Nỗi niềm cùng mẹ và em

(VOH) - Từ bao đời nay, phụ nữ luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho các thi nhân nghệ sĩ. Từ trong chiến tranh với hình ảnh người mẹ, người vợ kiên cường, bất khuất, trung hậu đảm đang, hy sinh vì chồng vì con cho tới hình ảnh người phụ nữ thời hiện đại, năng động trẻ trung, sáng tạo, giàu kiến thức, giỏi việc nước đảm việc nhà đều được viết lên những tác phẩm đi vào lòng người.

Đối với nhạc sĩ Việt Anh, người mẹ là sự khởi đầu trong cuộc đời và tiếp đó là người vợ. Họ đã truyền lửa về tình yêu thương và nhiều bài học hay trong cuộc sống đời thường. Đó cũng là cảm hứng cho những tác phẩm đầu tay khi Việt Anh trong độ tuổi 16 đôi mươi như “Không còn mùa thu“, ngoài viết lên vẻ đẹp của mùa thu còn ẩn chứa hình ảnh người phụ nữ hoài niệm về một chuyện tình qua câu hát: “Em thơ như mùa xuân đầu nối dài đêm thâu. Anh làm mùa thu cho em mơ màng...” Và gần đây nhất là tác phẩm: “Hoa có vàng nơi ấy” cũng viết về hình ảnh người con gái với: “Em ánh trăng mờ anh làm trời thơ…".

Chia sẻ thêm về những cảm xúc của mình qua những nỗi niềm cùng mẹ và em, nhạc sĩ Việt Anh cho rằng: “Với chúng ta, người mẹ luôn luôn là sự khởi đầu. Trong cuộc đời tiếp theo đó thì chúng ta sẽ học rất nhiều những bài từ những người phụ nữ khác. Từ người mẹ, chị gái em gái và người bạn đời sau này của mình. Tất cả những người phụ nữ đó đã làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên tràn đầy tình yêu thương. Mình luôn mong mỏi tất cả những người phụ nữ ấy sẽ có cuộc sống tốt đẹp”.

Các nhà thơ, nhạc sĩ cùng chia sẻ tâm sự về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong buổi giao lưu "Nỗi niềm cùng mẹ và em" tổ chức tại Cung văn hóa Lao động TPHCM

Còn đối với nhà thơ Nguyễn Duy, người nổi tiếng với bài thơ viết về mẹ: “Nhớ mẹ ta xưa”, trong đó có 2 câu thơ được nhiều người thuộc nằm lòng: “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa - Miệng nhai cơm búng lưỡi lừa cá xương”. Dù mẹ mất sớm nhưng đối với ông, những kỷ niệm về mẹ, nỗi nhớ mẹ với những lời ru mộc mạc, chân tình vẫn theo ông mãi mãi. Vì lời ru ấy không chỉ  đưa thời thơ ấu vào giấc ngủ mà chắc chắn sẽ theo chúng ta trong trọn cuộc đời. Nhưng ít ai biết rằng, ông không viết bài thơ trên về mẹ mình mà viết về người bà yêu thương. Và cho đến tận sau này, trong các bài thơ của ông, hình ảnh người phụ nữ hiện lên nhẫn nại, cần cù, chịu thương, chịu khó nhưng không kém phần lạc quan yêu đời.

“Tôi muốn được làm tiếng hát của em, tiếng trong sáng của nắng và gió…”. Nhà thơ Nguyễn Duy cũng chia sẻ thêm, ông đã sáng tác rất nhiều bài thơ về người phụ nữ hiện đại nhưng thơ viết về vợ là nhiều nhất, đó cũng nói lên tình cảm dành tặng vợ mình.

“Nói về người phụ nữ hiện đại thì tôi nói ngay đến vợ của tôi, phải gánh vát cả một giang sơn cho chồng. Vợ tôi vừa làm công chức nhưng 4 giờ sáng đã phải đi bỏ mối nước đá cho các quán cà phê, rồi đưa con đi học, lo công việc nhà, lúc nào cũng tất bật. Cho nên tôi luôn dành cho vợ tôi những tình cảm hết sức thiêng liêng", nhà thơ Nguyễn Duy chia sẻ.

Cũng lấy nguồn cảm hứng về hình ảnh người phụ nữ dịu dàng, đằm thắm, ca sĩ Quốc Đại đã chọn lựa dòng nhạc trữ tình mang âm hưởng dân ca, nồng nàn, sâu lắng gắn liền với những tác phẩm viết về phụ nữ. Trong suốt những năm tháng hoạt động ca hát, nhiều ca khúc được anh thể hiện gắn liền với với hình ảnh cô thôn nữ miền Tây Nam bộ hiền lành, thủy chung, đẹp mặn mà, giản dị. Hình ảnh ấy gây cho anh sự thích thú và thể hiện rất thành công. Đặc biệt là khi thể hiện những tác phẩm ấy với những nghệ sĩ đồng nghiệp nữ, có thể điển hình như ca khúc: “Em gái miền Tây” của nhạc sĩ Minh Vy…

Trong cuộc sống riêng, mẹ cũng là người phụ nữ chiếm vị trí đặc biệt trong lòng anh. Và mẹ cũng là người đã ủng hộ, đồng hành anh trong suốt sự nghiệp ca hát. Đối với anh, khi hát về mẹ, về người phụ nữ đã dâng trào trong anh những nỗi niềm cảm xúc. Anh nói: “Ai trong cuộc sống của mình thì cũng sẽ luôn luôn nhận được sự hỗ trợ mạnh nhất từ người mẹ của mình. Được chăm lo từ miếng ăn giấc ngủ, lúc nào cũng vậy chăm sóc đầy đủ nhất để con mình làm việc tốt nhất cũng như là có một sức khỏe để đeo đuổi niềm đam mê của mình. Tôi nghĩ rằng không riêng gì mình đâu mà cũng sẽ có rất nhiều người cũng có những sự may mắn đó”.

Nhân dịp kỷ niệm 107 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, những nỗi niềm cùng mẹ và em được các nhạc sĩ, nhà thơ, ca sĩ chia sẻ đã cho thấy rằng phụ nữ là một  phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người. Và người phụ nữ ta yêu chính là mẹ, là vợ, là chị em gái, là đồng nghiệp và cả những người phụ nữ chợt bắt gặp hàng ngày trong cuộc sống đời thường… Họ tiếp tục tuyền cảm hứng để cho giới thi nhân, nghệ sĩ cho ra đời những tác phẩm còn mãi với thời gian.