Thí sinh tăng đột biến, sơ tuyển Micro vàng 2018 tại TPHCM thêm ngày 3/8

(VOH) - Sơ tuyển Micro vàng 2018 tại TPHCM tăng thêm 1 ngày so với dự kiến vì lượng thí sinh tăng đột biến.

Sáng nay 2/8, Micro vàng 2018 tiếp tục hành trình của vòng sơ tuyển tại điểm thi TPHCM sau khi đã đi qua các khu vực: Đà Nẵng, Hà Nội và Sóc Trăng.

So với dự kiến, điểm thi tại TPHCM sẽ kéo dài thêm một ngày vì lượng thí sinh tăng đột biến – Gần 300 thí sinh. So với nhiều điểm thi khác thì điểm thi tại TPHCM thu hút rất nhiều thí sinh là người dẫn chương trình phát thanh và truyền hình chuyên nghiệp. 

Dù 9 giờ sáng buổi thi mới chính thức bắt đầu nhưng từ lúc 7 giờ, rất đông các thí sinh đã tập trung tại nhà hát VOH - Đài Tiếng nói nhân TPHCM để được thể hiện chất giọng của mình và tìm kiếm cơ hội vào vòng kế tiếp. Con số đăng ký chúng tôi ghi nhận cho đến thời điểm 16g chiều nay là gần 300 thí sinh, so với các điểm thi khác thì đây là con số vô cùng ấn tượng.

Không khí của buổi thi càng lúc càng sôi nổi, hào hứng, dù đây là cuộc thi tuyển giọng nói là chính nhưng các thí sinh cũng chuẩn bị rất chỉnh chu về phần nhìn. Nhiều thí sinh ở tận Cà Mau, Bạc Liêu, vì đã bỏ lỡ cơ hội thi tại khu vực Sóc Trăng nên đã lên đường trước đó 1 ngày để có mặt tại Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM cho điểm thi cuối này.  

Một ngày thi có quá nhiều điều thú vị, có nhiều câu chuyện rất hay về công việc của người làm công việc trên radio mà có lẽ chỉ có ở cuộc thi này.

Thí sinh dự thi Micro vàng tại VOH

Thí sinh dự vòng sơ tuyển tại Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) vào sáng 2/8.

Rất nhiều người yêu công việc dẫn chương trình trên sóng phát thanh tìm đến đây từ nội trợ, sinh viên, giáo viên, nhân viên bán hàng, tổng đài viên cho đến các ca sĩ, phát thanh viên, người dẫn chương trình chuyên nghiệp... Nhiều bạn có chất giọng rất đặc biệt, rất lạ, những chất giọng mà theo như nhận xét của các vị giám khảo là rất khó để tìm thấy nếu như không gặp được các bạn qua cuộc thi này.

Thí sinh làm quen sân khấu trước khi bắt đầu phần thi trong buổi sơ tuyển vào sáng 2/8.

Chẳng hạn như trường hợp của thí sinh Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – là người dẫn chương trình truyền hình chuyên nghiệp nhưng lại có một tình yêu đặc biệt với công việc trên sóng phát thanh, đây là nhân tố bí ẩn của cuộc thi theo như nhận xét của ban giám khảo. Mỹ Hạnh phấn khởi cho biết: mặc dù mình cũng có kinh nghiệm dẫn các chương trình nhưng mà thấy không khí của cuộc thi nên cũng rất hồi hộp. Các thí sinh rất giỏi về kiến thức, kỹ năng, sự tự tin, thành ra mình cũng cảm thấy hơi lo lắng. Nhưng sau khi hoàn thành xong phần dự thi thì mình cảm thấy rất thích. Một không gian thi đầy nghệ thuật, nói chuyện với giám khảo thoải mái, đèn rất nhẹ, mình đọc mộc thôi, ngồi trên 1 chiếc ghế và trước 1 chiếc Micro. Đối thoại với giám khảo mình cảm thấy rất thật và rất gần gũi.

Thí sinh thể hiện phần thi trước Ban Giám khảo

Nhiều thí sinh chưa từng làm quen với chiếc Micro, chưa từng nói trước nhiều người nhưng nhập cuộc với cuộc thi đầy tự tin, sự thô sơ, mộc mạc, trong veo trong chất giọng của các thí sinh chính là điều làm cho vòng thi này thêm màu sắc.

Các giám khảo cũng cho rằng, những viên ngọc thô như các bạn nhất định sẽ có cơ hội tỏa sáng nếu chuyên tâm rèn luyện, mài dũa, như câu chuyện của thí sinh Trần Phú Quý đến từ TPHCM.

“Ấn tượng để mình đến với cuộc thi này đó là chỉ chú trọng đến giọng nói, không cần biết là ai và bạn như thế nào. Nếu như được may mắn vào vòng trong, mình sẽ có cơ hội được va chạm với nghề hơn và mình sẽ được chạm đến công việc của phát thanh viên, 1 nghề mà mình từng mơ ước”, Phú Quý chia sẻ.

Thí sinh Phùng Văn Quân, quê quán Bắc Giang -  cũng là một điều thú vị của cuộc thi. Công việc chính của bạn là trồng sầu riêng, thỉnh thoảng đi dẫn chương trình vì thích nhưng Quân hoàn toàn chinh phục các vị giám khảo bởi khả năng ứng biến rất tốt với vai trò làm chủ một chương trình với 3 chất giọng: Giọng Bắc Giang, giọng miền Bắc và giọng miền Nam.

Quân bày tỏ: "Mình cảm thấy các vị giám khảo rất thân thiện, cô Tú Trinh đã hiểu mình và hiểu các bạn thí sinh, hiểu vì sao lại có 1 quá trình tập luyện như vậy. Thầy Thanh Bạch gợi cho mình 1 câu hỏi về phong cách mà mình muốn theo đuổi: chân thành, có nội lực và thể hiện sự kết nối với mọi người”.

Nhiều thí sinh khiếm thị nhưng lại sơ hữu những giọng nói rất đẹp, rất truyền cảm. Như chia sẻ các bạn đến với cuộc thi không phải mong mang về cup vàng hay 1 giải thưởng nào mà chỉ mong được 1 lần biết cảm giác ngồi trong phòng thu và được thỏa sức bay bổng với giọng nói của mình.

Ngày thi hôm nay còn ghi nhận sự tham gia của nhiều ca sĩ và diễn viên múa, với các bạn xuất hiện trước công chúng không phải là việc khó nhưng để nói cho nhiều người cùng nghe là không hề đơn giản. Ca sĩ Mai Trinh được các giám khảo đánh giá khá tốt, không chỉ có giọng nói đẹp mà ngoại hình cũng rất ưa nhìn.

“Thật sự lúc sáng vào ghi danh thấy ai cũng phấn khởi, ai cũng nô nức, rất đông thí sinh, Mai Trinh cảm thấy đó là 1 tín hiệu đáng mừng, bởi vì cuộc thi sẽ tìm ra được những chất giọng thật là tốt từ các bạn. Mình thấy các bạn ai cũng nói rất hay", Mai Trinh chia sẻ thêm sau khi đã thể hiện phần thử thách của mình.

Sau ngày thi đầu tiên tại điểm thi TPHCM đã lộ diện nhiều giọng nói sáng giá cho ngôi vị quán quân, không chỉ là chất giọng đẹp mà các thí sinh còn cho thấy tố chất nhạy bén và sự duyên dáng để làm chủ 1 chương trình. Giám khảo - NSƯT Tú Trinh bày tỏ sự hài lòng về ngày thi hôm nay: “Đây là cuộc thi tôn vinh giọng nói đầu tiên ở Việt Nam do VOH tổ chức, tôi rất vinh dự khi được tham gia làm giám khảo của cuộc thi này. Vì tôi luôn ước mơ được đi tìm những giọng nói đẹp, lạ, hay từ lâu rồi. Tôi thấy có rất nhiều người có những giọng nói hay mà chưa được khám phá và tôi mong qua cuộc thi này ngành nghề phát thanh của chúng ta sẽ tìm được nhiều giọng nói hay mà từ lâu rồi người ta chưa có dịp thể hiện”.

Tuy nhiên, khá tiếc ở 1 số trường hợp, dù sở hữu những chất giọng hấp dẫn người nghe nhưng vì quá hồi hộp, không làm chủ được làn hơi và giọng nói, 1 số thí sinh lại sa đà vào cách thể hiện bên ngoài mà quên rằng giọng nói mới là tiêu chí chính của cuộc thi này nên chưa có phần thể hiện tốt nhất.

Giám khảo Thanh Bạch cũng chia sẻ 1 vài kinh nghiệm để những thí sinh còn lại sẽ có phần dự thi tốt nhất: “Các bạn không phải chuẩn bị gì cả, bởi vì tất cả sự chuẩn bị của các bạn nếu không khéo nó lại cản trở phần thi. Nhiều khi chỉ cần nói sai 1 chi tiết thôi các bạn lại quên. Các bạn chỉ cần thể hiện giống như trong tự nhiên thôi, cứ là bản thân mình. Ban giám khảo chúng tôi rất tiếc là vừa rồi có nhiều bạn rất có khả năng nhưng các bạn chuẩn bị nhiều bài nói quá cho nên lại rung, nội dung thì hay nhưng khi nói vì quá rung nên các bạn không đạt được độ cảm cần thiết. Các bạn hãy nói bằng cái của các bạn có chứ không phải bắt chước thành ai đó. Vì đó không phải là cái chúng tôi cần”.

Cuộc thi nào cũng sẽ có những bất ngờ và những nhân tố bí ẩn, ai sẽ là quán quân của Micro vàng 2018. Các thí sinh sẽ được thử thách và trải nghiệm gì ở cuộc này. Tất cả sẽ có trong các vòng thi tiếp theo của Micro vàng sau khi khép lại vòng sơ tuyển.

Ngày mai 3/8 sẽ là ngày thi cuối của vòng sơ tuyển tại TPHCM. Các thí sinh chưa dự thi trong hôm nay sẽ tập trung tại nhà hát VOH – Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM vào lúc 9g00 để thể hiện bài thi của mình. Để biết thêm các thông tin của cuộc thi, các thí sinh có thể truy cập vào fanpage chính thứ của cuộc thi: microvang.voh.com.vn.