện đã bán được bản quyền chiếu thương mại ở 28 nước trên thế giới. Tuy nhiên, những ngày gần đây, đoàn phim Vợ ba liên tục nhận nhiều phản ứng trái chiều về việc diễn viên Nguyễn Phương Trà My đóng cảnh nóng khi mới 13 tuổi. 

Trong phim, Trà My vào vai Mây, vợ ba của một điền chủ giàu có. Mặc dù khi đóng phim, Trà My chỉ mới 13 tuổi nhưng cô phải lột tả nhiều khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời người phụ nữ như lần đầu ân ái, vượt cạn. Không chỉ vậy, Trà My còn có cảnh hôn đồng giới với Maya bị cắt khi kiểm duyệt phim tại Việt Nam.

VOH-Phim-vo-ba-canh-nong-Tra-My-13-tuoi-2

Nhà sản xuất lên tiếng về tranh cãi cảnh nóng của "Vợ ba"

Ở thời điểm hiện tại, các trang báo uy tín và mạng xã hội, khán giả tranh cãi dữ dội. "Đâu nhất thiết phải đưa cô bé 13 tuổi đóng cảnh nóng như vậy nhỉ, 13 tuổi phải đóng cảnh nóng cho nhiều người xem vậy còn hình ảnh gì trong sáng ở lứa tuổi này", "Không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả phương Tây cũng không chấp nhận chuyện này. Cô bé còn quá nhỏ để tiếp xúc nam nữ"... là một trong rất nhiều bình luận phản đối diễn viên nhí đóng cảnh giường chiếu.

VOH-Phim-vo-ba-canh-nong-Tra-My-13-tuoi-3

Sau cùng, nhà sản xuất của Vợ ba, bà Trần Thị Bích Ngọc, vừa chính thức lên tiếng phản hồi bằng thông cáo báo chí. Theo đó, bà Ngọc khẳng định bản thân và đoàn phim ý thức được việc đảm bảo an toàn cho các diễn viên, đặc biệt là diễn viên nhí. 

"Khi quay phân đoạn nóng, mọi thứ đều được tính toán kỹ lưỡng bởi góc máy, hiệu ứng khi dựng phim, thiết bị bảo hộ, làm sao để hình dung khi dựng lại sẽ tạo ra một cảm xúc chân thực nhất. Tôi gặp nhiều căng thẳng khi làm sao vừa để đạo diễn được toại nguyện với cảnh diễn và mọi thứ vẫn an toàn tối đa", bà Ngọc chia sẻ.

VOH-Phim-vo-ba-canh-nong-Tra-My-13-tuoi-4

Theo bà Ngọc, bộ phim cũng đã được ghi nhận và được cấp giấy phát hành phổ biến nên không có gì quá mức chấp nhận. Bà cho biết trên phim trường luôn có cha mẹ các diễn viên nhí giám sát. 

"Cô bé được bao bọc rất kỹ và chưa bao giờ thấy lo lắng hay sợ hãi gì cả. Trà My tuy nhỏ tuổi nhưng không phải là diễn viên tay ngang, em ấy đã diễn xuất trong một số phim trước đó, trong tương lai cả gia đình cũng ủng hộ em theo nghiệp diễn nên em cũng không bỡ ngỡ hay quá lo lắng khi vào vai Mây", bà Ngọc phản hồi.

Trà My, cô bé 13 tuổi đóng cảnh nóng trong "Vợ ba" nói gì?

VOH-Phim-vo-ba-canh-nong-Tra-My-13-tuoi-5
Trà My, nữ diễn viên thủ vai Mây trong "Vợ ba". Sau 2 năm kể từ khi đóng máy bộ phim, Trà My ngày càng xinh đẹp ở tuổi 15.

Vai diễn Mây trong Vợ Ba ngay từ đầu đã có rất nhiều cảnh khoe thân, ân ái. Vì sao Trà My vẫn muốn thử sức dù khi đó chỉ học xong lớp 6, tức gần 13 tuổi? Trả lời cho câu hỏi này, Trà My cho biết: "Trước khi nhận lời, bên casting nhiều lần mời cast nhưng tôi đều từ chối. Mẹ khuyên tôi đi thử vì từ chối nhiều ngại quá. Ban đầu, tôi không chịu đi, thậm chí đến lúc mẹ chở đi, tôi còn chưa biết gì về phim và vai diễn này. Tôi mặc áo ba lỗ, quần jeans vào phòng thử vai.

Lúc đó, tôi được nhắm vai Tuyết, còn người khác đóng vai Mây. Sau vài phân đoạn, cô Ash đạo diễn thấy tôi hợp với Mây nên yêu cầu đổi tôi thử vai Mây. Cô tiếp tục đưa cho tôi phân đoạn Mây trò chuyện với nhân vật Xuân để diễn thử.

VOH-Phim-vo-ba-canh-nong-Tra-My-13-tuoi-6
Một cảnh phim của Trà My trong "Vợ ba".

Mẹ nói nhân vật này khá nặng, chắc con không làm được đâu. Nhưng tôi thích nhân vật này, nếu cho vai khác tôi sẽ không nhận vì vốn dĩ tôi không thích đóng phim. Ngay tối đó, đoàn phim báo tôi đậu vai Mây và gửi kịch bản cho mẹ xem. 

Trong kịch bản, đoàn phim lọc một số đoạn có cảnh nóng để cảnh báo trước cho hai mẹ con về độ nhạy cảm của bộ phim. Vì hai mẹ con thân nhau nên mẹ và tôi cùng đọc kịch bản.

Trong kịch bản, ngay trang thứ 2 có cảnh nóng của nhân vật Mây đêm tân hôn. Ngay lập tức, mẹ yêu cầu tôi ngừng đọc ngay. Cảm thấy khá thích thú, bị cuốn vào câu chuyện nên tôi lại đọc đến hết. Cuối cùng, tôi nhắn tin cho mẹ: Tởm quá, con không đóng đâu."

VOH-Phim-vo-ba-canh-nong-Tra-My-13-tuoi-7
Thấy "tởm quá", sao My vẫn nhận vai?

Trà My cho hay, sau khi từ chối, đoàn phim thuyết phục em và mẹ đến gặp cô Ash (đạo diễn Phương Anh).  Ash trao đổi với mẹ con Trà My 3, 4 lần sau đó. Bản thân mẹ Trà My rất phân vân, không muốn cho em đóng vì có nhiều cảnh nhạy cảm. Nữ đạo diễn giải thích là với những cảnh nhạy cảm, đoàn phim sẽ quay khéo léo qua lớp màn hoặc phản chiếu qua gương, qua mặt nước chứ không phô bày toàn bộ cơ thể lên phim.

"Cô hứa sẽ bảo vệ tôi hết mức, khi quay những cảnh đó chỉ cho những người quan trọng nhất, đa phần là phụ nữ, ở trong set quay. Đoàn phim chia sẻ họ rất khó khăn mới tìm được người phù hợp với nhân vật như tôi nên không muốn bỏ lỡ. Vì vậy tôi quyết định nhận vai." - Trà My cho biết.

VOH-Phim-vo-ba-canh-nong-Tra-My-13-tuoi-8
Ở cảnh ân ái đêm tân hôn, Trà My có những đụng chạm với bạn diễn nam lớn tuổi - diễn viên Lê Vũ Long. Đây chính là chi tiết gây tranh cãi nhiều nhất.

Trà My cho hay, vì em đã đọc kịch bản rất kỹ và diễn thử rất nhiều lần trước khi đến trường quay nên em tâm lí của em rất sẵn sàng, chỉ riêng lúc nam diễn Viên Lê Vũ Long diễn đoạn "húp trứng gà" thì em có phần hơi hoảng loạn một chút. Trà My cũng khẳng định trong quá trình thực hiện cảnh nóng, em được trang bị nhiều thiết bị bảo hộ và luôn có mẹ ngồi túc trực ở bên, nên cô bé 13 tuổi khi ấy rất an tâm. 

VOH-Phim-vo-ba-canh-nong-Tra-My-13-tuoi-9

Mặc dù đang vướng phải rất nhiều tranh cãi, nhưng Trà My khá lạc quan khi cho rằng: "Hầu hết người xem phim xong đều phản ứng tích cực chứ không chú ý vào những cảnh nóng, vì rõ ràng họ hiểu những cảnh đó không dung tục". Đối với những người có góc nhìn ngược lại, cho rằng em đóng cảnh nóng ở tuổi 13 là không phù hợp, trà My cũng có vẻ không bận tâm khi nói: "Nếu xem phim xong, họ vẫn suy nghĩ tiêu cực thì tôi không có gì để giải thích. Phim cũng đã quay xong nên không thay đổi được gì nữa". 

VOH-Phim-vo-ba-canh-nong-Tra-My-13-tuoi-10
Mặc dù năm nay chỉ mới 13 tuổi, nhưng Trà My lại có vẻ già dặn hơn tuổi. Cách nói chuyện rất dứt khoát, gọn gàng và trọng tâm.

Dàn diễn viên nữ gồm Nguyễn Phương Trà My, Trần Nữ Yên Khê, Maya, NSND Như Quỳnh và Mai Cát Vi là điểm sáng trong phim. Tất cả như đều được “đo ni đóng giày” cho từng nhân vật. 

Đến Vợ ba, Ash Mayfair đem lại cho khán giả cái nhìn mới mẻ, cập nhật hơn, động chạm vào nhiều bức xúc trong xã hội xưa-nay, ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới. Bộ phim là bức tranh đẹp về thiên nhiên, làng quê Việt Nam, đồng thời cũng mang nhiều câu hỏi thời sự đến người xem của thời hiện đại.

Trương Minh Quốc Thái: Cuộc sống bình dị và hôn nhân viên mãn ở tuổi 44: Ít ai biết rằng phía sau ánh hào quang, Trương Minh Quốc Thái lại có một cuộc sống giản dị đến lạ.
Cát Tường bật khóc khi khán giả nhắc đến 'Bạn muốn hẹn hò', cho biết cô bị buộc rời chương trình: Khi livestream, Cát Tường tỏ ra khá buồn và liên tục đưa tay quẹt mắt. Nhiều người cho rằng chị không kiềm được cảm xúc khi nhắc đến việc phải rời khỏi chương trình mà mình đã gắn bó 6 năm