TPHCM: Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật trong dịp tết Đinh Dậu 2017

(VOH) - Điểm nhấn chính là đường hoa Nguyễn Huệ, đường sách, Hội hoa xuân, Chợ hoa tết, Lễ hội bánh tét…

Sáng 29/12, Ban Kinh tế và Ngân sách, HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch và các khu vui chơi, giải trí trên địa bàn thành phố về kế hoạch chuẩn bị các hoạt động trong dịp Xuân Đinh Dậu 2017.

Đại diện các đơn vị cho biết, tết Nguyên đán 2017, TP sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật xuyên suốt trước, trong dịp Tết. Điểm nhấn chính là sự kiện đường hoa Nguyễn Huệ, đường sách, Hội hoa xuân, Chợ hoa tết, Lễ hội bánh tét…; thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người nghèo, người khuyết tật…

Về xã hội hóa các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, năm nay, các doanh nghiệp đóng góp 22 tỷ đồng để trang trí ánh sáng nghệ thuật theo chủ đề trên 17 tuyến đường ở trung tâm, dành 6 tỷ đồng để tổ chức lễ hội Countdown chào đón năm mới 2017.

Đối với du lịch, ngành này cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động như Lễ đón vị khách quốc tế đầu năm, lễ hội áo dài, ngày hội du lịch… phục vụ cho khách. Các tour trong dịp tết đều giảm giá từ 10- 20%, lượng khách du lịch nội địa ước tăng 10-15%, khách quốc tế đến TP cũng tăng 3-8% so với năm ngoái.

“Các cơ sở lưu trú cũng có đa dạng sản phẩm từ thực đơn, ẩm thực đến giá phòng để làm sao thu hút thêm nhiều khách đăng ký phòng. Đối với các khu điểm du lịch hầu hết đều không tăng giá mà còn giảm giá cho khách đoàn, người khuyết tật… Ngoài ra, các cơ sở lưu trú đều tăng cường nhân sự, gấp rút hoàn thành các công trình đầu tư mới để phục vụ người dân trong dịp tết này”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, PGĐ Sở Du lịch cho biết thêm.

Phải đảm bảo an ninh trật tự ở những nơi đông người dân vui xuân đón tết. Trong ảnh: người dân tham quan đường hoa 2016. Ảnh: L.H

Ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Trưởng ban Ban Văn hóa và Xã hội, HĐND TP cho rằng, Thành phố nên tổ chức thêm các loại hình liên hoan, biểu diễn thể thao quần chúng, phối hợp với Thành đoàn, Hội Sinh viên khuấy động phong trào thể thao. Đặc biệt, để người dân nắm được các hoạt động lễ hội sẽ diễn ra trong dịp Tết, đơn vị tổ chức thực hiện phải chủ động phối hợp và tăng cường công tác thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Phải đảm bảo an ninh trật tự

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Hà cũng nhấn mạnh: “Đảm bảo an ninh trật tự, xử lý nạn trộm cắp, móc túi cần phải làm mạnh và dứt khoát. Việc này, từ trước giờ mình đã làm rất tốt nhưng cần phải quan tâm làm mạnh hơn nữa. Đi chơi mà mất cái ví hay điện thoại thì buồn lắm, dù rằng giá trị của nó không nhiều nhưng người dân sẽ cảm thấy bất an”.

Ông Nguyễn Trọng Nam, PGĐ Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, Tết năm nay, ở các điểm vui giải trí, BTC sẽ khéo leo lồng ghép các khẩu hiệu để nhắc nhở người dân trong việc giữ gìn vệ sinh, mỹ quan đô thị. Tránh những hình ảnh nhếch nhác như trong dịp Noel.

Kết thúc buổi làm việc, Tổ công tác của Ban Kinh tế và Ngân sách cũng đề nghị các sở chỉ đạo bộ phân liên quan, tuyên truyền, vận động người dân giữ vì vệ sinh, ứng xử văn minh, thực hiện nếp sống văn minh đô thị đừng để các khu vui chơi sau hoạt động của lễ hội ngập tràn rác. Bên cạnh đó cũng cần phải quản lý giá cả dịch vụ của các cơ sở ăn uống, tránh chặt chém trong những ngày Tết.