Sulli và những idol Kpop bị trầm cảm: cái giá của sự nổi tiếng hay sự tàn độc của cư dân mạng

VOH - 'Khi ánh đèn sân khấu tắt dần, các thiên thần sẽ trở lại thành những chiến binh'. Họ phải chiến đấu với áp lực công việc, với những lời cay nghiệt của netizen và chống chọi với cả bản thân.

Người bên ngoài luôn nghĩ rằng làm người nổi tiếng thật sung sướng và đơn giản. Tuy nhiên, đâu ai biết rằng để có được thành công, để đứng trên ánh hào quang họ phải đánh đổi rất nhiều thứ. Đồng thời, đi kèm với sự nổi tiếng luôn luôn là những áp lực vô hình. Thực chất mấy ai biết được góc khuất trong cuộc sống của họ. Kể cả chuyện ăn uống, giờ giấc sinh hoạt và thậm chí chuyện hẹn hò đều bị quản lý nghiêm ngặt. Chỉ cần sơ suất, không làm hài lòng cư dân mạng thì họ lập tức trở thành cái gai trong mắt của netizen.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-1

Thần tượng, người đã dùng cả thanh xuân của mình để tạo nên thanh xuân cho người khác. Họ đánh đổi mồ hôi, nước mắt hay thậm chí là cả tương lai để theo đuổi ước mơ. Những con người đáng lẽ ra được yêu thương và trân trọng, nhưng thứ họ nhận lấy lại là những lời chỉ trích và lăng mạ. Áp lực của sự nổi tiếng là điều mà họ phải chấp nhận khi quyết định bước chân vào showbiz, nhưng sức ép dư luận đã khiến họ lâm vào cảnh trầm cảm, bế tắc và chọn cách kết liễu đời mình.

Chẳng cần dùng hành động trực tiếp, đôi khi những lời nói của netizen đã vô tình làm tổn thương hàng loạt thần tượng. Đến một ngày, họ không còn đủ mạnh mẽ để chịu đựng những sự lăng mạ, chỉ trích, họ đã tìm đến cái chết để giải thoát của đời mình.

Và những cái tên sau chính là minh chứng cho việc họ bị đẩy vào đường cùng "chỉ bằng lời nói".

Sulli - công chúa của SM và MeU nhưng lại là "con ghẻ quốc dân" trong mắt K-net

Ngày 14/10, người hâm mộ Kpop tại Hàn Quốc nói riêng và cộng đồng fan quốc tế nói chung đã vô cùng bàng hoàng trước tin cựu thành viên f(x) - Sulli qua đời. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của nữ thần tượng là do cô treo cổ tự vẫn. Thi thể của Sulli được phát hiện tại nhà riêng. Trước đó, quản lý của Sulli đã không thể liên lạc với cô.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-2
Từ nay, chúng ta sẽ không còn được nhìn thấy nụ cười tươi rói của "cô Đào" Sulli nữa. Cô ấy sẽ sống mãi ở tuổi 25 xinh đẹp.

Một ngày trước khi qua đời, Sulli vẫn còn vui vẻ ghi hình CF quảng cáo. Người đẹp còn đăng ảnh trên Instagram, thế nên khi biết tin cô qua đời người hâm mộ đã không thể nào chấp nhận được chuyện này. Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ mấy ngày trước Sulli vẫn còn vui vẻ bình thường, vậy động cơ nào khiến cô quyết định tìm đến cái chết? Dù không phải người trong cuộc, không thể phán xét được việc gì nhưng thành thật mà nói, cái chết của cựu thành viên f(x) là do cư dân mạng gián tiếp gây ra.

Sulli trở thành thực tập sinh cho SM khi cô chỉ mới 11 tuổi, với ngoại hình xinh xắn Sulli rất được SM ưu ái và được mệnh danh là "công chúa nhà SM". Từng là một mẩu của f(x) nhưng vì lý do sức khỏe Sulli từng có khoảng thời gian tạm ngưng hoạt động. Từ đây, cô đã bắt đầu trở thành tâm điểm bị netizen chỉ trích và bị gắn mác "lười biếng", "mắc bệnh ngôi sao" hay nhiều lời lẽ công kích buộc cô phải rời nhóm.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-3
"Mọi người đừng hiểu lầm mình. Mình không phải người xấu đâu" - Choi Sulli.

Sau này, khi công khai hẹn hò với Choiza - người lớn hơn cô 14 tuổi, Sulli càng bị "ném đá" nhiều hơn. Mọi người cho rằng cô là kẻ nổi loạn, lập dị và chẳng giống ai. Thậm chí, đôi lúc cô chẳng làm gì nhưng vẫn bị mọi người chỉ trích và để lại những bình luận ác ý trên mạng xã hội.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-4
Sulli và bạn trai cũ Choiza, cặp đôi thường xuyên bị dư luận chỉ trích mặc kệ đúng sai.

Kể từ đó, cô trở nên bất cần và bắt đầu nổi loạn, netizen càng chửi cô càng nổi loạn. Cô được mệnh danh là "con ghẻ quốc dân" khi chỉ thở thôi cũng bị chỉ trích, xúc phạm. Dù thường xuyên đăng ảnh vui vẻ hay đôi lúc nổi loạn, nhưng thực chất đó chỉ là cái vỏ bọc mà Sulli ngụy tạo để che đẩy vết thương lòng. Netizen cứ chửi nhưng họ đâu biết được cái thứ gọi là "lời nói chẳng mất tiền mua" của mình đã khiến cho Sulli bị trầm cảm, rối loạn tâm lý.

Khi nhắc đến Sulli, người ta nghĩ đến các từ như "rời f(x)", "nhan sắc" hay "thả rông"... Nhưng không ai nghĩ đến việc cô đã từng lên tiếng để bảo vệ nữ quyền. Hình ảnh một người nổi tiếng ra đường thả rông lại bị mọi người lên án, nhưng ai hiểu được cô ấy chỉ là một trong hàng triệu phụ nữ đang cố gắng xóa bỏ những định kiến của xã hội.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-5
"Em đã nói với họ, em kiệt sức rồi. Nhưng không một ai lắng nghe lời em" - Choi Sulli.

Giời đây, Sulli đã không còn tồn tại trên cõi đời này nữa, mọi người rất đau lòng nhưng hẳn là ở đâu đó vẫn có những kẻ máu lạnh đang hả hê. Tuy nhiên, Sulli sẽ chẳng còn bận tâm điều đó đâu. Bởi vì cô ấy đã đi đến một thế giới mới, hi vọng rằng ở nơi đó sẽ không có những lời chỉ trích, phê phán thiếu tình người nữa. 

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-6
"Cuộc sống của em đang cực kỳ trống rỗng, em cứ giả vờ hạnh phúc và cảm thấy như thể mình đang lừa dối mọi người". Ở một thế giới khác không có những lời lẽ cay nghiệt, hãy sống hạnh phúc nhé!

Jonghyun - tài năng, nhan sắc và cả chuyện hẹn hò đều bị dè bỉu

Còn 2 tháng nữa tròn 2 năm ngày mất của Jonghyun - một người cũng đã vì căn bệnh trầm cảm này mà đi đến bước đường tự sát. Trước khi mất, Jonghyun có để lại bức di thư đầy đau xót khi bị căn bệnh trầm cảm hành hạ: "Tôi thực sự sụp đổ từ sâu thẳm mình. Trầm cảm đang dần nuốt chửng và khiến tôi thất bại. Tôi không thể chống lại". Trong thư, anh khẳng định nỗi mà bản thân trải qua hơn tất cả đau đớn mà khán giả có thể tưởng tượng. Danh vọng, sự nổi tiếng trong showbiz cũng không có ý nghĩa với anh. 

Cuối thư, Jonghyun đã nói ra những điều mà mình đã dồn nén bấy lâu nay: "Những gì tôi muốn nói đó là hãy nói với tôi rằng tôi đã làm rất tốt. Điều đó là đủ rồi. Tôi đã thực sự làm việc chăm chỉ. Nếu như bạn không thể nở một nụ cười xin cũng đừng trách móc tôi. Tạm biệt, Jonghyun".

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-7
Cái chết của Jonghyun là hậu quả từ những lời lẽ chỉ trích, tấn công của cư dân mạng.

Cũng giống như Sulli, Jonghyun luôn khoác cho mình vẻ ngoài lạc quan cùng nụ cười rạng rỡ trên môi. Nhưng thực chất anh đang gánh chịu những nỗi đau về thể xác và tinh thần. Trong khi áp lực về sự nổi tiếng là 1 thì sự cay nghiệt của K-net (cư dân mạng xứ Hàn) lại là 10. 

Là một người tài năng nhưng Jonghyun vẫn luôn cảm thấy bản thân chưa hoàn hảo, anh muốn được công chúng khen ngợi và công nhận tài năng của mình thay vì cứ nhận lấy những lời phán xét, chỉ trích. Cống hiến hết mình cho sự nghiệp nhưng chỉ vì chuyện tình cảm của bản thân mà Jonghyun lại bị ném đá dữ dội.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-8
Tài năng là thế nhưng điều đó vẫn không khiến Jonghyun làm vừa lòng mọi người.

Còn nhớ khi Jonghyun được bắt gặp hẹn hò cùng nữ diễn viên Shin Se Kyung, cả hai người đều trở thành tâm điểm của sự chỉ trích. Vì không chịu được áp lực dư luận, họ phải chia tay nhau. Khi ấy, xuất hiện tại concert của SHINee, Jonghyun đã bật khóc và cúi đầu gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ và công chúng. Từ khi nào mà yêu một ai đó cũng trở thành kẻ có tội và bị mọi người chửi bới.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-9
Vì chuyện hẹn hò mà Jonghyun đã bị trách móc rất nhiều khiến anh áp lực đến trầm cảm.

Ra đi mãi mãi ở tuổi 27, Jonghyun đã khiến cho nhiều người bàng hoàng và tiếc nuối cho một thần tượng tài hoa bạc mệnh. Đối với các Shawols nói riêng và người hâm mộ Kpop nói chung, ngày 18/12 chính là ngày có một thiên thần bay về trời và thiên thần đó có tên là Kim Jonghyun.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-10
Ở nơi đó, sẽ không còn phải bị mọi người đánh giá và buông lời cay đắng nữa.

Goo Hara - may mắn thoát khỏi cửa tử nhưng vết thương lòng khi nào mới phai

Từng được mệnh danh là "búp bê sống" xứ Hàn, Goo Hara sở hữu vẻ ngoài xinh xắn và đáng yêu. Hara có một quá khứ không êm đẹp so với những người khác, cô bị bỏ rơi từ nhỏ và sống với bà. Những ngày còn đi học Hara từng bị bạn bè bắt nạt vì là cô bé không có cha mẹ. Tuy nhiên, chính điều này đã tạo động lực để cô theo đuổi ước mơ trở thành người nổi tiếng.

Khi Kara còn ở thời kì hoàng kim, Hara cũng được mọi người tích cực săn đón. Sau này, cô bắt đầu chuyển từ hình ảnh ngọt ngào, đáng yêu sang sexy, quyến rũ. Tuy nhiên, hình ảnh mới đã không mang lại thành công cho cô, cùng với đó là loạt scandal đời tư bủa vây khiến tên tuổi của cô bị nhấn chìm.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-11
Có quá khứ không êm đẹp như bao đứa trẻ khác nhưng cuộc sống khi trưởng thành của Goo Hara cũng chẳng trải đầy hoa hồng.

Hara từng bị chỉ trích vì thừa nhận mình phẫu thuật trong khi trước đó cô chia sẻ với mọi người mình bị cô lập khi còn đi học vì quá đẹp. Hara từng khoe bộ ảnh quyến rũ, nhưng dư dân mạng lại chê bai và cho rằng cô có thân hình học sinh nhưng lại đua đòi làm người lớn. Những ồn ào tình ái khi chưa đủ tuổi cũng đã khiến hình ảnh của cô bị phá vỡ. Từ đó, bất kể hành động nào của Hara cũng bị mọi người ném đá không thương tiếc. 

Tên tuổi của Go Hara dần bị mọi người lãng quên cho đến tháng 8/2018, cô gây xôn xao khi tố bạn trai Choi Jong Bum bạo hành mình. Cô đăng những bức hình thâm tím chân tay và công khai kết quả khám bệnh cho thấy bị chảy máu cổ tử cung vì xô xát. Tuy nhiên, bạn trai Hara đã tố ngược lại cô mới là người bạo hành anh ta và còn uy hiếp nữ ca sĩ sẽ công khai clip nhạy cảm. Trước những thông tin này, hàng trăm nghìn người đã tìm từ khóa "clip nóng của Goo Hara". Đây cũng là nguyên nhân khiến nữ ca sĩ phải quỳ gối cầu xin bạn trai khi cả hai đang tranh cãi với nhau.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-12
Là nạn nhân của bạo hành và đoạn clip nhạy cảm, nhưng công chúng lại đối xử với Hara như một kẻ "tội đồ".

Không những vậy, Goo Hara còn bị đánh giá tiêu cực từ phía công chúng. Từ khi nào nạn nhân lại trở thành người bị chỉ trích? Trong một bài đăng trên Instagram, Hara từng nhấn mạnh: "Nếu bạn biết trọng lượng của lời nói, liệu bạn có suy nghĩ kỹ càng hơn trước khi thốt ra lời nói tổn thương người khác". Điều này chứng tỏ cô đang hứng chịu những tổn thương mà lỗi chẳng phải do mình gây ra.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-13
Từng tìm đến cái chết nhưng Goo Hara vẫn còn may mắn.

Ngày 26/5, báo chí Hàn Quốc đưa tin nữ ca sĩ thần tượng Goo Hara cố gắng tự tử tại nhà riêng. Khi được đưa đến bệnh viện, cô ở trạng thái nguy kịch. Nhưng thật may mắn vì cô đã được phát hiện kịp thời và cấp cứu nên đã tỉnh lại.

Trước khi quyết định tự tử, Hara đã tâm sự: "Phải giả vờ vui vẻ trong khi bản thân mệt mỏi. Giả vờ như không có gì trong khi bản thân lại đau đớn. Sau khi sống với từng đó áp bức, bên trong tôi như đã vỡ vụn thành trăm mảnh". Cư dân mạng cứ nói cho thỏa thích, nhưng họ đâu biết hành động đó lại gián tiếp đẩy con người ta vào bước đường cùng.

Taeyeon - sống trong áp lực dư luận, bị chì chiết còn đau hơn cả cái chết

Một người đang phải chịu đựng sự dày vò của bệnh trầm cảm chính là Taeyeon, cô gái nhỏ nhắn luôn tỏ vẻ mạnh mẽ trước mọi người. Tháng 6 vừa qua, Taeyeon khiến người hâm mộ lo lắng khi cô tiết lộ mình đang mắc chứng trầm cảm và chống chọi với nó từng ngày. Trong khi fan ra sức động viên nữ ca sĩ thì ngoài kia anti-fan vẫn luôn chực chờ để soi mói và xỉa xói cô. Họ đem chuyện sỉ vả người khác để làm niềm vui cho mình và mặc kệ Taeyeon đang phải đối mặt với những chuyện khủng khiếp thế nào.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-14
Mỗi ngày phải nhìn thấy hàng loạt bình luận ác ý, cảm xúc bị dồn nén đã khiến Taeyeon sống khép mình và mắc chứng trầm cảm.

Ra mắt với vai trò là thành viên kiêm trưởng nhóm của SNSD, thuở ấy Taeyeon được yêu mến bởi ngoại hình xinh xắn, đáng yêu cùng nụ cười rạng rỡ. Tuy nhiên, đi kèm với việc được nhiều người mến mộ đó chính là một lượng anti-fan hùng hậu. Với tính cách thân thiện, dễ mến nên cô rất thân với nhiều idol nam và có nhiều người chọn cô là hình mẫu của mình. Nhưng điều này lại khiến cho hội fangirl của các nam thần "phẫn nộ". Từ đó, Taeyeon trở thành cái gai trong mắt mọi người.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-15
Cô ấy từng cười rất nhiều và cười rất đẹp, nhưng giờ đây nụ ấy chỉ vương vấn chút buồn cùng sự mệt mỏi.

Sau scandal Jessica rời nhóm cùng tin đồn Taeyeon là người đã cô lập Jessica, Taeyeon lại có thêm lượng anti-fan lớn. Việc công khai hẹn hò với Baekhyun (EXO), người kém hơn cô 3 tuổi lại một lần nữa khiến dư luận dậy sóng. Rất nhiều những lời lẽ cay nghiệt mà Taeyeon phải gánh chịu khi cô quen một hậu bối cùng nhà. Cặp đôi bị chỉ trích vì đã giấu giếm người hâm mộ và đăng những love-line trên Instagram.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-16
Chuyện tình cảm cũng phải theo ý của người khác. Cư dân mạng là thế, họ không thích thì sẽ "ném đá" mà thôi.

Chẳng cần quan tâm tình cảm của họ có thật lòng hay không, cư dân mạng cứ buông lời cay nghiệt trước đã. Khi ấy, Taeyeon đã khóc, cô khóc đến sưng cả mắt vì sợ làm fan thất vọng, cô nhắn gửi lời xin lỗi đến mọi người. Vì không chịu được áp lực dư luận, sau 2 năm cặp đôi cũng đã tuyên bố chia tay. Tuy nhiên, cư dân mạng vẫn cứ đem chuyện tình cảm này ra để bàn tán và chỉ trích cô mỗi khi có dịp.

Netizen luôn lợi dụng cơ hội để tấn công cô trên mạng xã hội. Từ một cô nàng hay cười, hoạt ngôn ngày nào, giờ đây Taeyeon đã trở nên trầm lắng, sống khép kín và nụ cười cũng hiếm khi xuất hiện. Người con gái nhỏ bé ấy luôn phải gồng mình chống chọi với những điều tiếng và thị phi. Thấy Taeyeon như thế, người hâm mộ luôn lo lắng một ngày nào đó, cô không còn đủ sức để đứng lên. Họ sợ, rất sợ điều đó.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-17
Cô gái nhỏ bé của SONEs phải gắng gượng đến bao giờ nữa?

Jiyeon - cả thanh xuân phải sống trong trầm cảm cũng chỉ vì những lời lẽ cay độc

Vốn dĩ là một nhóm nhạc đình đám của Kpop, nhưng sau scandal bắt nạt của Hwayoung, sự nghiệp của T-Ara bỗng tụt dốc không phanh. Thậm chí nhóm còn bị tẩy chay ở quê nhà. Những cô gái ấy đã phải chịu đựng nhiều lời lẽ độc ác từ những kẻ ghét bỏ. Đặc biệt, Jiyeon đã mắc chứng trầm cảm suốt nhiều năm qua.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-18
Suốt 6 năm sống trong scandal, Jiyeon và T-ara chưa bao giờ thôi ám ảnh về những lời miệt thị của cư dân mạng.

T-ara đã trình diễn trên sân khấu với những lời chửi rủa của mọi người dưới khán đài. Jiyeon đã bị anti tấn công khi đang livestream và cô chỉ biết cười rồi lờ đi như không có gì. Chuyện hẹn hò của nữ thần tượng cũng bị mọi người soi mói và mỉa mai. Jiyeon từng bị nắm tóc khi xuất hiện ở sân bay, dù cô đang đau đớn nhưng đó lại là trò vui của những kẻ anti. Cô bắt đầu sống khép mình lại, cuộc sống như lâm vào cảnh bế tắc đến mức không còn dám đọc những bình luận trên mạng xã hội.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-19
Đôi khi chỉ bằng một lời nói của ai đó đã có thể khiến người khác tổn thương và đau đớn.

Jiyeon từng buồn bã chia sẻ: "Tôi đã từng nghĩ những bình luận ác ý sẽ không ảnh hưởng tới mình nhưng thực tế không phải vậy. Những bình luận tiêu cực đã khiến tôi bị tổn thương và không thể không chú ý đến. Mỗi lần nhìn thấy chúng, tôi rất đau và cảm thấy tồi tệ".

Sau này khi T-ara được minh oan nhưng ai trả lại thời hoàng kim cho họ? Ai hiểu được những điều mà nhóm phải chịu đựng suốt những năm qua. Liệu netizen có ngừng chỉ trích Jiyeon như trong quá khứ?

Mina - mắc chứng rối loạn lo âu vì áp lực dư luận?

Là một trong ba thành viên người Nhật của TWICE, Mina sở hữu lượng fan đông đảo bởi ngoại hình xinh đẹp cùng thần thái "băng thanh ngọc khiết". Tuy nhiên, bên cạnh những người yêu mến cô thì vẫn có những kẻ cảm thấy Mina không vừa mắt. Thậm chí, chính người hâm mộ của cô cũng sẵn sàng quay lưng vì làm trái ý họ.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-20

Trước đó, hình ảnh Mina và Bambam (GOT7) thân thiết cùng nhau đã làm nổi lên tin đồn cả hai đang hẹn hò. Điều này đã gây ra tranh cãi dư dội bởi có nhiều người không thích chuyện idol yêu đương. Sau khi thông tin được lan truyền, một cư dân mạng đã đăng lên trang Ilbe (cộng đồng mạng chuyên bôi nhọ, quấy rối người nổi tiếng…) lời đe dọa Mina.

Trong bài viết, người dùng đăng hình ảnh một con dao đặt trên cổ tay kèm theo lời đe dọa: "Nếu cô không táng vào mặt và xé rách miệng bạn trai cô thì tôi sẽ giết chết cô". Ngay sau đó, người dùng này nhanh chóng xóa bỏ bài viết, nhưng bị cộng đồng fan của TWICE đã chụp lại và chia sẻ trên mạng xã hội. Trước sự tức giận và chỉ trích của fan Kpop, chủ nhân bài viết sau đó phải đăng tải lời xin lỗi nữ thần tượng. Nhiều ý kiến cho rằng đây cũng là một trong những lý do khiến tâm lý Mina bị ảnh hưởng.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-21
Tinh thần của Mina ảnh hương nghiêm trọng một phần là do dư luận.

Đầu tháng 7/2019, sau nhiều lần vắng mặt cùng nhóm, công ty chủ quản của Mina đã chính thức thông báo Mina sẽ không thể tham gia bất cứ lịch trình nào bởi hội chứng sợ sân khấu. Theo bác sĩ Mina mắc chứng rối loạn lo âu, cô phải tạm ngưng các hoạt động vào thời điểm đó để nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe. Khi ấy, người hâm mộ vô cùng lo lắng cho tình trạng của Mina cũng như lo sợ cô sẽ không chịu đựng nổi áp lực mà rời nhóm.

Nhưng thật may mắn, sau 3 tháng đóng băng hoạt động Mina đã trở lại cùng nhóm quảng bá album &TWICE. Tuy nhiên, trong một số video hậu trường, hình ảnh nữ idol mệt mỏi và lộ vẻ lo lắng khiến fan không khỏi xót xa. 

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-22
Hình ảnh nữ thần tượng lộ vẻ lo sợ trong hậu trường ghi hình MV mới.

Kết

"Sau khi hạ màn, sau ánh đèn sân khấu, sau khi camera tắt, sau khi vẫy tay tạm biệt với fan, sau khi mở cửa bước chân vào nhà, cuộc sống của người nghệ sĩ thay đổi trong nháy mắt" - Theo PD chương trình Night Goblin. Ngoài Sulli còn có rất nhiều nghệ sĩ khác đang gánh chịu căn bệnh trầm cảm, sự dày vò bởi những lời lẽ tàn độc của cư dân mạng.

VOH.com.vn-idol-kpop-tram-cam-23

Làm thần tượng, đặc biệt là ở Hàn Quốc vô cùng cạnh tranh và khắc nghiệt. Trở thành idol đã khó nhưng khi thành người nổi tiếng rồi lại còn mệt mỏi hơn. Chúng ta không ở trong vị trí của họ nên chúng ta sẽ không thể hiểu được áp lực mà họ gánh chịu hay những lời lăng mạ từ cư dân mạng dành cho họ. Nó đáng sợ lắm, đáng sợ đến mức khiến họ phải tìm đến cái chết để giải thoát.

Đôi lúc nghĩ rằng cái chết thật đáng sợ nhưng đối với thần tượng xứ Hàn, sống trong sự miệt thị, chống chọi với bệnh trầm cảm còn đau đớn hơn gấp ngàn lần. Thần tượng xứng đáng được yêu thương. Họ không làm gì sai nên đừng buông những lời cay đắng dành cho họ, lời nói của bạn dù vô tình hay cố ý cũng là vết dao cứa sâu vào tim họ. Thần tượng làm gì cũng được, hẹn hò hay rời nhóm cũng không sao, chỉ cần họ vẫn còn tồn tại trên đời này.

(Bài viết mang quan điểm cá nhân)

Tống Thiến, Krystal, Luna, Amber phải đối diện với những gì trước sự ra đi của Sulli? Ai cũng cần được lắng nghe. Ai cũng cần được thấu hiểu. Ngày mai có thể là một chương mới nhưng cũng có thể là trang truyện cuối cùng.
Ngày giỗ đầu tiên của Jonghyun khiến hàng triệu con tim đồng nghiệp, fan hâm mộ quặn thắt: Nhiều đồng nghiệp và người hâm mộ bày tỏ nỗi nhớ thương thành viên nhóm SHINee sau một năm anh tự tử. Các thành viên trong nhóm hứa chăm sóc mẹ và chị gái của anh.