Triển lãm ảnh 11 di sản văn hóa tại đường sách TP.HCM

(VOH) - Tối ngày 13/1, di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ cùng với Hát Xoan, quan họ Bắc Ninh và đờn ca tài tử đã cùng hội ngộ trong buổi khai mạc triển lãm ảnh “11 di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam được Unesco vinh danh” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á.

“Hầu đồng” theo Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt.

Trong cả năm 2016, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á đã đi từ Nam ra Bắc để gặp gỡ, ghi lại những màn trình diễn và đồng hành với các nghệ nhân di sản văn hóa. Với tâm huyết sáng tạo hơn 10 năm dài ấp ủ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á đã miêu tả nét đẹp của 11 di sản văn hóa phi vật thể bằng ngôn ngữ của nhiếp ảnh và tập hợp lại thành một ấn phẩm hơn 400 trang sách.

11 di sản đó là: “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt”; “Nghi lễ và trò chơi kéo co”; “Dân ca ví, giặm”; “Hát ca trù”; “Đờn ca tài tử Nam Bộ”; “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”; “Hát xoan ở Phú Thọ”; “Dân ca quan họ Bắc Ninh”; “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; “Nhã nhạc, âm nhạc Cung đình Huế”; “Hội Gióng tại đền Phù Đổng và đền Sóc”.

Không chỉ được chiêm ngưỡng 11 di sản văn hóa của Việt Nam qua ảnh, du khách đến tham quan đường sách tối 13/1 còn được “mãn nhãn” với các tiết mục trình diễn của các nghệ sĩ, nghệ nhân tựu về từ mọi miền Tổ quốc. Đặc biệt gây tò mò và tạo nhiều hứng khởi nhất cho khán giả chính là tiết mục “Hầu đồng” theo Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày chủ nhật (15/1/2017).