Suzy bảo vệ 'cô mẫu Hàn bị cưỡng bức tập thể', Hàn Quốc nhức nhối về vấn đề 'bình đẳng'

Khi lên tiếng vảo vệ cô người mẫu này, Suzy từng bị dân chúng Hàn Quốc kiến nghị lên nhà xanh, đòi tử tội chết vì làm ảnh hưởng đến studio, nơi xảy ra vụ án cưỡng bức tập thể chấn động này.

Theo hãng tin Yonhap News, hôm 9/1 người mẫu Yang Ye Won đã khóc nghẹn khi rời phiên tòa xét xử vụ án mà cô là nạn nhân nhưng bị đối xử như kẻ thủ ác.

Vụ án Yang Ye Won: Khi nạn nhân trở thành kẻ thủ ác

Yang Ye Won sinh năm 1994, là một người mẫu ở Hàn Quốc. Nhưng cô lại được biết đến nhiều hơn với vai trò một YouTuber có tiếng. Cô xinh đẹp, sở hữu những clip thú vị. Cuộc sống của cô được mô tả là hoàn hảo với công việc ổn định và người bạn trai yêu thương chiều chuộng.

Ngày 17/5/2018, Yang Ye Won bất ngờ đăng tải clip với tiêu đề "Tôi là nạn nhân của xâm hại t.ì.n.h d.ụ.c. Hãy xem và lắng nghe tôi". Clip thu hút hơn 2,5 triệu lượt xem chỉ sau một ngày đăng tải.

voh-suzy-bao-ve-yang-ye-won-co-mau-han-bi-cuong-buc-tap-the-1
Câu chuyện diễn ra khi cô chỉ là một người mẫu không tên tuổi.

Trong clip, Yang Ye Won khóc nức nở và kể về chuyện bị tấn công khi đến chụp ảnh tại một studio thuộc địa bàn quận Mapo-gu, Seoul vào năm 2015.“Tôi năm đó tròn 20 tuổi, chỉ là một người mẫu trẻ non tuổi nghề, nuôi mộng trở thành diễn viên. Tôi tìm kiếm một công việc làm thêm. Tình cờ, tôi biết tới studio ảnh và xin tới đó chụp hình”, Yang Ye Won nhớ lại.

Yang Ye Won nói cô được mời ký hợp đồng chụp ảnh thông thường. Nhưng khi tới nơi, cô choáng váng vì bị 20 gã đàn ông trong ê-kíp đòi cô "lột sạch" trước ống kính. Khi họ dụ dỗ “sẽ giới thiệu em với các đạo diễn danh tiếng” không thành thì chuyển sang ép buộc.

Trong nước mắt, Yang Ye Won nói cô đã cố lao ra cửa để rời phòng nhưng không thể. Họ đe dọa sẽ tung những hình ảnh nhạy cảm của cô lên web đen. Cô bị những gã đàn ông, bao gồm chủ studio và các nhiếp ảnh gia, hành hạ trong cả buổi chụp. Cô bị xâm hại nhiều lần.

voh-suzy-bao-ve-yang-ye-won-co-mau-han-bi-cuong-buc-tap-the-2
Yang Ye Won, cô người mẫu 25 tuổi đã phải gánh chịu nhiều đau thương từ năm 20.

Đến tháng 5/2018 Yang Ye Won đã mạnh mẽ đăng một bản kiến nghị lên trang chủ Nhà Xanh để đòi lại công bằng cho mình.

Câu chuyện bị hơn 20 gã đàn ông ép chụp ảnh nóng ở một studio và cưỡng bức tập thể của Yang Ye Won khiến showbiz Hàn Quốc bị chấn động. Khi câu chuyện được lan truyền với tốc độ mạnh mẽ, Yang Ye Won đã nhận được nhiều sự bảo vệ từ những nghệ sĩ có tiếng nói trong giới showbiz của Hàn Quốc. Hàng loạt nữ nghệ sĩ lớn đã lên tiếng ủng hộ cô như IU, Lee Hi, Seolhyun (AOA),.... và tiêu biểu nhất là Bae Suzy.

voh-suzy-bao-ve-yang-ye-won-co-mau-han-bi-cuong-buc-tap-the-3
Suzy, nữ ca sĩ, diễn viên trực thuộc quản lí của JYP Entertainment. Với độ nổi tiếng cao và địa vị vững chắc, tiếng nói của Suzy có mức ảnh hưởng không hề nhỏ.

Sau lời tố cáo trong nước mắt đó, trang Dispatch bất ngờ đăng một bài viết mô tả Yang Ye Won là kẻ nói dối trắng trợn khiến khán giả Hàn Quốc chỉ trích cô cố tình tạo scandal để gây chú ý. Cùng với đó là làn sóng công kích nhắm vào Suzy và bất kỳ nghệ sĩ nào dám “ủng hộ Yang Ye Won”.

Dư luận ủng hộ rồi lại quay lưng chỉ vì một bài báo

Dư luận Hàn Quốc ủng hộ Yang Ye Won và cũng chính họ là người quay lưng với cô chỉ sau bài đăng từ phía Dispatch. Bài báo này công bố những tin nhắn giữa Yang Ye Won và phía studio, cho thấy cô là người chủ động hẹn gặp và nài nỉ được chụp hình. Theo Dispatch, Yang Ye Won là người mong được chụp nên không có chuyện cô bị ép buộc như lời tố cáo trước đó.

Phía studio sau đó trả lời Money Today và khẳng định toàn bộ lịch trình được sắp xếp do Yang Ye Won chọn lựa. Bản thân studio không hề muốn làm việc với cô nhưng lại đồng ý vì ưu ái. “Chúng tôi còn hỏi rõ cô ta chụp theo phong cách này được không. Cô ta nói được”, đại diện studio nói.

voh-suzy-bao-ve-yang-ye-won-co-mau-han-bi-cuong-buc-tap-the-4
Yang Ye Won từng 3 lần tự tử không thành sau khi đối mặt với sự việc tồi tệ này.

Điều Yang Ye Won lo sợ đã xảy ra khi loạt ảnh nhạy cảm bị phát tán công khai vào thời điểm cô nổi tiếng. Sau cơn ác mộng đó, cô tự tử không thành 3 lần trong 3 năm sau đó nhưng đã được gia đình kịp thời cản trở.

Suzy bị dân Hàn đòi "xử chết" vì bênh vực Yang Ye Won.

Chuyện bắt đầu khi Suzy chia sẻ lên Instagram cá nhân những suy nghĩ của mình về việc Youtuber Yang Yewon bị quấy rối. Suzy và nhiều nghệ sĩ như Seolhyun nhóm AOA hay IU cũng đã ký đơn lên Nhà Xanh và yêu cầu chính phủ điều tra đến cùng. Nhờ hiệu ứng thêm từ phía Suzy, số chữ ký ủng hộ trong đơn kiến nghị tăng vọt từ 16.000 lên 188.000 chỉ sau vài tiếng.

voh-suzy-bao-ve-yang-ye-won-co-mau-han-bi-cuong-buc-tap-the-5
IU, Suzy, Seolhyun chung tay lấy lại công bằng cho cô mẫu trẻ.

Suzy cho hay khi biết được vụ việc của Yang Yewon, cô đã suy nghĩ rất nhiều. Cô muốn tìm kiếm thông tin để hiểu chính xác câu chuyện nhưng có rất ít phương tiện truyền thông đăng tải sự việc của Yang Yewon: “Tôi lên tiếng không phải vì cô ấy là phụ nữ, cũng không phải vì đây là một vấn đề liên quan đến nữ quyền. Tôi dấn thân vào bởi đây là cách một con người đối xử với một người khác. Lý do tôi quyết định can thiệp vào vấn đề này là vì tình người.”

voh-suzy-bao-ve-yang-ye-won-co-mau-han-bi-cuong-buc-tap-the-6
"Tình đầu quốc dân" Bae Suzy cho biết cô muốn dùng ảnh hưởng của mình để tạo hiệu ứng dư luận, thúc giục các cơ quan chức năng quan tâm và có biện pháp giải quyết vụ việc trên.

Tuy nhiên, rắc rối xảy ra khi studio Once Picture ở bản kiến nghị quay lại tố Suzy, họ khẳng định studio của mình không phải nơi Yang Ye Won bị quấy rối. Nó đã đổi chủ, sửa sang lại để hoạt động từ lâu và không hề liên quan tới vụ việc trên. Chính vì vậy, phía studio đã lên tiếng trách móc và tuyên bố sẽ kiện Suzy theo luật dân sự vì cô đã dùng danh tiếng của mình khiến họ gặp nhiều tổn thất.

Ngày 19/5/2018, Suzy đã phải đăng tải một bức thư xin lỗi studio Once Picture. JYP Entertainment sau đó cho biết: “Suzy muốn đích thân xin lỗi, nhưng phía studio nói rằng hãy liên hệ với luật sư của họ. Đó là lý do tại sao cô ấy chia sẻ lời xin lỗi lên mạng xã hội. Từ giờ chúng tôi cũng sẽ tham khảo ý kiến của đại diện pháp lý.”

voh-suzy-bao-ve-yang-ye-won-co-mau-han-bi-cuong-buc-tap-the-7

Chẳng lâu sau, chủ studio này lại lên tiếng kêu oan. Ông khẳng định rằng cảnh sát, truyền thông và dư luận đã sai lầm khi tin lời của Yang Ye Won và cho rằng cô là kẻ nói dối. Sự việc trở nên căng thẳng hơn khi chủ studio này nhảy xuống sông tự vẫn vào tháng 7/2018. Ngay lúc này, dư luận quay lưng với Yang Ye Won. Công chúng gọi cô là "kẻ giả dối". Những người bênh vực cô trở thành đồng phạm khiến chủ studio quyên sinh.

Theo My Daily, hơn 1.000 người đã ký đơn kiến nghị Nhà Xanh xử tử Suzy vì dám ủng hộ kẻ gian dối với danh nghĩa “bảo vệ nữ quyền”. Studio bị cáo buộc cũng đệ đơn kiện Suzy vì cho rằng họ bị tổn thất tài chính do thông tin sai sự thật từ phía Bae Suzy.

voh-suzy-bao-ve-yang-ye-won-co-mau-han-bi-cuong-buc-tap-the-8
Người ta cho rằng vấn đề bảo vệ nạn bị xâm hại đang bị làm quá và Suzy có trách nhiệm nặng nề nhất.

Yang Ye Won im lặng kéo dài sau đó, càng khiến dư luận bất bình. Công chúng quay lưng với Suzy.

Yang Ye Won được trả trong sạch nhưng phải đối mặt với nỗi đau suốt đời

Theo SBS, hôm 9/1 vừa rồi, Tòa án quận Mapo-gu (Seoul) đưa ra kết luận về vụ người mẫu Yang Ye Won tố cáo việc cô bị xâm hại, phát tán ảnh nóng sau buổi chụp hình. Phiên tòa kết thúc chỉ với một người đàn ông họ Choi là nhiếp ảnh gia bị kết án.

Thẩm phán Lee Jin Young đưa ra tuyên bố bằng văn bản: “Tội phát tán các bức ảnh của Yang Ye Won trên mạng là không thể tha thứ. Việc những bức ảnh, clip bị lan truyền là xúc phạm nhân phẩm nạn nhân và cần biện pháp trừng phạt thích đáng”.

Các bằng chứng cho thấy vào tháng 7/2015, Choi cùng với ê-kíp ảnh của hắn đã ép Yang Ye Won chụp ảnh nóng. Địa điểm chụp hình là một studio ở quận Mapo-gu, Seoul. Lợi dụng buổi chụp, nhóm ê-kíp gồm 20 người đã giở trò đồi bại với cô và ghi lại những hình ảnh phản cảm.

Tháng 5/2017, tên này gửi 115 tấm ảnh cho bạn bè. Loạt ảnh sau đó đã bị phát tán trên mạng. Bạn trai Yang Ye Won cũng nhận được những hình ảnh này.

Tại phiên tòa ngày 9/1/2019, gã nhiếp ảnh gia họ Choi lĩnh án 2,5 năm tù, buộc phải điều trị tâm lý vì hành vi bạo lực, bị cấm hoạt động ở lĩnh vực liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái trong 5 năm. Thẩm phán cho biết có những bằng chứng cho thấy nhiếp ảnh gia 46 tuổi này đã nói dối tại tòa và cần bị trừng phạt.

voh-suzy-bao-ve-yang-ye-won-co-mau-han-bi-cuong-buc-tap-the-9
Yang Ye Won bị tiếng là kẻ nói dối trong nửa năm. Gia đình cô cũng rơi vào cảnh bị miệt thị cho đến khi tòa án xác minh tội danh của một nhiếp ảnh gia.

Sau khi rời tòa, Yang Ye Won nói trong nước mắt: “Năm qua là một năm quá khó khăn với tôi và gia đình. Tôi không thể nói mặc dù tôi có một cái miệng. Tôi không thể vượt qua những lời chỉ trích làm tôi và những người ủng hộ tôi bị tổn thương. Kết quả từ phiên tòa đã chứng minh điều gì thực sự xảy ra”.

“Điều tôi sợ nhất là những tấm ảnh bị chụp lại. Tôi đã bị tổn thương thân thể và tinh thần, tôi không thể chịu nổi nếu gia đình sẽ chịu nỗi đau tương tự”, cô nói trong buổi hầu tòa ngày 9/1/2019.

voh-suzy-bao-ve-yang-ye-won-co-mau-han-bi-cuong-buc-tap-the-10

“Vụ án sẽ bị quên lãng sau phiên tòa nhưng những tấm ảnh phản cảm về cô ấy vẫn đang được chia sẻ không ngừng”, luật sư Yang Ye Won thất vọng khi rời tòa.

Luật sư cho rằng dù một trong những gã đàn ông chịu án từ tòa án, một người khác tự sát nhưng tội ác thực sự vẫn chưa kết thúc. “Yang Ye Won sẽ chịu tổn thương đến cuối đời. Những kẻ từng nói xấu, lăng mạ và sỉ nhục cô ấy vẫn sống bình thường”, ông nói.

voh-suzy-bao-ve-yang-ye-won-co-mau-han-bi-cuong-buc-tap-the-11

Trong tuyên bố đầu tiên sau phiên tòa, Yang Ye Won cứng rắn cho biết không tha thứ cho những người khiến cô và gia đình tổn thương. Cô có ý định khởi kiện những kẻ từng xúc phạm, miệt thị nhân phẩm mình. “Tôi không có ý định tha thứ cho những người tấn công tôi và gia đình tôi. Tôi không quan tâm sẽ mất vài năm hay lâu hơn nữa. Tôi sẽ dành cả đời để chiến đấu”, cô nhấn mạnh.

Những người chỉ trích Yang Ye Won và Suzy hiện im lặng sau bản án từ phía Tòa án quận Mapo-gu mới đây.

Sự thật đáng sợ về #Metoo ở Hàn Quốc

Năm 2018, Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho hay Hàn Quốc đứng thứ 118/144 về bình đẳng giới theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Những vụ lạm dụng tình d.ụ.c tại quốc gia này vì thế “dày đặc” hơn các quốc gia cùng khu vực.

Đầu năm 2018, trong một phiên họp, Tổng thống Moon Jae In kêu gọi các nạn nhân dũng cảm lên tiếng tố cáo tội ác. “Bạo lực giới tính là một vấn đề của xã hội, mà ở đó những kẻ mạnh hơn có thể dễ dàng dùng bạo lực tấn công người yếu thế. Tôi hoan nghênh những ai can đảm dám nói thật câu chuyện về chính mình”, ông Moon Jae In tuyên bố.

Thế nhưng những người dám lên tiếng tố cáo ở Hàn Quốc không dễ dàng được chấp nhận dù đã xảy ra hàng loạt vụ xâm hại ở showbiz Hàn Quốc, gây bức xúc trong dư luận.

voh-suzy-bao-ve-yang-ye-won-co-mau-han-bi-cuong-buc-tap-the-12
Yang Ye Won là bằng chứng cho thấy dám lên tiếng tố cáo nạn xâm hại là hành động quá mạo hiểm ở Hàn Quốc.

Tài tử gạo cội Jo Min Ki bị đuổi khỏi Đại học Cheongju, nơi ông làm giáo sư khoa Nghiên cứu sân khấu. Tháng 3/2018, ông tự tử ở tuổi 53. Trong khi đó, diễn viên 52 tuổi Cho Jae Hyun quyết định rút khỏi bộ phim truyền hình Cross của đài truyền hình tvN sau những cáo buộc về hành vi tương tự trong quá khứ.

“Nhưng đó là những vụ án mà số lượng người tố cáo nhiều hơn 2. Các vụ tố cáo tấn công tình d.ụ.c chỉ được công chúng chú ý và đồng tình nếu kẻ gây tội ác bị tố cáo dồn dập. Trong trường hợp chỉ là câu chuyện cá nhân của một ai đó, họ sẽ đối diện với nghi vấn nói dối và vu khống. Yang Ye Won là trường hợp như vậy”, Sina nhận định.

Hàn Quốc: Nhức nhối những vấn đề về "bình đẳng"

Vừa mới đây thôi, vấn đề "kỳ thị chủng tộc" xảy ra với một thành viên người Thái Lan trong nhóm nhạc BLACK PINK đã tạo thành một cơn sóng mạnh mẽ khiến vấn nạn này được mổ xẻ và bàn tán khá nhiều. Câu chuyện về một bộ phận người dân Hàn Quốc có tư tưởng xem thường người dân Đông Nam Á và kỳ thị bất cứ ai không có cùng dân tộc với họ bắt đầu được quan tâm nhiều hơn.

Nghệ sĩ người nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc chiếm một số lượng không nhỏ nhưng họ chưa bao giờ được đối xử công bằng từ việc nhận lương, nhận hỗ trợ từ công ty, chính phủ và cũng không bao giờ có được tình cảm của công chúng Hàn.

voh-suzy-bao-ve-yang-ye-won-co-mau-han-bi-cuong-buc-tap-the-13
Lisa, nữ ca sĩ nổi tiếng toàn cầu nhưng luôn bị công chúng Hàn Quốc ghét bỏ và "miệt thị" vì là người Đông Nam Á.

Nhiều năm trở lại đây, Hàn Quốc không ngừng bị lên án về những vụ việc bạo lực phụ nữ, xâm hại tập thể, phân biệt đối xử với người nước ngoài và "miệt thị" người khác trên internet. Những tệ nạn này diễn ra hàng ngày và gây tổn thương không nhỏ đến đời sống tinh thần của nạn nhân, nhẹ thì trầm cảm, nặng nề hơn thì tự tử. 

Xã hội Hàn Quốc nhiều lần bị các công dân quốc tế sinh sống tại đây tố cáo là tồn tại đầy rẫy sự bất công giữa nam và nữ, ngay cả những người phụ nữ với nhau cũng chưa từng có sự đồng cảm và bảo vệ nhau mà thậm chí là còn đè lên nỗi đau của nhau, buông lời xúc phạm khi một ai đó gặp vấn đề. Tương tự, khi Suzy bênh vực Yang Ye Won cô lập tức bị lên án và bị cho là "bảo vệ nữ quyền" thái quá. 

Hi vọng sau câu chuyện truyền cảm hứng của Yang Ye Won, các nạn nhân sẽ mạnh mẽ hơn trong việc đưa những câu chuyện đen tối này ra ánh sáng và lấy lại công bằng cho bản thân.