Rotten Tomatoes là gì? Tìm hiểu về trang đánh giá phim hàng đầu

Rotten Tomatoes là trang web đánh giá phim hàng đầu thế giới với hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. Bạn có biết đến Rotten Tomatoes không?

Rotten Tomatoes là gì?

“Rotten Tomatoes” là một trong những trang web tổng hợp các đánh giá lâu đời nhất về chương trình truyền hình và phim trên mạng Internet. Dịch vụ đối chiếu các đánh giá từ các nhà phê bình chuyên nghiệp và sử dụng thông tin để tạo ra điểm phần trăm trung bình tổng thể thông qua được gọi là Tomatometer. Các chương trình giải trí với thứ hạng ít nhất là 60% sẽ được nhận “Fresh”, trong khi những nội dung ở mức 75% hoặc hơn thế sẽ được nhận một thứ hạng trong bảng Certificated Fresh ("Chứng nhận tươi").

voh.com.vn-rottentomatoes-anh1

Cách làm việc của Rotten Tomatoes như thế nào?

Rotten Tomatoes có nhiều phần khác nhau, nhưng tính năng làm nên thương hiệu Rotten Tomatoes là hệ thống xếp hạng về phim các chương trình truyền hình.

Các đánh giá của những nhà phê bình chuyên nghiệp đi kèm với việc phát hành những bộ phim và các chương trình truyền hình mới nhất. Đối với các khán giả hâm mộ giải trí thì các đánh giá  này rất hữu ích, chỉ cần đọc một vài dòng được viết ra trên đó sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian chọn phim.

voh.com.vn-rottentomatoes-anh2

Ngoài ra thì còn có ý kiến đánh giá của người dùng nhưng điểm số này khá mông lung khi phần lớn người dùng thường thay đổi ý kiến nhanh chóng.

Rotten Tomatoes cố gắng khắc phục vấn đề này bằng cách đặt song song các đánh giá của chuyên gia và người dùng song song để mọi người có thể tham khảo. 

Rotten Tomatoes đánh giá các bộ phim và chương trình truyền hình như thế nào?

Đội ngũ kiểm duyệt của Rotten Tomatoes thu thập hàng nghìn bài phê bình của phim và TV hàng tuần, quyết định liệu chủ đề của từng mảng là Fresh (Tốt) hoặc Rotten (Tệ). Các nhà phê bình được chọn có thể gửi bài đánh giá của mình để được xem xét, nhưng đội ngũ Rotten Tomatoes cũng sẽ để ý lọc các bài viết quá tiêu cực.

Một bộ phim có điểm Tomatometer đến từ phần trăm tổng thể của những bài đánh giá kiểm duyệt có phần tích cực. Số liệu kết quả sau đó sẽ thông báo là liệu một bộ phim hoặc chương trình nhận được trạng thái Rotten, Fresh hay là Certificated Fresh.

voh.com.vn-rottentomatoes-anh3
Điểm đánh giá của chuyên gia Rotten Tomatoes cho Maleficient 2 là 41% Rotten

Các điểm giải trí có số điểm tổng thể thấp hơn 60 phần trăm sẽ được xếp hạng Rotten, 60 phần trăm hoặc cao hơn sẽ giành được thứ hạng Fresh. Certificated Fresh sẽ được trao cho nội dung có ít nhất năm nhà phê bình hàng đầu đưa ra đánh giá tích cực, luôn đạt được số điểm Fresh có ít nhất 75 phần trăm và có số lượng đánh giá tối thiểu liên quan đến phạm vi phát hành của các dự án giải trí.

Ví dụ, nếu như người kiểm duyệt đọc 90 bài đánh giá cho bộ phim bom tấn mới nhất và họ cho là 74 trong số bài viết đó hoàn toàn tốt, bộ phim sẽ nhận được một tỉ lệ Tomatometer với 82%. Kết quả đó thể hiện phim được xếp hạng ở mức Fresh. Nếu nó đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của Rotten Tomatoes, thì bộ phim đó sẽ được xếp hạng là Certificated Fresh. Điểm số Tomatometer được kèm theo các trích dẫn từ các đánh giá được đưa vào bảng điểm cùng với thứ hạng riêng biệt của các bộ phim Fresh hay là Rotten.

Rotten Tomatoes sử dụng điểm của người dùng để đánh giá các bộ phim và chương trình truyền hình như thế nào?

Điểm Khán Giả Của Rotten Tomatoes cho người dùng xếp hạng những bộ phim và chương trình họ đã xem. Tương tự với Tomatometer, các xếp hạng được thu thập lại với nhau để cung cấp điểm phần trăm tổng thể, sau đó chuyển sang trạng thái Fresh (được biểu thị bằng một thùng bỏng ngô vun đầy) hay trạng thái Rotten (một thùng đựng bỏng ngô bị ngã).

voh.com.vn-rottentomatoes-anh4
Thang điểm của người dùng trên Rotten Tomatoes cho Maleficient 2 là 96%

Rotten Tomatoes sử dụng những đánh giá để tạo ra điểm người dùng như thế nào?

Với hệ thống Tomatometer, Rotten Tomatometer phân loại Điểm Khán Giả bằng cách nhìn vào tỷ lệ phần trăm đánh giá tích cực do người dùng tạo ra mà 1 tiêu đề nhận được. Đối với chương trình truyền hình, điểm này xuất phát từ tổng thể số phần hồi đáp. Đối với những bộ phim, Rotten Tomatoes chỉ sử dụng những vé xem phim đã thanh toán qua kiểm chứng để cân nhắc về số điểm cuối cùng. Điều đáng chú ý là trong khi các đánh giá phim chưa được xác minh không đóng góp vào xếp hạng tổng thể, chúng vẫn có thể hiện thị thông qua bảng phân tích Điểm Khán Giả.

Các tính năng bổ sung của Rotten Tomatoes

Rotten Tomatoes có rất nhiều tính năng khác, bao gồm cả thông tin chi tiết về phim mới, chương trình truyền hình và kể cả kết quả doanh thu phòng vé mới nhất. Các doanh sách được kèm theo điểm Tomatometer của các bộ phim và chương trình, cho phép người dùng có cái nhìn bao quát về những gì người đánh giá nghĩ.

Ngoài các bài đánh giá và các bài xếp hạng, Rotten Tomatoes cũng cung cấp phim gốc – và các chương trình truyền hình – có những nội dung như là thời sự, các buổi phỏng vấn và các bài báo.

Rotten Tomatoes còn có cả một phần để tìm kiếm địa điểm rạp phim gần với bạn, danh sách các bộ phim, khung giờ chiếu và các cách thức để đặt vé (tất cả được cung cấp bởi Fandango). Một lần nữa, tất cả danh sách phim đều hiện thị điểm số Tomatometer của chúng.

voh.com.vn-rottentomatoes-anh5
Tính năng cập nhật các suất chiếu và rạp phim gần bạn (chưa có tại Việt Nam)

Làm thế nào để truy cập vào Rotten Tomatoes?

Có thể truy cập Rotten Tomatoes thông qua địa chỉ website rottentomatoes.com. Rotten Tomatoes không có bất kỳ ứng dụng độc lập nào, nhưng các điểm số cũng có trên ứng dụng của Flixter dành cho iOS và Android.

Gợi ý 9 bộ phim hành động đỉnh cao hay nhất không xem phí cả đờiPhim hành động hay nhất với những cảnh quay táo bạo, nội dung hấp dẫn sẽ mang đến cho khán giả những giây phút 'đứng tim'.
Phim kinh dị hay nhất mọi thời đại: liều thuốc thử độ can đảm hiệu quả nhất: Nếu là một người yếu tim và dễ bị ám ảnh thì tốt nhất bạn không nên thử xem những bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại này.