Steve Irwin, người đàn ông dành cả cuộc đời yêu động vật lại chết vì động vật

Cách đây 1 năm, tên của người được Google vinh danh hôm nay cũng xuất hiện trên Đại lộ Danh vọng Hollywood. Vậy, Steve Irwin là ai?

Google Doodle đã trình chiếu những hình minh họa cho thấy Steve Irwin, nhà bảo tồn động vật hoang dã người Úc, bế một con cá sấu, chơi đùa với nhiều động vật khác như trăn, khỉ một cách vui vẻ. Đặc biệt là hình ảnh ông cùng vợ và các con ông đi chơi ở một khu hoang dã và một trong các con của ông ôm một chú cá sấu.

"Google Doodle hôm nay công nhận cuộc sống và thành tựu của chồng tôi Steve Irwin, người nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã và các nơi hoang dã", Raines, vợ của Irwin viết trong một bài đăng trên blog cho Google.

voh-steve-irwin-la-ai-1
Trong suốt cuộc đời của mình, Steve Irwin được cả thế giới biết đến là một nhà bảo tồn rất nhiệt tình.

Steve Irwin là ai?

Steve Irwin có tên đầy đủ là Stephen Robert Irwin (sinh: 22 tháng 2 năm 1962 - mất: 4 tháng 9 năm 2006) là nhà động vật học, chuyên gia bảo tồn và dẫn chương trình người Úc. Anh nổi tiếng toàn cầu sau khi xuất hiện cùng với vợ là Terri Irwin trong loạt phim tài liệu chuyên về động vật hoang dã có tựa đề The Crocodile Hunter (Người săn cá sấu) sau đó trở thành biệt danh đặc trưng của anh. 

Ngoài ra, Steve và vợ còn sở hữu và điều hành sở thú Australia Zoo do bố mẹ anh thành lập ở Beerwah, cách thành phố Brisbane thủ phủ bang Queensland 80km (khoảng 50 dặm) về phía bắc. 

voh-steve-irwin-la-ai-2

Steve qua đời ngày 4 tháng 9 năm 2006 sau khi bị một con cá đuối gai độc đâm vào ngực trong lúc đang quay phim dưới nước cho chương trình tự nhiên Ocean's Deadliest.

Steve Irwin: "Thợ săn cá sấu" nổi tiếng toàn cầu và tình yêu dành cho động vật từ nhỏ

Biệt danh "Thợ săn cá sấu" của anh đến từ cuộc hành trình dệt thành series phim tài liệu tựa đề The Crocodile Hunter chuyên về động vật hoang dã do anh, vợ và chị gái của vợ miệt mài thực hiện trong nhiều năm. Series The Crocodile Hunter đưa Steve Irwin trở thành người nổi tiếng toàn cầu, được 500 triệu khán giả ở 120 quốc gia theo dõi.

Trong cuộc đời sống hết lòng vì bảo tồn động vật hoang dã, Steve Irwin đã được công chúng toàn thế giới yêu mến nhờ tình yêu động vật xuất phát từ chính trái tim nhân hậu mà anh được người cha của mình nuôi dưỡng từ thuở bé.

voh-steve-irwin-la-ai-3
Steve Irwin được google vinh danh vào ngày 22/2/2019.

Sinh ra ở vùng ngoại ô Melbourne, Úc, trong ngày sinh nhật lần thứ 6 của mình, Steve Irwin đã được cha (người rất quan tâm đến bò sát, bao gồm cả rắn và cá sấu) tặng cho một con trăn dài 0,3m làm quà. Về sau khi có con, Steve Irwin cũng sớm truyền tình yêu động vật cho con từ thủa nhỏ, giống như chính cha anh đã từng làm với mình.

Lên 9 tuổi, Steve Irwin đã làm quen với việc tiếp xúc với các con cá sấu khi tình nguyện tham gia Chương trình quản lý cá sấu Bờ Đông bang Queensland, giúp bắt và di dời những con cá sấu nước mặn đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Khi lớn lên, Steve Irwin tiếp quản công việc tại công viên của gia đình, sau này công viên đổi tên thành Sở thú Úc. Sau này, anh và vợ cũng chăm sóc công viên của cha mẹ, đổi tên nó thành Australia Zoo vào năm 1998.

voh-steve-irwin-la-ai-4
Steve Irwin và vợ.

Ngay sau khi anh tiếp quản quản lý công viên, Steve Irwin đã gặp người vợ tương lai Terri khi cô đang đến thăm sở thú. Họ đã dành tuần trăng mật để cứu những con cá sấu bị săn trộm, và đoạn phim họ quay đã trở thành tập đầu tiên của The Crocodile Hunter. Cả hai vợ chồng tiếp tục quay bộ phim tài liệu thiên nhiên The Crocodile Hunter cùng nhau, kéo dài từ năm 1996 đến 2004.

voh-steve-irwin-la-ai-5
Tình yêu chung của họ dành cho động vật vẫn tiếp tục trong nhiều năm và ngay cả sau cái chết của Irwin, gia đình vẫn tiếp tục di sản bảo tồn của ông, chăm sóc cho 1.200 động vật tại Australia Zoo.

Ông đã phát triển nhiều kỹ thuật bắt và quản lý cá sấu hiện đang được sử dụng khắp thế giới. Công viên là nhà, là nơi Irwin yêu nhất. Ông miệt mài làm việc để chăm sóc các loài động vật và bảo vệ công viên.

voh-steve-irwin-la-ai-6

Với những cống hiến của mình cho thiên nhiên hoang dã, Irwin đã được trao Huân chương Thế kỷ của Chính phủ Úc vì  công lao "bảo tồn toàn cầu và du lịch Úc", cùng nhiều danh hiệu khác.

Đau đớn chết dưới đại dương khi chỉ 44 tuổi

Trưa ngày 4/9/2006 khi đang lặn dưới nước để quay phim tài liệu cho chương trình The Ocean's Deadliest"(Những sinh vật chết chóc của đại dương), Steve Irwin qua đời vì bị một con cá đuối gai độc đâm vào ngực.

Do muốn cung cấp những hình ảnh cận cảnh con cá đuối gai độc (một trong những sinh vật chết chóc của đại dương), Steve Irwin đã tiếp cận con vật ở quá gần nên bất ngờ bị nó dùng gai ở đuôi chọc trúng vào tim.

Trong những phút cuối cùng của cuộc đời con người hết lòng vì động vật hoang dã ấy, anh chắc chắn đã trải qua những cơn đau cùng cực khi bị cá đuối gai độc đâm. Bởi nọc độc của loài này khiến cho nạn nhân đau nhức ngay lập tức, vài phút sau sẽ bị liệt toàn thân, ức chế hô hấp rồi rơi vào trạng thái hôn mê và tử vong sau đó.

Vì đang ở đảo Tasmania nên vài giờ sau khi chồng qua đời, tiến sĩ Terri Irwin mới hay tin dữ. Steve Irwin qua đời để lại vô vàn tiếc nuối cho người thân và hàng trăm triệu khán giả trên toàn thế giới.

Sau cái chết của anh, vợ và gia đình anh vẫn tiếp tục di sản bảo tồn của mình, chăm sóc 1.200 động vật tại Sở thú Úc. Các con của anh sau này, rồi cũng sẽ thừa hưởng tình yêu động vật và hết lòng bảo vệ chúng như cha mẹ mình đã làm.

voh-steve-irwin-la-ai-7
Năm 2001, chính phủ Úc đã trao tặng Huân chương Thế kỷ cho Steve Irwin, và năm 2004, anh được đề cử danh hiệu "Nhân vật của năm".

Trong số rất nhiều thành tựu của anh có việc phát hiện ra một loài rùa mới, loài rùa này về sau được đặt tên là Elseya Irwini để vinh danh và tưởng nhớ đến Steve Irwin. Năm 2018, tên của Steve Irwin được khắc trên Đại lộ Danh vọng Hollywood (Mỹ).

voh-steve-irwin-la-ai-8
Năm 2018, tên của Steve Irwin được khắc trên Đại lộ Danh vọng Hollywood.

Hôm nay, Google Doodle kỉ niệm 57 năm ngày sinh Steve Irwin để tưởng nhớ những đóng góp to lớn của ông cho thiên nhiên hoang dã.

Sake Dean Mahomed là ai mà được Google vinh danh?: Sake Dean Mahomed là người được Google Doodle vinh danh trong ngày 15/1. Ông là người đưa văn hóa Ấn Độ như ẩm thực và phương pháp tắm xông hơi thuốc sang Vương Quốc Anh.
Phong cách tranh trừu tượng của Paul Klee được Google vinh danh trên Doodle: Hôm nay (18/12), trang chủ Google treo trang trọng Doodle theo phong cách tranh trừu tượng của họa sĩ nổi tiếng ở Âu châu từ gần một thế kỷ nay - Paul Klee.